2 พ.ค. 2022 เวลา 23:32 • ความคิดเห็น
3วิธีชนะใจตัวเอง
เคยชนะใจตัวเองบ้างไม่
อย่าปล่อยให้ใจมันล่องลอยไป
ตามความนึกคิด
ความปารถนาของตัวเอง
1 ฝึกระเบียบวินัยให้กับจิต
กำหนดออกกฎให้กับตัวเอง
กินพอประมาน อิ่มแล้วหยุด
ตื่นเช้าออกกำลังกาย
เก็บเงินให้ได้ทุกๆเดือน
พยายามฝึกฝืนปฎิบัติให้กลายเป็นนิสัย
ตอนเล็กเราถูกดูแลโดยพ่อแม่
ฝึกให้เรานอนเร็วตื่นเช้าไปโรงเรียน
มันคือการสร้างระเบียบวินัยให้เรา
โดยไม่รู้ตัวอย่าเบื่อกับคำสั่งสอน
อย่าเบื่อกับกฎเกณท์ที่เราเจอในสังคม
ที่สร้างให้เราอยู่ด้วยกันด้วยความสงบสุข
2 พัฒนาจิต
นำพาตนเองไปปฎิบัติสมาธิ
เพื่อให้จิตนิ่ง เพื่อให้จิตของเรา
รับรู้เท่าทันอารมณ์
ปล่อยวางอารมณ์ที่เกิดได้เร็ว
รับมือกับโลภะ โทสะ โมหะ
รู้ตัวเพื่อสามรถดำรงชีวิต
ในทางที่ถูกต้องถูกกฎหมาย
สามารถรู้ตัวไม่หลงตนเอง
ไม่ยึดมั่นว่าตัวกูของกู
ยับยั้งช่างใจ ไม่ให้ทำสิ่งต่าง
3 ฝึกดูจิตอีกทางหนึ่งเพื่อได้รู้ทันจิต
เห็นจิตเห็นธรรม
ได้จิตได้ธรรมกุศลเกิดที่จิต
อกุศลเกิดที่จิตมรรคผลเกิดที่จิต
รู้สภาวะจิตที่มีโลภะจิตที่มีโมหะโทสะ
เป็นอย่างไรเพื่อรู้เท่าทันระงับได้
รู้ว่าโกรธแบบไหน
โกรธน้อยเก็บไว้ในใจได้ไม่แสดงออก
โกรธมากควบคุมไม่ได้ระเบิดขึ้นไม่ยอมใคร
ตัวสั่นเสียงดังทำลายของทำร้ายตัวเองผู้อื่น
รู้ว่าโลภะคืออะไร โมหะคืออะไร
การชนะใจตัวเองที่สำคัญคือการฝึกจิตนี่เอง
ฝึกให้อยู่จิตของเรายู่ในระบบระเบียบ
นำมาใช้ได้ระงับเหตุได้ทันกาลทันเวลา
โฆษณา