2 พ.ค. 2022 เวลา 11:10 • นิยาย เรื่องสั้น
สวัสดีครับ วันนี้ผมจะมาเล่าเรื่องสัตว์ในเทพนิยายที่น่าจะรู้จักกันดี ด้วยฉายานกไฟ(ฟีนิกซ์ Phoenix)
ตัวแรกที่ผมขอยกมาเล่าคือนกฟีนิกส์ครับ นกฟีนิกส์ถูกกล่าวถึงในปกรณัมหลายๆ ชนชาติ และที่ผมจะยกขึ้นมาเล่า จะเป็นของกรีกและอียิปต์นะครับ
นกฟีนิก์ซ์(กรีก)
ฟีนิกซ์ถูกกล่าวว่าเป็นนกที่สวยมากๆ ครับ แต่ลักษณะภายนอกนี่ว่ากันไปตามแต่ละตำรา ต่างกันดังนั้นผมจะไม่พูดถึง แต่ให้รู้ไว้ว่ามันเป็นนกนะครับ
ความสวยที่สวยจนโดนใจเทพอพอลโล่ เพทแห่งดวงอาทิตย์และการรักษาของกรีกเขาที่พอเจอมันก็ชอบใจตั้งเป็นนกประจำตัวเลยทีเดียว
เจ้านกก็ดีใจด้วยล่ะครับที่ได้เป็นนกประจำเทพอพอลโล่[อมตะ]จากเทพอพอลโล่ด้วยดังนั้น มันเลยตอบแทนด้วยการที่ทุกๆ เช้า ย้ำว่าทุกเช้า บินไปทางตะวันออกร้องเพลงให้เทพอพอลโล่ที่อย่างไรเสียทุกเช้าก็ต้องออกรถม้าขับพาดวงอาทิตย์หมุนตามกาลเวลาอยู่เช่นนี้ทุกๆ วัน
จนเจ้านกอายุเข้า 500 ปี เก่าจนขนหงอกทั่วตัวบินแทบไม่ไหว จะร้องเพลงก็เสียงไม่ออกมันตระหนักได้ว่าเป็นอมตะ คือไม่ตายแต่ว่าร่างกายมันก็แก่โทรมจนไม่มีประโยนช์ มันเลยบินไปหาเทพอพอลโล่ขอให้เขาเสกให้ตัวเองหนุ่มแน่นอีกครั้ง
แต่ไม่มีเสียงตอบรับจากหมายเลขที่ท่านเรียก เทพอพอลโล่ไม่ตอบครับ มันเลยน้อยใจบินกลับรังเก็บเครื่องเทศ สมุนไพร ไม้หอมกลับไปกกที่รังเตรียมเผาตัวตายกะว่าเออ อย่างน้อยให้ตายหอมๆ เป็นนกย่างสมุนไพรก็ยังดี(ล้อเล่นครับ ผมหิวเฉยๆ)
พอมันตกแต่งได้รังที่เหมาะกับการตายแต่จู่ๆ ท้องฟ้าก็วิปริดแปรปวนอย่างกะทันหัน ฟ้าผ่าเปรี้ยงใส่มันและรังจนไฟไหม้ส่งมันเข้ากองไฟตายไปพร้อมกลิ่นอันหอมของรังที่ทำจากไม้หอมของมันครับ แต่เหมือนว่าไฟจะแรงไปหน่อย มันไม่สุกแต่ไหม้เกรียมจนกลายเป็นผงถ่าน
ทันใดไฟก็รวมเป็นไข่แล้วไข่นั้นก็ฟักออกมาเป็นเจ้าฟีนิก์ซ์เจ้าเดิมที่หนุ่มแน่นขึ้นในทันที เมื่อได้กำลังวังชาดั่งเก่า มันก็กลับไปทำหน้าที่เดิม บินไปหาพระอาทิตย์แล้วร้องเพลงให้ฟัง แล้ววนเวียนตามเดิม พอแก่ก็หาไม้หอมมาแล้วเผาตัวเองไม่ง้อสายฟ้า เกิดใหม่ บินไปร้องเพลง วนเป็นวงกลมแบบนี้ตลอดครับ
อาหารโปรดขอมมันคือสายลมอ่อนๆ น้ำอมฤต น้ำค้างหรือหมอกอันบริสุทธิ์ที่ลอยขึ้นมาจากแม่น้ำและทะเล
นกฟีนิกซ์เป็นนกที่เป็นมิตรกับมนุษย์ เพลงมีผลดีที่สร้างกำลังใจและกระตุ้นให้ความกล้าได้ครับหรือถ้าตรงข้ามก็เลวร้ายขั้นวิกฤต น้ำตามันรักษาแผลและชุบชีวิตคนได้ แต่นกฟีนิกซ์ไม่หลั่งน้ำตาให้คนอื่นง่ายๆ แน่ครับ
จบนกกรีก ไปต่อนกอียิปต์กันครับ
นกฟีนิกซ์(อียิปต์)
นกฟีนิกซือียิปต์มาในฐานะสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ที่ควรค่าแก่การบูชา เป็นนกที่เกี่ยวข้องกับเทพแห่งไฟเพราะขนของมันมีสีคล้ายกับเปลวไฟครับ บ้างก็ว่ามันปกคลุมด้วยไฟทั้งตัวไปเลย
ขนาดเท่านกอินทรีตัวโต ปากและขาเป็นสีทอง ขนสีไฟ แต่เสียงร้องเพราะเหมือนนกฟีนิกซ์ของกรีก บางครั้งมีนิสัยหยิ่ง บางครั้งก็เป็นมิตร
แต่มีความเชื่อว่ามันชุบชีวิตผู้ตายและฟื้นพลังให้กลับสู่ปกติได้ครับ และเพราะมันเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ภายใต้เทพแห่งไฟ บางครั้งจึงคิดว่ามันใช้เวทไฟได้
มันเป็นนกที่มีนิสัยอ่อนโยน ส่วนที่เหลือก็เหมือนกับนกฟีนิกซ์กรีกเลยครับ
นอกจากสองตำนานด้านบน นกฟีนิกซ์ยังไปโผล่ที่จีนด้วยนะครับ(เฉพาะที่ผมรู้นะ)
โฆษณา