6 พ.ค. 2022 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน
รีโนเวตบ้านเก่าสภาพทรุดโทรม สู่บ้านหลังใหม่สไตล์รีสอร์ต ที่เปิดรับธรรมชาติได้แบบจัดเต็ม
Hill Lodge Muine บ้านชั้นเดียวตอนลึกขนาดกะทัดรัด ในเมืองมุยเน่ เมืองตากอากาศชายทะเลของประเทศเวียดนามแห่งนี้ เกิดจากการเปลี่ยนแปลงบ้านส่วนตัวบนที่ดินผืนยาว ให้กลายเป็นบ้านพักแบบบังกะโลเขตร้อน พร้อมฟังก์ชันการใช้งานที่ต่างจากบ้านทั่วไป โดยเลือกจัดวางห้องนอนให้อยู่ด้านหน้าสุด เพื่อเปิดรับวิวสวนและสระว่ายน้ำได้อย่างเต็มที่
ไอเดียนี้มาจากทีมสถาปนิก haus space ที่ต้องการให้เจ้าของได้พักผ่อนอยู่ในบ้านที่มีบรรยากาศเหมือนกำลังพักผ่อนอยู่ในรีสอร์ตตลอดเวลา โดยยังคงไว้ซึ่งโครงสร้างบ้านเดิม รวมทั้งผนังภายนอก และหลังคา แล้วจัดเรียงฟังก์ชันการใช้งานใหม่ เพื่อให้บังกะโล หรือบ้านพักชั้นเดียวหลังนี้ มีความสะดวกสบาย และสร้างภูมิทัศน์ที่ดี
แต่ละพื้นที่ได้รับการออกแบบให้เชื่อมต่อกันอย่างลื่นไหล เรียงลำดับจากพื้นที่สวนหน้าบ้าน สระว่ายน้ำ ระเบียง ห้องนอน มุมรับประทานอาหาร ห้องครัว และห้องน้ำ วัสดุส่วนใหญ่ที่เลือกใช้เป็นวัสดุที่หาได้ง่ายในท้องถิ่น รองรับงบประมาณที่มีอย่างค่อนข้างจำกัด ร่วมกับวัสดุที่มาจากธรรมชาติ อาทิ โครงสร้างกรอบประตู-หน้าต่างที่ทำจากไม้ พรางสายตาด้วยผ้าม่านเส้นใยธรรมชาติ และม่านใบไม้ที่พลิ้วไหว
เป็นการออกแบบที่ยั่งยืน โดยมีปัจจัยสำคัญคือการระบายอากาศที่ดี แสงและลมสามารถพัดผ่านหมุนเวียนเข้ามายังพื้นที่ด้านในสุดของบ้านได้ เหมาะเป็นไอเดียสำหรับใครที่กำลังมองหาแบบบ้านชั้นเดียวขนาดกะทัดรัด และเข้ากันดีกับสภาพภูมิอากาศแบบร้อนชื้น
ออกแบบ-ภาพ : haus space (https://wearehausspace.com/)
เรียบเรียง : Phattaraphon
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา