3 พ.ค. 2022 เวลา 03:52 • ความคิดเห็น
มองกาโตะในมุมแม่, ซีรีส์ฮอร์โมน และหนังสือหน้าต่างสีชมพูประตูสีฟ้า
ฉันวางโทรศัพท์มือถือลงหลังจากดูคลิปรายการโหนกระแสทางยูทูบจบลง
รายการในวันนี้นำเสนอเรื่องราวหรือเรื่องฉาวของสีกาและพระชื่อดัง ซึ่งคงไม่ต้องย้อนความให้มากเพราะคุณผู้อ่านคงได้ทราบข่าวจากทางทุกสื่อกันอยู่แล้ว
เนื้อหารายการสรุปออกมาได้ว่า "เลว" ทั้งคู่
ซึ่งถ้ามองในมุมปกติ ก็คงจะเป็นเช่นนั้น พระมีความสัมพันธ์กับสีกา ปรบมือข้างเดียวยังไง้ยังไงมันก็ไม่ดังถ้าฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดมั่นคง มันต้องร่วมมือร่วมใจกันทั้งคู่นั่นแหละถึงจะเกิดเป็นความผิด
ดูรายการจบ ฉันหันไปมองลูกชายอายุ 18 ปลาย ๆ ใกล้จะ 19 เต็มที ที่นั่งทำอะไรอยู่ไม่ห่าง ลูกชายคนที่เพิ่งเข้ามาออดอ้อนพูดกับแม่ว่า รู้แล้วอย่าบอกใครนะแม่ ก่อนจะสารภาพว่าไปทำอะไรผิดมาบ้าง
ทำให้คิดเปรียบเทียบกับอดีตพระกาโตะผู้ตกเป็นจำเลยในข่าว สุดท้ายเขาก็ออกมายอมรับสารภาพแล้วว่า ความผิดนั้นเขาเป็นผู้กระทำเองจริง ๆ
กาโตะ หรืออดีตพระกาโตะ พระนักเทศน์ชื่อดัง ฉันเคยได้ดูคลิปบันทึกการเทศน์มาบ้าง ยังเคยนึกเอ่ยชมในใจว่าพระรูปนี้ใช้ได้ทีเดียวนะ
กาโตะมีอายุเพียง 22 ปี มีอายุพรรษาเพียง 2 พรรษา และเขามีอายุมากกว่าลูกชายของฉันเพียง 3 ปีเท่านั้น แต่กาโตะไม่มีแม่ แม่ของเขาเสียชีวิตไปแล้ว เขาจึงบวชเพื่อแทนคุณ ในขณะที่ก่อนหน้านี้ก็ต้องทำงานตั้งแต่เด็กเพื่อหาเงินรักษาแม่ที่ป่วยเป็นมะเร็ง
ในมุมมองของคนเป็นแม่อย่างฉัน กาโตะยังเด็กนัก หรือเรียกว่ายังอยู่ในช่วงวัยรุ่น วัยว้า วัยวุ่น โดยเทียบจากพฤติกรรมและความนึกคิดของลูกชายตัวเอง แต่กาโตะโชคไม่ดีนัก เขาไม่มีแม่หรือผู้ใหญ่ที่จะคอยให้คำปรึกษา ไม่มีแม่ให้ออดอ้อนสารภาพเมื่อทำผิด และยิ่งดำรงอยู่ในสมณเพศ แถมยังมีชื่อเสียงโด่งดัง ทำให้ภาระนั้นหนักเกินตัว เมื่อรู้ตัวว่าได้เผลอพลั้งทำความผิด จึงคิดไปว่าเงินจะช่วยแก้ปัญหาให้ได้
3
หันไปดูฝ่ายหญิงกันบ้าง ฝ่ายหญิงมีอายุ 37 ปี ซึ่งมากกว่าฝ่ายชายถึง 15 ปี นั่นหมายถึงว่าเธอควรจะมีวุฒิภาวะที่มากกว่าคำอ้างของเธอที่ว่า เธอโดนหลอก ฉันฟังเธอพูดแล้วก็ปรี๊ดแตกในใจ และคิดไปว่า ถ้ากาโตะเป็นลูกฉัน ใครมาทำกับลูกฉันแบบนี้ แม่ไม่เอาไว้แน่
ดูข่าวจบ เรื่องราวของซีรีส์ละครดังเรื่องหนึ่งก็ผุดขึ้นมา ฮอร์โมนเป็นซีรีส์ที่สะท้อนปัญหาของวัยรุ่น ตัวละครชายคนหนึ่งก็มีปัญหาความสัมพันธ์กับครูของเขาเอง ต่อไปเรื่องราวของกาโตะอาจได้ถูกหยิบยกมาทำเป็นละครสะท้อนสังคมบ้างก็ได้
นอกจากซีรีส์แล้ว ยังมีหนังสืออีกเล่มหนึ่งที่ฉันเคยอ่าน "หน้าต่างสีชมพู ประตูสีฟ้า" อาจารย์ชมัยภร แสงกระจ่าง ศิลปินแห่งชาติ ท่านได้เขียนหนังสือเล่มนี้ไว้ เป็นเรื่องราวที่สะท้อนชีวิตและปัญหาของวัยรุ่นเช่นเดียวกัน การตัดสินใจที่ผิดพลาด โดยเปรียบเด็กหญิงให้เป็นหน้าต่างสีชมพู และเด็กชายเป็นประตูสีฟ้า
กาโตะ หรืออดีตพระกาโตะ ผู้มีฉายาขวดสีฟ้าฝาสีเหลือง ก็ไม่ต่างจากประตูสีฟ้าในหนังสือเล่มนี้
ด้วยวัยเพียง 22 ปี แต่เขาได้ทำผิดพลาดครั้งใหญ่ ความผิดที่จะเป็นตราบาปติดตัวไปตลอดชีวิต ไม่รู้ว่าวันนี้เขาจะกอดและร้องไห้กับใครได้บ้างรึเปล่านะ
ในฐานะของคนเป็นแม่ แม่ที่มีลูกชาย ฉันได้แต่เพียงภาวนาว่า กาโตะจะเข้มแข็งและผ่านวันนี้ไปให้ได้ ในเรื่องความผิดก็ต้องว่ากันไปตามกฎตามระเบียบ แต่ในเรื่องวุฒิภาวะและจิตใจ ฉันหวังว่าสังคมจะให้อภัยและเปิดโอกาสให้คนที่ผิดพลาดได้แก้ไข คงไม่ใช่เรื่องบวช เพราะความผิดนั้นถึงขั้นอาบัติปาราชิก หมายความว่าเขาจะไม่มีโอกาสบวชได้อีกเลยในชาตินี้ แต่ชีวิตก็ต้องดำรงต่อไป ฉันเพียงแต่หวังจะเห็นเขาเติบโตและประกอบสัมมาอาชีพที่สุจริตหาเลี้ยงชีวิตที่ยังต้องเผชิญต่อไปอีกยาวไกล สู้ ๆ นะเด็กเอ๋ย
# ผู้เขียน
ปัจจุบันอยู่บ้านเล็ก ๆ ในป่ากัมที่ประเทศออสเตรเลีย
เรียนและรักษ์ภาษาไทย ชอบออกไปดู ไปดม ไปชมโลก ด้วยความหลงใหลแล้วนำกลับมาเล่า
1
ฝากผลงาน E-book เที่ยวเมลเบิร์นด้วยตัวเองไปกับรถรางสาย 35 https://bit.ly/3g5QoC3
1
และติดตามเรื่องราวการท่องเที่ยวสนุก ๆ ตามสไตล์วันนั้นเจอนี่ได้ที่ www.anattaland.com ค่ะ
และรวมเรื่องเล่าการปลูกที่ www.plukseries.com นะคะ
โฆษณา