4 พ.ค. 2022 เวลา 15:16 • อาหาร
มันหวานอบ (sweet potato) ชื่อภาษาอังกฤษ แต่คิดค้นโดยชาวญี่ปุ่น
มันหวานอบ เป็นขนมหวานชนิดหนึ่ง วิธีทำคือนำมันเทศนึ่งจนสุกมาบดให้ละเอียด ขณะกำลังบด ให้ใส่น้ำตาลทราย เนย ไข่แดงลงไปก่อนนำมาปั้นเป็นรูปลูกรักบี้ และนำเข้าอบในเตา
มันหวานอบ
"มันหวานอบ" มีต้นกำเนิดในประเทศญี่ปุ่น แต่ใช้ชื่อเป็นคำทับศัพท์ภาษาอังกฤษ นั่นคือคำว่า "sweet potato" ออกเสียงภาษาญี่ปุ่นว่า "su ii to po te to" (スイートポテト)
เมนูนี้ได้รับการคิดค้นสูตรขึ้นในสมัยเมจิจนเป็นที่นิยมไปทั่วประเทศญี่ปุ่น แต่ไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดว่าใครหรือร้านขนมแห่งใดคิดค้นขึ้นมา ทราบแค่ว่า เป็นเมนูที่ผสมผสานศาสตร์การทำขนมสไตล์ตะวันตกที่เผยแพร่เข้ามาในประเทศญี่ปุ่น เข้ากับมันเทศในยุคนั้นที่เป็นสินค้าราคาถูก หาซื้อได้ง่าย
มันหวานอบ
ย้อนเวลากลับไปเมื่อ 1600 ปีก่อน มันเทศเข้ามาในประเทศญี่ปุ่นจนมีการปรับปรุงและดัดแปลงสายพันธุ์ ส่งผลให้มันเทศในแต่ละท้องที่มีรสชาติและเอกลักษณ์แตกต่างกัน ทั้งในเรื่องปริมาณน้ำภายในหัวมันเทศ ความหวาน และการเกาะตัวกันแน่น
มันเทศญี่ปุ่น
มันเทศสายพันธุ์ต่างๆ ในประเทศญี่ปุ่น มีดังนี้
1. มันเทศอันโนะอิโมะ : เนื้อมันเกาะตัวกันแน่น ไม่แนะนำให้นำมาทำมันหวานอบ
มันเทศอันโนะ อิโมะ
2. มันเทศซิลค์สวีท: จับตัวกันแน่น เมื่อทานเข้าไปจะให้ความรู้สึกนุ่มลิ้น
มันเทศซิลค์สวีท
3. มันเทศเบนิ อะซึมะ: มีนวลแป้ง เมื่อทานเข้าไปจะรู้สึกถึงความนุ่มและกรอบ เหมาะกับนำมาทำมันเผา แต่หากจะนำมาทำมันหวานอบ พึงระวังเรื่องความหวานกรอบอันเป็นจุดเด่นของมันเทศพันธุ์นี้
มันเทศเบนิ อะซึมะ
4. มันเทศเบนิ ฮารุกะ: ปกติมีนวลแป้ง แต่เมื่อโดนความร้อนจะเกาะตัวกันแน่น เหมาะกับการนำมาทำทั้งมันเผาและมันหวานอบ
มันเทศเบนิ ฮารุกะ
5. มันเทศนารุโตะ คินโทคิ: ความแปลกของมันเทศพันธุ์นี้คือมีคุณสมบัติการจับตัวกัน 50% และอีก 50% ที่เหลือคือนวลแป้ง ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่นิยมนำมันเทศพันธุ์นี้ไปทำมันหวานอบ
มันเทศนารุโตะ คินโทคิ
เนื่องจากมันหวานอบทำมาจากมันเทศล้วนๆ จึงเป็นอาหารที่มีสารอาหารให้ประโยชน์ต่อร่างกาย หลัก ๆ คือ มีกากใยอาหาร แนะนำสำหรับผู้มีปัญหาเรื่องระบบขับถ่าย
มันหวานอบ
ส่วนผสมในการทำมันหวานอบ นอกเหนือจากมันเทศแล้ว ยังมีน้ำตาล, ครีมสด, เนย และไข่แดง แต่ละอย่างหาได้ง่ายขนาดนี้ ใครสนใจ ลองทำดูนะคะ
Data credit
โฆษณา