3 พ.ค. 2022 เวลา 07:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
นักฟุตบอลเค้านิยมตัดถุงเท้ากันหรอ บางคนก็ใส่ถุงเท้า 2 ชั้น หรือมันช่วยให้ฟอร์มการเล่นดีขึ้น? ถ้าไม่ใช่..แล้วเหตุผลอะไรกันล่ะ ถึงต้องใส่ถุงเท้า 2 ชั้น
10
ปัจจุบันต้องบอกว่ากีฬาฟุตบอลเป็นกีฬาขวัญใจทั่วทุกมุมโลก ไม่มีใครที่ไม่รู้จักกีฬาประเภทนี้ ไม่ว่าทั้งชายและหญิงก็เล่นกัน สามารถยึดเป็นอาชีพหาเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้เลย แล้วทำไมนักฟุตบอลถึงต้องตัดถุงเท้าหรือใส่ถุงเท้า 2 ชั้นกันล่ะ บทความนี้มีคำตอบ
อย่างที่เราทราบกันดีว่าการแข่งขันประเภทกีฬาฟุตบอลจะมีผู้สนับสนุนหรือสปอนเซอร์ (Sponsor) ชุดแข่งที่เหล่าแบรนด์ต่าง ๆ ทั่วโลกให้การสนับสนุนอยู่
2
ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งท่อน้ำเลี้ยงที่ทำให้สโมสรฟุตบอลสามารถบริหารจัดการเงินในการอยู่รอดหรือประสบความสำเร็จได้ ไม่ว่าจะเป็น ไนกี้ (Nike), อาดิดาส (adidas), พูม่า (Puma) , อัมโบร (Umbro) หรือแบรนด์เสื้อผ้ากีฬาท้องถิ่นนั้น ๆ
2
เครื่องแต่งกายของนักฟุตบอลต่างก็ใช้แบรนด์สปอนเซอร์ชุดแข่งของทีมตนเอง เริ่มตั้งแต่ เสื้อผ้า กางเกง หรือแม้กระทั่งถุงเท้า ก็ยังต้องสวมใส่ของสปอนเซอร์เช่นเดียวกัน
3
แต่หากใครช่างสังเกตการใส่ถุงเท้าของนักเตะในหลาย ๆ ทีมและหลาย ๆ เกม คงจะเอียงคอด้วยความสงสัย ว่าสปอนเซอร์ออกแบบมาให้นักเตะต้องใส่ 2 ชั้นกันหรอ? หรือมันช่วยให้ฟอร์มการเล่นดีขึ้น?
3
เปล่าเลย..ความจริงแล้ว สปอนเซอร์ไม่ได้ทำมาเพื่อให้นักกีฬาต้องใส่ 2 ชั้น แบบที่เห็นกันหรอก แต่ที่เห็นนั้นคือมีถุงเท้า 2 ยี่ห้อหรือ 2 ชั้นอยู่ในข้างเดียวกัน โดยชั้นแรกเป็นถุงเท้าของสปอนเซอร์ และอีกชั้นที่นักเตะสวมใส่ นั่นคือ "ถุงเท้า TRUSOX"
1
เริ่มแรก..มาทำความรู้จักกับถุงเท้า TRUSOX ซึ่งเป็นถุงเท้าที่ล็อกเท้าได้สนิทอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน เป็นถุงเท้าที่มีแรงเสียดทานสูง ทำมาจากวัสดุสังเคราะห์ผิวหยาบที่ถูกแปะทั่วฝ่าเท้า คล้ายตีนตุ๊กแก จัดเป็นนวัตกรรมที่เสริมด้วยเทคโนโลยีที่ทำให้เนื้อผ้าขับไล่เหงื่อและความเปียกชื้นได้ ลดปัญหาการลื่นไถลของเท้าและการทรงตัว
6
(SOURCE : https://arifootballstore.com/product/TRUSOXMC0006/trusox-mid-calf-cushion-(หนา)-yellow
หรือจะพูดให้เข้าใจง่าย ๆ คือถุงเท้า TRUSOX ตอบโจทย์เรื่องการล็อกเท้าได้ดีกว่าถุงเท้าที่สปอนเซอร์ออกแบบให้ แต่การที่นักเตะแอบใส่ถุงเท้ายี่ห้ออื่นซึ่งไม่ใช่ของสปอนเซอร์ไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก (เป็นการแหกกฎ)
1
ซึ่งอาจจะเข้าข่ายเจตนาในการแฝงโฆษณาจนถูกฟีฟ่าแบนและต้องจ่ายค่าปรับ เคยถึงขนาด adidas ส่งจดหมายเตือนนักฟุตบอลว่า ”ห้ามใส่ TRUSOX”
4
เช่นในกรณีของ อาร์เยิน โรบเบิน (Arjen Robben) นักเตะทีมชาติฮอลแลนด์ที่เคยตัดถุงเท้าส่วนล่างออก จนกลายเป็นแค่ปลอกรัดสนับแข้ง เพื่อใส่ถุงเท้า TRUSOX แทน (หรืออาจต้องสวมทับ เพื่อไม่ให้ผิดกฎในเรื่องชุดที่ทั้งตัวต้องเป็นของแบรนด์ผู้สนับสนุน) แต่สุดท้ายแล้ว adidas ยอมให้มีการปรับแต่งได้ แล้วเรื่องนี้ก็ซาลงไป
3
อาร์เยน ร็อบเบน​ ในฟุตบอลโลก 2014 (SOURCE : https://thesetpieces.com/interviews/conversation-mr-trusox-man-billion-dollar-invention/)
จิม เชอร์เนสกี้ (Jim Cherneski) ผู้ก่อตั้งบริษัท TRUSOX อันเลื่องชื่อ เคยออกมากล่าวว่า
นักฟุตบอลยอมทำผิดกฎ แอบใส่ TRUSOX กับถุงเท้าที่มากับชุดแข่ง แม้ขัดต่อกฎโฆษณาแฝง เพราะใส่สบายกว่าจริง ๆ
4
รุ้งว่า..ตราบใดที่สปอนเซอร์ยังผลิตถุงเท้าสู้คู่แข่งอย่าง TRUSOX ที่มาแรงไม่ได้ นักกีฬาทุกคนก็ยังคงต้องปกปิดไว้ให้มิดชิดที่สุด เพราะหลายคนติดสัญญากับสปอนเซอร์อยู่
4
อย่างกรณี อันเดรส กรานควิสท์ ของสวีเดนเมื่อปี 2018 ที่โดนฟีฟ่าปรับเงิน ราว ๆ 2 ล้านบาทเลยทีเดียว หลังแอบใส่ถุงเท้า TRUSOX ใต้ถุงเท้าที่รัดขาอยู่ เป็นการ 'เชือดไก่ให้ลิงดู' ว่า อย่าทำอะไรประเจิดประเจ้อ
2
อันเดรส กรานควิสท์ ของสวีเดนเมื่อปี 2018 ที่แอบใส่ถุงเท้า TRUSOX (SOURCE : https://www.goal.com/th/ข่าว/โฆษณาแฝงฟฟาจอปรบกปตนสวเดนใสถงเทาผดยหอ/63ccdvzn55nv1w2n7pge4k042)
ที่มา
ภารกิจของเรา : คือการเติมความอยากรู้ของคุณด้วยการแบ่งปันข้อเท็จจริง หากคุณมีหัวข้อที่ต้องการให้เราพูดถึงและพูดคุย คอมเม้นท์ส่งข้อความถึงเราได้ตลอดเวลา 💡
โฆษณา