2 พ.ค. 2022 เวลา 12:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
รำลึกความหลังกับ “The Scala”
“The Scala” คือ หนังสารคดีปี 2558 (2015) กำกับโดย อาทิตย์ อัสสรัตน์ มีเนื้อหาว่าด้วยประวัติคร่าว ๆ ของโรงหนัง Scala หรือโรงหนัง stand alone ที่ตั้งอยู่ในสยามสแควร์ และยังพาไปสัมภาษณ์กลุ่มคนที่ทำงานอยู่ในโรงหนังแห่งนี้
ภาพจาก Netflix และ FB. Nawapol Thamrongrattanarit
หากได้ดูสารคดีจะเห็นเลยว่าโรงหนัง Scala แทบจะเป็นโรงหนังที่แตกต่างจากโรงหนังใหญ่ ๆ ด้วยมีพนักงานเพียงไม่กี่คนที่ทำงานให้กับ Scala มากว่า 40 ปี ไม่ว่าจะเป็นผู้ดูแล ฝ่ายเทคนิค พนักงานฉายหนัง พวกเขาต่างผูกพันกับโรงหนังแห่งนี้จนแทบจะเรียกมันว่าเป็น “บ้าน” ไปแล้ว
รวมไปถึงบุคคลสำคัญนั่นก็คือ ผู้จัดการโรงหนัง ซึ่งตลอดระยะเวลาที่โรงหนังเปิดทำการ ก็ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ยุคที่สถานที่แห่งนี้ยังเป็นที่นิยม จนไปถึงยุคที่เริ่มโรยรา
ทั้งพนักงานและผู้จัดการต่างก็เป็น “ความทรงจำของโรงหนัง stand alone” ไม่น้อยไปกว่าตัวสถานที่เอง
ภายในสารคดีเราจะได้เห็นชีวิตการทำงานของพนักงานและผู้จัดการแต่ละคน ซึ่งความพิเศษที่ผุดขึ้นมาตลอดสารคดีเรื่องนี้ก็คือ บรรยากาศอันมีเอกลักษณ์ ความเป็น community ที่อบอวลในสถานที่ ซึ่งคงหาไม่ได้ตามโรงหนัง cineplex ขนาดใหญ่
อีกทั้ง Scala ยังเป็นที่ที่ดึงผู้คนให้มามีปฏิสัมพันธ์ต่อกันด้วย
กรณีของ Scala คือ ภาวะที่โรงหนัง stand alone หรือโรงหนังโรงเดี่ยวเริ่มเสื่อมความนิยม เมื่อปัจจุบันโรงหนังแบบ multiplex หรือโรงหนังที่มีห้างสรรพสินค้าครบจบในที่เดียว นั้นตอบโจทย์วิถีชีวิตของผู้คนสมัยใหม่มากกว่า
ไม่นับว่าการเกิดขึ้นของธุรกิจ streaming นั้นก็เปลี่ยนวิถีชีวิตให้ผู้คนหันมาเสพความบันเทิงผ่านมือถือหรือในบ้าน มากกว่าที่จะเดินทางมายังโรงหนัง
อย่างที่ทราบกันดีว่า ณ ตอนนี้ โรงหนัง Scala ก็กลายเป็นพื้นที่ในความทรงจำไปเรียบร้อยแล้ว แม้ว่าการกลับมาดูสารคดีเรื่องนี้อาจทำให้เราแอบเสียดายและเสียใจที่ Scala ไม่ได้ไปต่อ
แต่อย่างน้อยก็คงมากพอให้เราตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์พื้นที่ทางวัฒนธรรมอื่น ๆ ในไทย ที่หวังว่าจะไม่จบลงแบบที่ Scala ต้องเจอ
รับชม The Scala ได้แล้วใน Netflix
โฆษณา