4 พ.ค. 2022 เวลา 05:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
“เราจะเที่ยวเล่น ชอปปิงไม่คิดชีวิตไม่ได้แล้ว
ต้องมองอนาคตว่าจะมีลูก มีบ้านมั้ย”
เทคนิควางแผนการเงิน เพื่อสร้างครอบครัว
โดย จุ๋ย-วรัทยา และดีเจพุฒ-พุฒิชัย
เรื่องเงินถือเป็นสิ่งสำคัญในการใช้ชีวิตคู่ ซึ่งต้องอาศัยการวางแผนที่ดี จึงจะสร้างครอบครัวร่วมกันได้อย่างมั่นคง การมอบเงินให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจัดการ หรือจะแยกกระเป๋าเงินกันชัดเจนนั้น ไม่มีวิธีไหนถูกหรือผิด ขอแค่ทั้ง 2 ฝ่ายเต็มใจ และมีเงินออมตามเป้าหมาย ก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว
แต่สำหรับคู่รักที่ยังไม่มีแนวทางบริหารจัดการเงิน วันนี้ aomMONEY มีเทคนิคดีๆ จากคู่รักคนดัง คุณจุ๋ย-วรัทยา นิลคูหา และดีเจพุฒ-พุฒิชัย เกษตรสิน มาฝากกันครับ เป็นประโยชน์และน่าสนใจมากๆ
คุณจุ๋ยและคุณพุฒให้สัมภาษณ์เรื่องนี้ผ่านรายการ “Woody World” โดยพูดถึงหลักการวางแผนการเงิน เพื่ออนาคตชีวิตคู่ โดยคุณจุ๋ยบอกว่าเพิ่งจะมาเริ่มวางแผนจริงจัง เมื่อได้พบกับคุณพุฒ จึงฉุกคิดได้ว่าไม่ควรหมดเงินไปกับการเที่ยวเล่น หรือชอปปิงแบบไม่คิดชีวิต แล้วหันมาคิดถึงเรื่องอนาคต การมีเจ้าตัวเล็ก มีบ้าน และเตรียมการศึกษาต่างๆ เพื่อลูก
คุณจุ๋ยใช้หลักการจัดสรรเงินรายได้ต่อเดือน ดังนี้ครับ
👉ค่าใช้จ่ายจำเป็น 65%
ส่วนนี้ถ้าเป็นคนที่มีค่าใช้จ่ายเยอะ หรือเดือนนั้นๆ มีเรื่องจำเป็นต้องใช้จ่ายมากเป็นพิเศษ ก็สามารถแบ่งเงินไว้มากหน่อย เช่น 65% ของรายได้ต่อเดือน เพื่อจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ ผ่อนรถ ผ่อนบ้าน รวมถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวกับการดำรงชีวิต
👉กิน เที่ยว ชอปปิง 20%
คุณจุ๋ยบอกว่า ส่วนตัวเป็นคนที่ยังมีการใช้ของฟุ่มเฟือยอยู่บ้าง จึงแบ่งเงินส่วนนี้ไว้มากขึ้น แต่สำหรับคนอื่นๆ ที่ไม่ค่อยได้ชอปปิง อย่างเช่นคุณพุฒ ก็อาจจะแบ่งเงินส่วนนี้น้อยลงเหลือแค่ 15% แล้วไปเพิ่มสัดส่วนการออมให้มากขึ้น
👉การศึกษา 5%
คุณจุ๋ยให้ความสำคัญกับการพัฒนาตัวเอง เช่น ลงเรียนคอร์สต่างๆ เพื่อเพิ่มพูนความรู้ จึงแบ่งเงินสำหรับส่วนนี้ไว้บ้างครับ
👉การกุศล 5%
อย่างที่ทราบกันดีว่าคุณจุ๋ยและคุณพุฒนั้น เป็นคู่รักพุทธศาสนิกชนที่มักจะทำบุญบริจาคเงินอยู่เสมอ เมื่อถึงวันเกิดหรือวันครบรอบสำคัญๆ ก็จะไปทำบุญ เช่น ทอดกฐิน สร้างโบสถ์ สร้างหลังคาอุโบสถ ซึ่งทั้งคู่ก็สามารถทำได้โดยไม่เดือดร้อนตัวเอง เพราะมีการจัดสรรเงินสำหรับส่วนนี้ไว้แล้ว โดยค่อยๆ สะสมเงินไปตลอดทั้งปีนั่นเองครับ
👉ออม 5%
และสุดท้ายคือส่วนสำคัญที่จะไม่มีไม่ได้ นั่นก็คือการออม ซึ่งคุณจุ๋ยก็มีการหักเงินออมจากรายได้แต่ละเดือน อยู่ที่ 5%
คุณจุ๋ยบอกว่าหลักการเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องใหม่เลย แต่เป็นทฤษฎีการจัดสรรเงินของต่างประเทศ ที่ทราบมาจากครูท่านหนึ่ง ฟังดูแล้วคล้ายคลึงกับหลักการ 6 Jars Money Management ที่ให้แบ่งจัดสรรเงินเป็น 6 ส่วน ตามเป้าหมายการใช้เงินนั่นเองครับ (อ่านหลักการ 6 Jars Money Management ได้ที่ https://www.facebook.com/.../a.62179597.../2875236829196105/)
คู่รักคนดังกล่าวทิ้งท้ายว่า ถ้าเราวางแผนการเงิน แล้วทำตามนั้นทุกๆ เดือน ทุกๆ ปี ก็จะมีเงินพอกพูนมากขึ้น ทั้งนี้ตัวเลขในแต่ละข้อ สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสมและไลฟ์สไตล์ เพราะแต่ละคนมีค่าใช้จ่ายไม่เท่ากันนั่นเองครับ
ขอบคุณภาพจาก IG : @warattaya
#aomMONEY #วางแผนการเงิน
#ออมเงิน #ลงทุน #วางแผนครอบครัว
#ดีเจพุฒ #จุ๋ยวรัทยา #พุฒจุ๋ย #push_dj
◤ = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =
aomMONEY ก้าวแรกสู่ความสำเร็จทาง "การเงิน"
= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = ◢
👍 ชอบกด Like โดนใจ กด Share
และอย่าลืม ✅ See First
เพื่อที่จะได้ไม่พลาดข่าวสารใหม่ ๆ ก่อนใคร
ติดตามความรู้ทางการเงินในช่องทางอื่นๆ ได้ที่
📌 กลุ่มกองทุนไหนดี https://bit.ly/3aOjgMl
สนใจโฆษณาติดต่อ :
👉 Tel: 089-223-6996 (คุณต้นรัก)
โฆษณา