2 พ.ค. 2022 เวลา 15:27 • ปรัชญา
เราคือโลก
เพราะสรรพสิ่งล้วนเชื่อมโยงกันไม่ว่าเราจะมองเห็นหรือไม่ก็ตาม
ทุกๆวัน ร่างกายของเราจะมีการถ่ายเท แลกเปลี่ยนธาตุกับธรรมชาติแวดล้อม
อาหาร น้ำ ที่เราทานเข้าไป ของเสียที่เราขับถ่ายออกมา อากาศที่เราหายใจเข้า และหายใจออก เป็นการแลกเปลี่ยนเอาของใหม่เข้า เอาของเก่าออกไป คิดเป็น 7% ของร่างกายในทุกๆวัน
7% ของร่างกาย หรือสิ่งที่เป็นตัวเราจะถูกถ่ายเทออกไปในแต่ละวัน
7% เมื่อวานนี้จะไม่เหลือในวันนี้ และ 7%ในวันนี้ จะหายไปในวันพรุ่งนี้
ดังนั้น ทุกๆสองสัปดาห์ เราจะกลายเป็นคนอีกคนไม่ใช่คนเดิมเมื่อสองสัปดาห์ที่แล้วจากสสารเก่าที่หายไปและสสารใหม่ที่เติมเข้ามาในปริมาณที่เท่ากันประกอบกันขึ้นเป็นร่างกายเรา
โลกห่อหุ้มด้วยอากาศ และอากาศก็ไหลเวียนไปทั่วโลก ดังนั้นลมหายใจเข้าของเราในขณะนี้อาจเป็นอากาศจากอีกซีกโลกเมื่อ4-5 วันก่อน
และลมหายใจออกของเราในขณะนี้ก็อาจกลายเป็นดอกไม้ที่อีกซีกโลกหนึ่งได้เช่นกัน
ส่วนหนึ่งของเราในวันนี้ เมื่อสองสามวันก่อนอาจเป็นต้นไม้ใบหญ้า
พรุ่งนี้ ส่วนหนึ่งของเราก็จะกลับไปเป็นชีวิตเหล่านั้น
นี่คือความสัมพันธ์ของเรากับโลกใบนี้ เรากลายเป็นโลกใบนี้อยู่ตลอดเวลานับแต่ถือกำเนิดขึ้นมา
และในท้ายที่สุด เราทุกคนก็จะกลับคืนสู่โลก เป็นการสิ้นสุดของบางสิ่ง เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นใหม่ของอะไรบางอย่างเสมอ
โฆษณา