1 พ.ค. 2022 เวลา 11:27 • หุ้น & เศรษฐกิจ
กองทุน UCI
ตรงตามแผน Made in China 2025
ใครกำลังมองหากองทุนหุ้นจีน Innovation ที่ตรงกับแผนนโยบายท่านสี Made in China 2025 ต้องไม่พลาด!!
เรามีกองทุน UCI พามาแนะนำให้รู้จัก เป็นกองทุนที่ลงทุนเน้นหุ้นจีน A-Shares (บริษัทจีนที่ซื้อขายในตลาดหุ้นในประเทศจีน) และยังเน้นลงทุนหุ้นกลุ่มนวัตกรรมที่เป็นหัวใจสำคัญสำหรับ New Economy ของจีน Made in China ที่ Xi Jinping หวังให้ประเทศจีนพึ่งพาตัวเองได้มากขึ้น ลดการนำเข้าจากตะวันตก
กองทุน UCI ลงทุนในกองทุนรวมต่างประเทศ United China A-Shares Innovation Fund เป็นกองทุนหลัก เน้นลงทุนตลาดหุ้นจีน A-Shares กระจายไปหลายหลายอุตสาหกรรม ทั้งหุ้นขนาดเล็ก กลาง ไปจนถึงหุ้นขนาดใหญ่ ที่ได้รับประโยชน์จากการใช้เทคโนโลยี นวัตกรรมต่างๆ และมีแนวโน้มเติบโตตาม Trends ในอนาคต
1
สัดส่วนหุ้นที่ลงทุนมากสุดของกองทุนนี้ ได้แก่
1. KWEICHOW MOUTAI - 6.52%
2. CATL - 5.59%
3. POLY DEVELOPMENTS AND HOLDINGS - 4.32%
4. LONGI GREEN ENERGY TECHNOLOGY - 4.25%
5. LONGSHINE TECHNOLOGY GROUP - 4.11%
6. BANK OF NINGBO - 4.03%
7. HUANENG POWER - 3.87%
8. SHENZHEN MINDRAY BIO-MEDICAL - 3.60%
9. NAURA TECHNOLOGY GROUP - 2.95%
10. LUXSHARE PRECISION INDUSTRY - 2.84%
เมื่อลองแบ่งสัดส่วนตามอุตสาหกรรมหลักที่ลงทุน พบว่า
21.08% ลงทุนใน Information Technology
18.36% ลงทุนใน Consumer Staples
11.60% ลงทุนใน Industrials
6.76% ลงทุนใน Materials
6.63% ลงทุนใน Utilities
จะเห็นได้ว่า หุ้นใน Top Holding ส่วนใหญ่เป็นหุ้นที่เราไม่ค่อยคุ้นหูกันเท่าไหร่ แต่เกือบทั้งหมดเป็นหุ้นที่แทบไม่โดนผลกระทบจากการออกนโยบายมาควบคุมของรัฐบาลจีนเลย เรียกได้ว่าอาจจะเป็นหนึ่งในกองที่มีหุ้นเกี่ยวข้องหรือโดนผลกระทบจาก Regulatory Risk น้อยที่สุด
และอีกขายังได้รับการสนับสนุนเพราะตรงกับแผนพัฒนาประเทศในระยะยาว
นอกจากนี้ ลงทุนในกลุ่ม Information Technology เป็นสัดส่วนที่เยอะสุด แต่ก็ยังได้ลงทุนหุ้น Value อย่างกลุ่ม Consumer Staples และ Utilities ผสมผสานเข้ามา เพื่อลดความผันผวนของพอร์ต รวมถึงมีการกระจายลงทุนคลอบคลุมหลากหลายอุตสาหกรรมด้วยเช่นกัน
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา หลายคนคงพอจะรู้กันแล้วว่า ประเทศจีนได้มีการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ยุค New Economy โดยกลุ่มธุรกิจหลักๆ ที่ผลักดันให้เปลี่ยนจาก Old Economy คงหนีไม่พ้นกลุ่มเทคโนโลยี เห็นจากประเทศจีนได้คิดค้นนวัตรรมใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง และได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น ทั้งสินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าไอที รวมถึงกลุ่ม Health Care
ซึ่งช่วงที่ผ่านมารัฐบาลเน้นควบคุมฝั่ง Software ที่มักมีเรื่องผูกขาดเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ถ้าอีกมุมฝั่งเทคโนโลยี Hardware ภาคการผลิต เช่น พลังงานสะอาด รถ EV หรือชิพ เป็นกลุ่มที่รัฐแทบไม่ได้เข้าไปควบคุมเพิ่มเลย .
นอกจากนี้เราต้องไม่ลืมว่าแผนระยะยาวจีนยังคงให้ความสำคัญกับการคิดค้น พัฒนา และผลิต นวัตกรรมใหม่ๆ อยู่เสมอ และทางรัฐบาลจีนได้ออกมาตรการสนับสนุนการลงทุนเหล่านี้อีกมากมาย โดยเฉพาะด้านพลังงานทดแทน พลังงานสะอาด และการสนับสนุนใช้รถยนต์ไฟฟ้า
#ตัวอย่างหุ้น
หุ้น CATL เป็นบริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่ที่ใช้ในรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของโลก ก่อตั้งโดยคนจีน และยังเป็นบริษัทใหญ่เป็นอันดับ 5 ของจีน รองจากบริษัทเทคชื่อดังอย่าง Tencent และ Alibaba ซึ่งลูกค้าของ CATL คงหนีไม่พ้นแบรนด์รถเจ้าดัง ที่พูดไปใครๆก็รู้จัก ทั้ง Tesla, Xpeng, NIO, BMW, และบริษัทรถยนต์อื่นๆ ทั่วโลก (CATL เป็นหุ้นใน Top Holdings ของกองทุน UCI)
จากที่เราได้กล่าวไปข้างต้นคงพอสรุปได้ว่าหุ้นเทคจีนยังมีแนวโน้มการเติบโตอีกมาก แค่เปลี่ยนกลุ่มจาก Software เป็น Hardware ทำให้ UCI ถือว่าเป็นอีกหนึ่งกองทุนสำหรับคนสนใจลงทุนในหุ้นเทคโนโลยีนวัตกรรมของบริษัทจีน
ข้อมูล ณ วันที่ 30 มี.ค. 2022
BottomLiner
บทความนี้เป็นตัวอย่างจากกลุ่ม BottomLiner Exclusive
รายละเอียดเพิ่มเติม
โฆษณา