1 พ.ค. 2022 เวลา 08:24 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Winning Methods 6 กลยุทธ์การเทรด EP.1
Winning Methods 6 กลยุทธ์การเทรดEP.1
การทำกำไรที่ดี ต้องมีกลยุทธิ์การจัดการในการเทรดด้วย นอกจากการมีทัศนติที่ถูกต้องแล้ว กลยุทธ์และเทคนิคในการเทรดเป็นอีกหนึ่งกุญแจสำคัญในการเทรดให้ประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น เนื่องจากสินทรัพย์แต่ละตัวล้วนมีลักษณะการวิ่งที่แตกต่างกัน วันนี้เรามาศึกษากลยุทธ์พื้นฐานในการเทรดที่สามารถนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับตัวเองได้กัน
กลยุทธ์ในการเทรดแบบที่นิยมกันในปัจจุบัน มีรูปแบบประมาณ 6 แบบในแต่ละแบบก็จะมีมีข้อดี และข้อเสียแตกต่างกันไป ฉะนั้นนักเทรดมือใหม่ที่กำลังค้นหาสไตล์การเทรดของตัวเอง หรือเทรดเดอร์ที่ต้องการพัฒนากลยุทของตัวเองให้ดียิ่งขึ้นไม่ควรพลาดนะ
1. Scalping Trading
Scalping Trading เป็นการเทรดแบบเข้าเร็วออกเร็วในระยะสั้น โดยดูการเปลี่ยนแปลงของตลาดในกรอบเวลาหน่วยวินาทีหรือนาที เหมาะมากกับพวก option, CFD และ ฟิวเจอร์ส แต่ในปัจจุบันมีการพัฒนาต่อยอดสำหรับการเทรดสั้นนี้ให้มีความยาวขึ้นใน 15 M ,1H และ 4H ซึ่งก็ให้ผลเป็นที่น่าพอใจเช่นกัน
ข้อดี คือ ทำกำไรได้อย่างรวดเร็ว ใช้เวลาไม่นาน เน้นเก็บกำไรไม่เกิน 100 จุด การออกลอทแต่ละทีจึงต้องคุ้มค่าหน่อย
ข้อเสีย คือ ใช้เงินทุนค่อนข้างสูงและต้องมีเวลาในการเฝ้ากราฟค่อนข้างมาก เพื่อหาจุดที่ดีที่สุด เนื่องจากการเทรดแต่ละครั้งมีค่าธรรมในการ ออกลอทเสมอ เช่น Option, CFD และ ฟิวเจอร์ส แถมยังต้องทนรับกับความกดดันพอสมควรหากผิดทางหรือคัทลอส
2. Day Trading
Day Trading คือ การเทรดแบบซื้อขาย ปิดจบในหนึ่งวัน จัดเป็นการเทรดระยะสั้นเหมือนกัน แต่ใช้ระยะเวลาการรอนานกว่า Scalping เวลาที่นิยมมากๆในการเทรดก็มี 5M 15M ขึ้นไป จนถึง 1H, 4H สินทรัพย์ที่นิยมเทรดกันมากก็จะมี หุ้น ฟอเร็กซ์ สกุลเงินดิจิทัล และฟิวเจอร์ส
ข้อดี คือ ไม่ค่อยมีความกดดันเท่าไหร่ ไม่ต้องเฝ้ากราฟตลอดเวลา แต่ควรหมั่นดูทุก 1 ชม. หรือ ทุก 4 ชม. เพื่อปิดกำไร เนื่องจากไม่ต้องถือออเดอร์ข้ามคืน จึงสามารถลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากความผันผวนของตลาดในวันถัดไปได้ หรือความเสี่ยงของการเปลี่ยนแปลงในบางสินทรัพย์ เช่น ตราสารทุน หุ่นกู้ หรือข่าวเศรศฐกิจ
ข้อเสีย คือ การเทรดรูปแบบนี้อาจจะใช้เงินทุนจำนวนหนึ่งตั้งแต่ปานกลางจนถึงมาก เนื่องจากต้องเทรดหรือถือออเดอร์หลายไม้ และหลายครั้งในหนึ่งวัน
3. Swing Trading
Swing Trading เป็นกลยุทธ์การเทรดที่มีเส้นกรอบเวลาและกรอบราคาอยู่เสมอ เป็นรูปแบบการทำกำไรในปริมาณที่น้อย แต่สามารถทำได้อย่างต่อเนื่อง เรื่อยๆ นิยมเทรดกันตั้งแต่ TF 15M ขึ้นไปจนถึง กราฟDAY สามารถเทรดได้กับทุกสินทรัพย์ ทุกหุ้น รวมไปถึงฟอเรกซ์ คริปโตก็ได้ด้วย วิธีการเทรดก็จะมี 2 ช่วง คือ Swing high และช่วง Swing low ช่วงที่ดีในการเทรดคือช่วงที่ตลาดอยู่ในสภาวะผันผวน เป็น กลาง SIDE WAY เล่นในกรอบราคาเก่า จะลดความเสี่ยงไปได้มากทีเดียว
ข้อดี คือไม่ต้องถือออเดอร์นาน ใช้เงินทุนน้อย และสามารถสร้างกำไรได้อย่างรวดเร็ว ไม่เหมาะกับการเทรดแบบถือออเดอร์ข้ามวัน
ข้อเสีย คือ ต้องอ่านกราฟให้ออก หรือ หาแนวรับแนวต้านที่ชัดเจน เพราะหากมองไม่ออก จะโดนกราฟหลอกได้ง่ายและทำให้เครียดง่ายอีกด้วย
👉👉👉เป็นไงกันบ้าง เพิ่งผ่านไปแค่ 3กลยุทธิ์เท่านั้นนะ มาต่อกันใน EP.2 กันนะ กับWinning Methods 6 กลยุทธ์การเทรดEP.2
"สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม ใน Blockdit ของเรา
โฆษณา