3 พ.ค. 2022 เวลา 07:13 • การตลาด
กรณีศึกษา Dove ซื้อโฆษณาหนังสือพิมพ์หน้า 1 พูดประเด็นเด็กโดนบังคับตัดผม
2
- ประเด็นนี้น่าสนใจ เพราะหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับวันนี้ ขึ้นปกหน้า 1 ด้วยภาพเด็กผู้หญิงโดนตัดผม พร้อมกับข้อความว่า “เวลาเด็กผู้หญิงโดนบังคับตัดผม พวกเขาโดนตัดไปแค่ผม…จริงเหรอ?” พร้อมแฮชแท็ก #LetHerGrow
5
- โดยปกหน้า 1 ที่ว่านี้ เป็นโฆษณาของ Dove แบรนด์ผลิตภัณฑ์บำรุงผม ภายใต้บริษัท Unilever หนึ่งในผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคที่ใหญ่ที่สุดในโลก
3
- ความน่าสนใจของแคมเปญนี้คือ Dove ไม่ได้ขายสินค้าอะไรเลยตรง ๆ แต่เลือกหยิบเอาประเด็นที่จุดความสนใจคนได้มาก และสิ่งที่ Dove ทำก็คือพูดถึงประเด็นเรื่อง “ผม” ซึ่งก็เกี่ยวข้องกับสินค้าที่ Dove ขาย
1
- ที่ผ่านมา Dove คือผลิตภัณฑ์ดูแลบำรุงเส้นผม ที่มีแนวคิดการทำโฆษณาแบบที่ไม่ได้เน้นสรรพคุณสินค้าของแบรนด์ว่าดีอย่างไร แต่เป็นการสะท้อนแนวคิดดี ๆ กลับไปสู่เราทุกคนที่กำลังนั่งดู
2
- เหมือนกับเรื่องนี้ที่ Dove กล้าออกมาพูดประเด็นสังคม เรื่องการบังคับตัดผมว่าสิ่งที่โดนตัดไม่ใช่แค่เส้นผม แต่มันอาจจะหมายถึง การตัดความมั่นใจของเด็กไปเลยก็ได้
5
- ซึ่งเรื่องนี้ก็กลายเป็นที่พูดถึงในโซเชียลมีเดีย เกี่ยวกับเรื่องข้อบังคับของโรงเรียน พร้อมกับตั้งคำถามเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิเด็ก และทำให้คนต่างชื่นชมแคมเปญนี้ของ Dove ที่ช่วยหยิบประเด็นนี้ออกมา และทำให้ถูกนำมาพูดถึงเป็นวงกว้างในที่สาธารณะมากขึ้น
2
- การที่ Dove เลือกเล่าเรื่องในสไตล์นี้ ก็ยิ่งทำให้แบรนด์มีภาพลักษณ์ที่ดี เพราะสามารถสร้างความรู้สึกดี ๆ ให้ผู้บริโภคมีมุมมองต่อแบรนด์ที่ดีขึ้น
2
- และสิ่งที่ Dove ทำนี้ก็คงจะทำให้แบรนด์เข้าไปอยู่ในใจคนมากขึ้น โดยที่แบรนด์ไม่ต้องขายสินค้าของตัวเองเลย แม้แต่คำเดียว..
2
ขอบคุณภาพจากทวิตเตอร์ คุณ Srettha Thavisin ซีอีโอแสนสิริ
1
โฆษณา