2 พ.ค. 2022 เวลา 03:30 • ความคิดเห็น
ทุกคน มีฝันว่าอยากเป็น เจ้าของกิจการเหมือนกันไหมคะ ?
คำถามนี้ถูกลบ
ผมคิดว่าไม่ทุกคนนะ อยู่ที่ความฝันและความพยายามแต่ละคน ยกตัวอย่างคนรู้จัก
1.รุ่นน้องคนนึงทำงานราชการ เช้าชามเย็นชาม เนือยๆเรื่อยๆ ไม่ได้ต้องการเติบโตอะไรมาก ทำงานให้ทุก ๆ วันผ่านไป บอกผมว่าจะดิ้นรนเพื่ออะไร แค่นี้ก็มีความสุขแล้ว
2.รุ่นพี่เป็นครู จบ ป.โท รู้สึกอยู่แบบนี้ มันโตช้าไป แต่ที่เรียนจบมาก็ทำงานสายอื่นไม่ได้นอกจากการเป็นครู ตัดสินใจอยากลองทำอะไรใหม่ๆ โดยออกจากการเป็นครู ไปขายลูกชิ้นทอดแถวเส้นรัชดา ผมยังไม่อยากจะเชื่อกับการตัดสินใจนี้ แต่เชื่อไหม เดือนแรก รายได้มากกว่าการเป็นครูถึง 0.5 เท่า (แต่ที่ขายดีผมเชื่อว่าเป็นที่โลเคชั่น และอัธยาศัยผู้ขาย)
3.ตัวผมเอง ตอนเรียน ป.ตรี ใหม่ๆ ผมทำงานเป็นครูสอนพิเศษดนตรี วันนึงมีนักเรียน 1-3 คน สอนตัวต่อตัว วันนึงสอน 1-3 ชั่วโมง ได้วันละ 1000บาท พอเรียนจบที่บ้านให้เข้ามาช่วยกิจจากส่วนตัว เป็นธุรกิจขายปลีกอะไหล่อุตสาหกรรม ทำมาได้ 8 ปี ปัจจุบันผมดูแลเอง เกือบ 100% แล้ว จากก่อนหน้า ผมทำงาน 1-3 ชั่วโมง หลังจากมาดูแลธุรกิจส่วนตัว ร้านเปิด 8.30-17.00น. แต่ผมทำงาน 8.00-23.00น. ไม่มีพักเที่ยง สั่งอาหารมาทาน ทานไปทำงานไป วันนึงทำงาน 12-15 ชั่วโมง ยอมรับว่าเหนื่อยมาก ๆ แต่ก็อยากรวย อยากมีนู้นมีนี่ โชคดีที่มีธุรกิจครอบครัวให้ต่อยอด แต่ธุรกิจส่วนตัวก็ไม่ได้สบายนะครับ ยุคพ่อแม่ผม ขายแต่หน้าร้าน รุ่นผม หน้าร้าน + ออนไลน์ เหนื่อยสุด ๆ เพราะทุกอย่าง ต้นทุนเอย การเงิน การแข่งขัน การโฆษณาการตลาด ร้านค้าตัดราคา ลูกค้ากดราคา และอีกมากมายที่เจ้าของกิจการต้องเจอครับ
ทั้งหมดทั้งมวล ก็อยู่ที่มุมมองของแต่ละคนนะครับ สู้ๆ กับทุกอาชีพครับ ❤️
โฆษณา