3 พ.ค. 2022 เวลา 23:08 • ความคิดเห็น
อยากมี อยากได้ อยากเป็น
อย่าให้ความอยากกำหนดชีวิตเรา
ของที่ไม่มี อยากให้มี
ของที่ไม่ได้ อยากให้ได้
ของที่ไม่อยู่ อยากให้อยู่
ความอยากคือตัณหาตัวหนึ่ง
ถ้ามองให้ดีคือตัวขับเคลื่ยนผลักดันชีวิตก็ว่าได้
เราถูกสอนตั้งแต่เล็กให้ใฝ่ฝันถึงอาชีพ
คุณพ่อคุณแม่จะถามว่าอยากเป็นอะไร
บางครั้งความอยากไม่ใช่ของเรา
ถูกใส่กำหนดโดยพ่อแม่อยากให้ลูกเป็นหมอ
ปลูกฝั่งมาตั้งแต่เล็ก โตขึ้นเป็นหมอนะลูก
ความอยากถูกกำหนดให้เติบโตมากับตัวเรา
พออายุมากขึ้นทำไมถึงมองความอยากเปลื่ยนไป
เปลื่ยนไปมองเป็นสิ่งที่ อยากได้ อยากมี อยากเป็น
มันเกิดดับ เกิดดับ อยากได้รูป รูปไม่เที่ยง
รูปที่สวยงามยามหนุ่มสาว เริ่มเหี่ยวย่นและจากไป
อยากได้เสียง เสียงที่ไพเราะ เริ่มแหบ
อยากได้ยิน หูเริ่มไม่ได้ยิน เสียงที่เบา
สิ่งที่อยากได้มาตั้งแต่เด็กจนแก่เริ่มจากไป
ตำแหน่ง ยศฐาบรรดาศักดิ์ถึงเวลาเกษียณ
ช่วงระหว่างเดินทางจากเด็กมาเป็นผู้ชรา
จะควบคุมความอยากได้อย่างไร
ในมุมมองของผู้เขียน ความอยากเป็นสิ่งที่ดี
ให้ใช้ความอยากในการพัฒนาชีวิตให้ดีขึ้น
อย่าใช้ความอยากทำร้ายผู้อื่น
คือต้องการให้ได้มา โดยไม่คำนึงถึงศีลธรรม
ทำทุกทางผิดกฎหมายก็ทำให้ได้มาในทุกสิ่ง
จึงมีคำสอนให้ลดกิเลส ลดความอยาก
ด้วยการมองว่าสิ่งที่อยากได้ไม่คงทนถาวร
มันเกิดดับเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป
หามาได้มากมาย ก็เอาไปไม่ได้ ละวางบ้าง
สักวันหนึ่งมันก็จากเราไปหรือเราจากมันไป
โฆษณา