3 พ.ค. 2022 เวลา 09:01 • คริปโทเคอร์เรนซี
17 ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ crypto & DeFi
1. ถ้าประวัติศาสตร์ซ้ำรอยอีกครั้ง 95% ของเหรียญที่ ATH (All Time High) ในปี 2021-2022 จะไม่มีวันทำ ATH อีกครั้ง หน้าที่ของคุณคือต้องหาเหรียญใหม่
2. ถ้าให้พูดตามจริงก็คือ DeFi ส่วนใหญ่ไม่ต้องการ token ของตัวเองด้วยซ้ำ
3. เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณเห็น DeFi ที่ให้ผลตอบแทนมากกว่าเมื่อล็อคเหรียญหนึ่งปีหรือเกินกว่านั้น 9 ใน 10 คุณควรจะวิ่งหนี คุณกำลังเสี่ยงที่จะล็อคเงินในเหรียญที่จะไม่มีค่าเลยเมื่อคุณสามารถถอนมันได้
4. ถ้าคุณใช้เวลาเวลามากพอใน Twitter คุณจะเริ่มเชื่อทุกอย่างที่คนพูด ลองหาข้อมูลจากแหล่งอื่นๆ บ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ไม่เห็นด้วยกับคุณ (เพื่อป้องกันการ bias) แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ คุณต้องสรุปความคิดเห็นของตัวเอง
5. ตลาดคริปโตเป็นตลาดที่ไม่มีประสิทธิภาพเมื่อเปรียบเทียบกับตลาดแบบดั้งเดิม (traditional market) Alpha (ผลตอบแทนเมื่อเทียบกับตลาดโดยรวมทั้งหมด เช่น Bitcoin) สามารถค้นพบได้โดยการเข้าในช่วงต้น, การเข้าในช่วงต้น = เครือข่ายที่ดี + จมูกที่ไวต่อเทรนด์ + ให้เวลากับการค้นคว้ามากๆ
6. ถ้าวันที่คริปโตกลายเป็นกระแสหลัก 90% ของคนที่ใช้จะไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเขากำลังใช้คริปโต การ Bridges, ค่าธรรมเนียม, UX, ความปลอดภัย, อื่นๆ จะดีขึ้นถึง 10 เท่ากว่าเราจะไปถึงจุดนั้น ระบบจะราบรื่นกว่านี้มากๆ
7. เกม Play-2-earn เหมือน STEPN สนุกและทำให้คนติดกันงอมแงม แต่มันไม่ยั่งยืน มันอาจจะดีมากๆ ในช่วงหลายเดือนแรก แต่สุดท้ายแล้วมันจะหยุดลง การที่มีคน mint รองเท้าออกมามากเกินไป ทำให้ supply > demand = โครงสร้างของราคาจะพัง, $GST จะเกิดภาวะเงินเฟ้ออย่างรุนแรง
8. ถ้าเงินส่วนใหญ่ของคุณอยู่ใน NFT คุณควรพิจารณาที่จะเอาเงินบางส่วนออกมาบ้าง มูลค่าของ NFT ส่วนใหญ่จะกลายเป็นศูนย์ในวันใดวันหนึ่ง แต่คุณคงจะไม่เชื่ออย่างแน่นอน
9. ถ้าคุณสามารถทำเงินได้จากคริปโต คุณจะไม่รู้สึกเกี่ยวข้องทางด้านการเงินกับเพื่อนโดยส่วนใหญ่ คุณอาจจะเสียเพื่อนบางส่วนไปบ้าง แต่สุดท้ายแล้วเขาอาจจะไม่ใช่เพื่อนคุณจริงๆ “กาเข้าฝูงกา หงส์เข้าฝูงหงส์” คนเรามักจะอยู่กับคนประเภทเดียวกับตนเอง
10. ถ้ามีคนบอกคุณว่าเขาสามารถทำเงินได้ 1% ต่อวันโดยไม่มีความเสี่ยงใดๆ เลยใน DeFi คุณต้องระวัง จำไว้ว่าถ้าคุณไม่สามารถอธิบายได้ว่าผลตอบแทนมาจากไหน, 99% ของผลตอบแทนพวกนั้นมันจะมาจากคุณ (หมายถึงถ้าเราไม่สามารถหาที่มาของเงินได้ แปลว่าเงินพวกนั้นมาจากการที่เขามาหลอกเอาจากคุณ)
11. เมื่อคุณเริ่มจะโม้กับเพื่อนได้ว่าคุณทำเงินได้ง่ายแค่ไหนในคริปโต มันควรถึงเวลาที่คุณจะเอากำไรออกมาบ้าง
12. Alpha (ผลตอบแทน) ที่ดีที่สุดในคริปโตมักจะมาจาก account เล็กๆ พวกเขามักจะเขียนในสิ่งที่คนส่วนใหญ่ไม่เข้าใจ ทำให้พวกเขาไม่ถูกค้นพบโดยคนส่วนมาก ลองดู account @chad_follows และ @iwatchanons เป็นตัวอย่างที่ดี
13. มันไม่มีเหตุผลที่จะกระจายความหลากหลาย (divesify) มากเกินไปในคริปโต $BTC, $ETH, stable coin และ 1-3 altcoin ที่น่าเชื่อมั่นมากๆ ก็พอแล้ว ไม่จำเป็นเลยที่จะต้องมีถึง 20 altcoin เพราะส่วนใหญ่มันก็จะคล้ายๆ กัน
14. ระดับความเสี่ยงของคุณควรจะดู “บ้าคลั่ง (insane)” สำหรับคนทั่วไป แต่ควรที่จะดู “ระมัดระวัง (conservative)” สำหรับตัวคุณเอง นั่นคือวิธีที่ดีที่สุดในการลงทุน
15. เรียนรู้วิธีใช้ Etherscan, Nansen, Dune, TokenSniffer, Debank, Ape Board, Zapper, rarity.tools, icy.tools และ Moby สามารถช่วยให้คุณหาเงินได้มากขึ้น แต่เพราะมันต้องเวลาในการเรียนรู้ คนส่วนใหญ่เลยไม่ทำ
16. วิธีที่ง่ายที่สุดในการหาเงินคือ ดูว่าทุกคนทำอะไรกับเงินตัวเอง แล้วให้ทำตรงกันข้าม
17. คนที่ประสบความสำเร็จในโลกคริปโตส่วนใหญ่คือคนที่คุณแทบจะไม่เคยได้ยินชื่อพวกเขาเลย เพราะพวกเขาต้องการแบบนั้น
================
แปลจาก 17 truths about crypto & DeFi /THREAD | Twitter account: @Route2FI (https://bit.ly/37SV2Cp)
===========
#Crypto #DeFi #Route2FI #cryptocurrency #bitcoin #ethereum #altcoin #investment #truths #คริปโต #วันนี้สรุปมา
โฆษณา