4 พ.ค. 2022 เวลา 11:44 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
หนึ่งในปัญหากวนใจของคนรักรถ ก็คือ “ไฟหน้ารถเหลือง” อยากให้รถสวยเงาวับเหมือนใหม่ แต่ก็ต้องทำใจยอมรับว่าสิ่งของทุกอย่างล้วนมีอายุการใช้งานของมัน แปรเปลี่ยนสภาพตามกาลเวลา
20
ซึ่งถ้าผู้อ่านหลายท่านที่เคยประสบปัญหานี้ ล้วนต้องเปิด google แล้วพิมพ์คำค้นหาว่า “วิธีขัดไฟรถให้หายเหลือง” ผลลัพธ์ของการค้นหานั้น หลากหลายสารพัดวิธี แต่จะมีสักกี่วิธีที่ได้ผลจริง ๆ
4
วันนี้รุ้งจะมาแนะนำวิธี แก้ไฟหน้ารถเหลือง เชื่อว่าน้อยคนนักที่จะทราบถึงวิธีนี้ ง่าย ๆ และได้ผล สามารถทำเองได้ที่บ้าน แค่เตรียมอุปกรณ์ 2 อย่างนี้ให้พร้อม
2
1. Bug Spray
2. ผ้าเอาไว้เช็ด
2
เริ่มแค่พ่น Bug Spray กลิ่นส้ม ลงบนผ้าแล้วปาดไฟหน้า ผลลัพธ์ที่ได้นั่น..คือ แทบจะไม่เชื่อสายตาตัวเอง ต้องขยี้ตาดูใหม่ซ้ำ ๆ 😳 เหมือนได้ไฟดวงใหม่ ในตอนที่ออกรถป้ายแดง
7
มหัศจรรย์แห่ง DIY ถูกใจพ่อบ้านที่รักรถแน่นอน (แต่ต้องไปขอยืมคุณแม่บ้านก่อนน๊าา) ใครที่มีรถเก่า 10-15 ปี ลองทำดูนะคะ แต่..อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว คงจะสงสัยกันใช่ไหมว่า
2
👉 แล้วมันอันตรายหรือเปล่า..?
2
รุ้งได้เปิดดูช่องของเมืองนอกมีอธิบายไว้ดีมาก (ต่างจากของเมืองไทยมีแต่พ่นแล้วดีใจเย้ๆ แต่ไม่มีใครอธิบายถึงเหตุผลเลย...)
4
คำตอบคือ สาร Deet [N, N-Diethyl-m-toluamide] ที่อยู่ใน Bug Spray คือ Solvent (สารตัวทำละลาย), เมื่อชุบผ้าแล้วปาดที่ไฟหน้าก็จะละลายผิวที่เคลือบด้านนอกสุดออกไปนิด ๆ พร้อมกับขจัดสิ่งสกปรกที่ทำให้ไฟดูเหลืองออกมาด้วย
7
ดังนั้น... ขอเตือนคุณผู้อ่านทุกท่าน ไม่ควรใช้ Deet ในปริมาณที่มากหรือใช้บ่อยเกินไป อย่าพ่นลงที่ไฟรถโดยตรง พ่นบนผ้าก่อนแล้วค่อยเช็ดที่ไฟรถ ทำนาน ๆ ครั้งก็เพียงพอ และก็เพราะว่ามันเป็น Solvent, เวลาพ่นต้องระมัดระวังสีรถกันด้วย
3
จาก DIY ครั้งนี้มันแสดงให้เห็นว่าวิทยาศาสตร์พื้นฐาน คือความน่าทึ่งและอัศจรรย์ใจ และดีที่โลกนี้มี Google
4
เพิ่งรู้อีกอย่างหลังจากได้หาข้อมูลเรื่องนี้ คือ หลักการทำงานของ Bug Spray ที่ชอบโฆษณาว่ากันยุงได้ไม่ฆ่ายุง
1
ข้อเท็จจริงแล้วมันไปเคลือบผิวเพื่อไม่ให้ยุงได้กลิ่นเหงื่อเรานั่นเอง วิทยาศาสตร์นี่ช่างน่าทึ่งมาก ๆ ประเทศชาติถึงได้ควรสนับสนุนให้เด็กได้เรียนวิชาแบบนี้เยอะ ๆ
5
ภารกิจของเรา : คือการเติมความอยากรู้ของคุณด้วยการแบ่งปันข้อเท็จจริง หากคุณมีหัวข้อที่ต้องการให้เราพูดถึงและพูดคุย คอมเม้นท์ส่งข้อความถึงเราได้ตลอดเวลา 💡
3
โฆษณา