1 พ.ค. 2022 เวลา 16:06 • อาหาร
คาชิวะโมจิ: ขนมในเทศกาลวันเด็กของญี่ปุ่น
คาชิวะโมจิเป็นขนมโมจิชนิดหนึ่งที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ ทำจากแป้งปั้นเป็นรูปวงกลมทรงแบนพับครึ่ง สอดไส้ถั่วลงไป จุดเด่นอยู่ที่การห่อด้วยใบคาชิวะ นิยมทานในวันเด็กเพื่อขอพรให้เด็ก ๆ มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง เชื่อกันว่า ใบคาชิวะมีสารยูจีนอล (Eugenol) ที่ช่วยคงความสด ไม่ให้ขนมหมดอายุ จึงนำมาห่อไว้
ขนมคาชิวะโมจิ
กล่าวกันว่า ชาวญี่ปุ่นนิยมทานขนมคาชิวะโมจิในวันที่ 5 พฤษภาคมของทุกปี เป็นประเพณีที่ปฏิบัติมาตั้งแต่สมัยเอโดะตอนกลาง ธรรมชาติของใบคาชิวะจะร่วงหล่นจากต้นได้ก็ต่อเมื่อใบอ่อนงอกขึ้นมาแล้ว เป็นการเปรียบเสมือนการขอพรให้มีการสืบทอดวงศ์ตระกูลจากรุ่นสู่รุ่นภายในครอบครัว
ขนมคาชิวะโมจิ
วันที่ 5 พฤษภาคมของทุกปีเป็นวันเด็กในประเทศญี่ปุ่น ในสมัยก่อนเป็นวันเด็กผู้ชายเท่านั้น แต่ในปัจจุบันสื่อถืงเด็กผู้ชายและเด็กผู้หญิง ในวันนี้ ชาวญี่ปุ่นนิยมขอพรให้ลูกหลานของตนเจริญเติบโต มีสุขภาพดี ใบคาชิวะมีรูปร่างเหมือนฝ่ามือสองข้างนำมาประกบเข้าหากัน ในสมัยโบราณ จึงทานเพื่อเสริมเคล็ดให้ลูกหลานตระกูลซามุไรโชคดีในการทำศึกสงคราม แต่พอเข้าสู่สมัยเอโดะ ก็ทานเพื่อเป็นสิริมงคลในทุกเรื่องแทน
ใบคาชิวะโมจิ
ลักษณะการประกบฝ่ามือเข้าหากันเพื่อขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์
ใบคาชิวะที่นำมาห่อขนมไม่ได้นำมารับประทาน แต่ไม่ได้เกิดผลเสียหรือเป็นอันตรายกับร่างกาย เพียงแค่เพราะเป็นใบหนาและค่อนข้างแข็ง เมื่อทานเข้าไปพร้อมกับขนมอาจทำให้ขนมมีรสกร่อยลง บางครอบครัวไม่อยากนำไปทิ้งเพราะความเสียดาย จึงนำมาต้มในน้ำร้อนหรือนำไปอบเพื่อลดความแข็งกระด้างบนใบก่อนทาน
ขนมจิมากิ
ตั้งแต่สมัยเอโดะตอนกลางเป็นต้นมา ขนมคาชิวะโมจิเริ่มถูกนำมาวางขายในช่วงเปลี่ยนฤดูกาล ประมาณเดือนพฤษภาคม และเมื่อเข้าสู่ยุคเอโดะตอนปลาย ผู้คนในแถบเอโดะ (กรุงโตเกียวในปัจจุบัน) นิยมทานขนมคาชิวะโมจิ ส่วนผู้คนในแถบเกียวโตและโอซาก้าทานขนมจิมากิ เป็นขนมที่มีรูปร่างเป็นแท่งยาวๆ
ขนมคาชิวะโมจิมีไส้อยู่ 3 ชนิดหลัก คือ 1 ไส้ถั่วแดงบดละเอียดเป็นเนื้อเดียว (โคชิอัง) 2. ไส้ถั่วแดงบดหยาบ (ทสึบุอัง) และ 3. ไส้ถั่วขาวบดผสมกับมิโซะสีขาว (มิโซอัง)
ปัจจุบัน ขนมคาชิวะโมจิมีวางขายในร้านขนมหวานญี่ปุ่นดั้งเดิม เริ่มตั้งแต่กลางเดือนเมษายนของทุกปีเพื่อเตรียมต้อนรับเทศกาลวันเด็กในวันที่ 5 พฤษภาคม
Data Credit
โฆษณา