1 พ.ค. 2022 เวลา 14:45 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
พลังงานสะอาดกำลังถูกพูดถึงมากยิ่งขึ้นในยุคนี้ เนื่องจากพลังที่ใช้ในปัจจุบัน อย่างเช่น น้ำมันกำลังมีราคาเพิ่มสูงขึ้น และก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน ซึ่งจะดีไหมถ้าเราจะเปลี่ยนไปใช้พลังงานไฟฟ้า ที่ผลิตจากแสงอาทิตย์อย่างแผ่นโซล่าเซลล์
ดังนั้นจึงมีการคิดเทคโนโลยีขึ้นมาใหม่ คือแผ่นโซล่าเซลล์แบบพิมพ์ ซึ่งจะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ทุกที่ ที่มีแสงเข้าถึง ไม่ว่าจะเป็น ผ้าม่าน บานหน้าต่าง บานประตู หรือผนังว่างเปล่าก็สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้
ดังนั้นมหาวิทยาลัยในออสเตรเลียได้ผลิตแผ่นโซล่าเซลล์แบบพิมพ์ ซึ่งใช้เทคโนโลยีโพลีเมอร์อินทรีย์ในการแปลงแสงจากดวงอาทิตย์ให้เป็นกระแสไฟฟ้า โดยใช้โพลีเมอร์อินทรีย์เป็นหมึกที่ใช้ในการพิมพ์แผ่นโซล่าเซลล์ ซึ่งจะต่างจากแผ่นโซล่าเซลล์แบบเดิมที่ใช้ซิลิกอนในการผลิตซึ่งจะมีน้ำหนักที่มาก และราคาแพง แต่โซล่าเซลล์แบบพิมพ์จะมีน้ำหนักที่เบา และบางลง ยืดหยุ่นได้ และสามารถพิมพ์ได้เหมือนหนังสือ
ซึ่งคาดการว่าสามารถพิมพ์ได้ 100 ชิ้นต่อวัน และมีราคาที่ถูกลง ประมาณ 10 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (AUD) หรือประมาณ 300 บาทไทย (THB) ต่อตารางเมตร แต่แผ่นโซล่าเซลล์แบบพิมพ์มีข้อจำกัดเรื่องอายุการใช้งานที่สั้นประมาณ 2 ปี ซึ่งแบบเก่ามีอายุการใช้งาน 20 ปี และเรื่องความแข็งแรงที่น้อยกว่า แต่ในอนาคตก็จะมีการพัฒนาเพื่อให้ดีขึ้น
โฆษณา