4 พ.ค. 2022 เวลา 11:12 • บ้าน & สวน
ผมเองไม่มีพื้นฐานด้านสถาปนิกใดๆเลยครับ แต่ผมสนใจ “งานออก” แทบจะทุกวงการ ไม่ว่าจะเป็น รถ, เรือ, เครื่องบิน, gadgets ต่างๆ, รวมถึงอาคารบ้านเรือน
มีสถาปนิกอยู่สองท่านที่ผมชื่นชมผลงานของท่านทั้งสองมาก
1) Sir Norman Foster
มีงานอยู่สองชิ้นของท่านที่ประทับใจผมมาก ได้แก่
“The Gherkin” ใน London
นี่คงเป็นตึกที่ออกแบบมาได้ลู่ลมทุกทิศทางเพราะภาคตัดขวางเป็นวงกลม มีการรับแสงได้รอบทิศทางเพราะมีวัสดุที่เป็นกระจกหุ้มแทบทั้งตึก สามารถรับแสงธรรมชาติและมีระบบประหยัดพลังงานอยู่ภายในด้วย!
“Millau Bridge”
สำหรับผม นี่เป็นสะพานที่ออกแบบมาได้อย่างงดงาม ผมเข้าใจว่าอยู่ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส
ท่าน NF มีความสามารถที่หลากหลายในการออกแบบอย่างน่าทึ่งจริงๆครับ
2) Kengo Kuma
ผมเองไม่เคยรู้จักท่านเลย จนกระทั่งผมได้สนทนากับชาวต่างชาติท่านหนึ่งที่เอ่ยถึงชื่อท่าน
เท่าที่ผมเคยศึกษางานของท่านพอสังเขป ท่านใช้แนวคิดเรื่องความกลมกลืนของธรรมชาติในงานออกแบบของท่าน และที่ผมชื่นชอบผลงานของท่านมากที่สุดคือ การนำ “ไม้” มาเป็นองค์ประกอบของสิ่งปลูกสร้างได้อย่างวิจิตรลงตัว และบ่งบอกถึงแนวคิดแบบวัฒนธรรมญี่ปุ่นได้อย่างเหนือชั้นพรั่นพรึง!
3) และในฐานะที่ผมท่อง Youtube มานาน ผมขอแนะนำ
“Grand Designs”
เป็นรายการที่คนรักบ้านไม่อาจพลาดได้! และมีรายการจากทาง BBC ที่เป็น contents เกี่ยวกับงานสถาปัตยกรรมที่น่าสนใจอีกมากมายครับ
4) Wang Shu
โฆษณา