1 พ.ค. 2022 เวลา 11:25 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ธนาคารคืออะไร แบบสั้นๆ
ธนาคาร หน่วยงานที่สำคัญมากๆในระบบเศรษฐกิจของโลก ความหมายของธนาคารคืออะไรและมีระบบการทำงานอย่างไร บทความนี้จะมาอธิบายแบบสั้นๆ
ธนาคาร คือ สถาบันทางการเงินประเภทหนึ่ง ที่ทำหน้าที่หลักเกี่ยวกับการรับฝากและปล่อยกู้ รวมถึงหน้าที่อื่นๆด้วย
ธนาคารแบ่งได้กี่ประเภท?
ในแต่ละประเทศจะมีการแบ่งธนาคารเป็นหลายประเภทตามแต่กฎหมายของประเทศนั้น แต่ส่วนมากแล้วจะมีเหมือนกันอยู่ 2 ประเภท คือ ธนาคารกลาง และ ธนาคารพาณิชย์
1.ธนาคารกลาง
อธิบายบทบาทของธนาคารกลางสั้นๆ คือ การเป็นนายของธนาคารพาณิชย์ ควบคุมดูแลธนาคารพาณิชย์อีกทอดหนึ่ง โดยมีการวางแผนนโยบายร่วมกันกับทางรัฐบาลเพื่อส่งต่อไปยังระบบเศรษฐกิจ เช่น การขึ้นดอกเบี้ย การควบคุมปริมาณเงิน เป็นต้น โดยธนาคารกลางจะไม่ทำการรับฝากหรือปล่อยกู้โดยตรงกับประชาชน
2.ธนาคารพาณิชย์
มีหน้าที่หลัก คือ การรับฝาก และ การปล่อยกู้ ให้กับประชาชน นิติบุคคล รวมถึงปล่อยกู้ระหว่างธนาคารเองด้วย นอกจากนี้ธนาคารพาณิชย์ยังมีหน้าที่อื่นๆอีก เช่น การรับชำระเงิน การแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ เป็นต้น
ธนาคารพาณิชย์มีรายได้จากอะไรบ้าง?
การรับฝากของธนาคารนั้น ธนาคารจะให้ดอกเบี้ยแก่ผู้ฝาก แล้วก็จะนำเงินที่มีผู้มาฝากนั้นไปปล่อยกู้ต่อ ซึ่งก็จะได้ดอกเบี้ยเป็นผลตอบแทนจากผู้กู้(ดอกเบี้ยเยอะกว่าที่ต้องให้ผู้ฝากมากๆ) และรายได้จากค่าธรรมเนียม(Fee)จากการให้บริการต่างๆ รวมถึงธนาคารอาจจะมีรายได้มาจากอย่างอื่นด้วย เช่น จากการลงทุน จากบริษัทหลักทรัพย์ หรือธุรกิจอื่นๆที่ธนาคารทำ
โครงสร้างการทำงานของธนาคาร
ส่วนธนาคารประเภทอื่นนั้นก็มีหลายแบบ อย่างเช่นในประเทศไทย ก็จะมี สถาบันการเงินเพื่อวัตถุประสงค์โดยเฉพาะ เช่น ธนาคารออมสิน ธ.ก.ส. ธอส. โดยจะทำหน้าที่โดยเฉพาะในด้านที่เกี่ยวข้อง
โฆษณา