16 พ.ค. 2022 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน
หลายบ้านจัดให้มีห้องพระเพื่อความเป็นสิริมงคลกัน แต่เชื่อก็ยังมีคนสงสัยว่า “องค์ไหนควรจะวางตรงไหนกันนะ” my home มีวิธีการจัดโต๊ะหมู่บูชามาบอกกันค่ะ สามารถไปปรับใช้กับการจัดหิ้งพระได้เช่นกัน
1
1. พระพุทธรูป
ตำแหน่งสูงสุดซึ่งเป็นตัวแทนของพระพุทธเจ้า มีหลากหลายองค์ เช่น พระพุทธชินราช, พระแก้วมรกต, หลวงพ่อโสธร, พระพุทธชินสีห์ เป็นต้น และระวังด้วยว่าอย่าให้พระองค์อื่นในตำแหน่งที่ต่ำกว่า หรือ ช่อดอกไม้บูชาอยู่ในระดับที่สูงเกินกว่าองค์พระประธาน
1
2. พระอรหันต์
ให้วางในตำแหน่งรองลงมาจากพระพุทธรูป ส่วนใหญ่พระอรหันต์ที่นิยมบูชาในบ้านได้แก่ พระสารีบุตร พระอานนท์ พระราหุล พระสิวลี พระสังกัจจายน์ พระบัวเข็มหรือพระอุปคุต เป็นต้น
3. พระอริยสงฆ์
วางลำดับรองลงมา ที่นิยมบูชาในบ้านเรือนได้แก่ หลวงปู่ทวด หลวงปู่โต หลวงปู่มั่น ทั้งนี้จะบูชาเป็นเหรียญหรือรูปภาพก็ได้เช่นกัน
2
4. รูปเหมือนสมมติสงฆ์
หรือพระเกจิอาจารย์ ในบางบ้านยังบูชาพระสมมติสงฆ์ตามศรัทธาส่วนบุคคล
2
5. พระบรมรูปพระมหากษัตริย์ไทย
ลำดับต่อมาคือรูปเคารพ รูปปั้น ขององค์พระมหากษัตริย์ไทย ผู้เป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทย อาทิ พ่อขุนรามคำแหง พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 สมเด็จพระนเรศวรมหาราช สมเด็จเจ้าตากสินมหาราช และพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชรัชกาลที่ 9
1
6. เทพฮินดู
ให้เรียงตามลำดับเช่นกัน คือ พระศิวะ เจ้าแม่อุมา เจ้าแม่กาลี พระนารายณ์ พระลักษมี พระพรหม พระสุรัสวดี พระพิฆเนศ พระอินทร์ ท้าวเวสสุวรรณ และฤาษี
1
7. พระบรมสารีริกธาตุ พระธาตุ
หากที่บ้านบูชาพระบรมสารีริกธาตุ พระธาตุ ให้พิจารณาดูว่าเป็นพระบรมสารีริกธาตุของพระองค์ใด หากเป็นของพระบรมสารีริกธาตุองค์พระพุทธเจ้า ให้วางในตำแหน่งรองจากพระพุทธรูป แต่หากเป็นพระธาตุของพระอรหันต์ พระอริยสงฆ์ ให้วางรองลงมาเรียงตามลำดับเช่นกัน
2
8. อัฐิ รูปบูชาของบรรพบุรุษ
หากจำเป็นต้องอยู่บนหิ้งเดียวกันกับองค์พระบูชาให้วางในตำแหน่งต่ำกว่าองค์พระ แต่หากมีพื้นที่สามารถแยกบูชาต่างหากได้
9. สิ่งปลุกเสกอื่นๆ
แม้ว่าตามหลักพระพุทธศาสนาจะไม่ระบุให้มีสิ่งบูชาอื่นใด แต่ก็มีความเชื่อส่วนบุคคลที่นับถือบูชาสิ่งปลุกเสก ของขลัง เพื่อปกป้องให้ปลอดภัย ในกรณีที่บ้านบูชามีสิ่งปลุกเสกตามความเชื่อและศรัทธา อาทิ กุมารทอง รักยม นกคุ้ม วัวธนู ควายธนู สามารถวางบูชารวมในหิ้งพระได้แต่ต้องจัดวางในพานบูชาให้เรียบร้อย แต่หากสามารถแยกหิ้งบูชาได้จะดีกว่า
1
ติดตามเคล็ดไม่ลับสำหรับพ่อบ้านแม่บ้านได้ที่ www.facebook.com/myhomefc
1
โฆษณา