2 พ.ค. 2022 เวลา 00:00 • ครอบครัว & เด็ก
โตแล้วมาดูอนิเมะกัน
อนิเมะ หรือ ภาพยนต์อนิเมชั่นจากทางฝั่งประเทศญี่ปุ่น เป็นเหมือนการชมภาพยนตร์เรื่องหนึ่งที่ไม่ต้องใช้คนแสดง ซึ่งสามารถดูได้ทุกเพศทุกวัย และมีหลากหลายประเภท หลายแนวเรื่องให้ได้รับชมเป็นกิจกรรมยามว่าง แต่พ่อแม่หรือคนส่วนใหญ่มักจะไล่ให้ไปทำอย่างอื่นที่มันมีสาระบ้าง เพราะเห็นว่ามันก็เป็นแค่การ์ตูนเรื่องหนึ่งให้เด็กๆ เขาดูไป ทั้งๆ ที่มันก็ไม่ต่างจากซีรีย์หรือหนังที่คุณดูเลยครับ
จริงๆ แล้วผมอยากจะบอกกับพ่อแม่หรือคนหลายๆ คนว่า มันก็เป็นความชอบของแต่ละคน และเราก็แค่ดูแบบผ่านๆ ถ้าคุณลองตั้งใจดูจริงๆ บางทีก็จะเห็นว่าทำไมคออนิเมะถึงสนใจ เรื่องมันเกี่ยวกับอะไร ความเป็นมาของตัวละคร เรื่องที่ต้องการจะสื่ออะไรให้เราเห็น ถ้าคุณได้ลองตั้งใจดูคุณจะเห็นว่ามันให้อะไรคุณมากกว่าที่คุณคิด ซึ่งคุณจะได้อะไรบ้างนะหรอเดี๋ยวผมจะแบ่งเป็นข้อๆ ให้นะครับ
1. ทักษะทางภาษา เพราะเวลาที่เราดูก็จะต้องอ่านซับไตเติ้ล แล้วมันจะมีบางคำหรือประโยคที่คล้ายๆ กัน ก็ทำให้เรารู้ความหมายของคำๆ นั้น ไปโดยปริยาย นั่นทำให้มีทักษะพื้นฐานทางด้านภาษาก่อนจะนำมาศึกษาเพิ่มจนสร้างอาชีพได้
2. ทักษะด้านจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ในบางครั้งคนที่เขาคิดคอนเทนท์เก่งๆ เขาก็นำแนวมาจากอนิเมะเช่นกัน เพราะ อนิเมะเป็นแหล่งรวมเรื่องจากประเทศอื่นๆ ที่อาจจะจุดประกายความคิดให้ก้าวไกลยิ่งขึ้น เพราะเราจะได้เห็นไอเดียที่หลายหลาย เหมือนได้เป็นการได้ท่องโลกทางอ้อมเลยทีเดียว
3. ทักษะด้านการวาดและการออกแบบงานกราฟิก คนที่ดูอนิเมะจะมีโมเมนท์หนึ่งที่อยากจะวาดให้ได้อย่างในอนิเมะที่เขาดู ก็จะเริ่มฝึกฝนการวาดและลงสี เริ่มคิดเนื้อเรื่อง ฝึกเขียนงาน ฝึกทำกราฟิกและอนิเมชั่น เพราะอยากจะมีงานที่เป็นของตัวเองบ้าง และเมื่อฝึกมาได้ระดับหนึ่งแล้วก็จะสามารถใช้ทักษะส่วนนั้นในการสร้างอาชีพที่จะทำในอนาคตได้
4. ทักษะในการเข้าสังคม ในบางครั้งเมื่อเราดูอนิเมะเราก็จะได้พบกับกลุ่มคนที่มีความชื่นชอบเหมือนกัน ทำให้บางคนที่ไม่ค่อยพูดได้พูดหลายเรื่องแลกเปลี่ยนความคิด ความรู้ที่ได้จากอนิเมะ เพราะในทุกเรื่องจะมีการใส่วัฒนธรรมต่างๆ จากหลากหลายประเทศไว้ จนบางทีก็สามารถใช้เวลาที่เราไปประเทศนั้นๆ ได้อย่างถูกต้อง และอาจทำให้เราได้เพื่อนใหม่จากต่างแดนก็ได้ นอกจากนี้ยังสามารถนำข้อคิดต่างที่ได้มาปรับใช้เพื่อพัฒนาชีวิตได้อีกด้วย
5. ทักษะใหม่ เพราะ อนิเมะจะมีหลายเรื่องที่สามารถจุดประกายให้คนที่รับชมได้ทำในสิ่งใหม่ๆ ที่ไม่เคยทำมาก่อน เพราะมนุษย์มักจะชอบเรื่องการเลียนแบบ เช่น อนิเมะแนวกีฬาที่ทำให้อยากลองเล่นดูสักครั้ง, อนิเมะทำอาหารที่สอนสูตรอาหารที่น่าลิ้มลอง ฯลฯ หรือในด้านทักษะอื่นๆ ที่มาพร้อมกับการดูอนิเมะ เช่นการเล่นดนตรีและทักษะด้านการร้องเพลง, ทักษะการตัดเย็บที่ใช้ตัดชุดคอสเพลย์, ทักษะการประดิษฐ์เพื่อการขายสินค้าจากอนิเมะ ฯลฯ
ก็จบไปแล้วครับกับเรื่อง “โตแล้วมาดูอนิเมะกัน” ก็ไม่ใช่แค่อนิเมะหรอกครับการ์ตูนก็เหมือนกัน ถ้าเราได้ดูอย่างตั้งใจ ก็จะได้เห็นว่ามันให้อะไรกับเรา และถ้าคุณเห็นข้อดีเพิ่มเติมที่ได้จากอนิเมะก็สามารถพิมพ์ทิ้งไว้ใต้คอมเมนต์ได้นะครับ ขอบคุณผู้ที่เข้ามาอ่านจนจบ หากมีข้อผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ หากท่านชอบบทความนี้ฝากกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
By Mii-Kun
โฆษณา