5 พ.ค. 2022 เวลา 08:59 • ข่าวรอบโลก
เสนอยกเว้นเกณฑ์ทหารศิลปินไอดอลเกาหลีใต้
รัฐมนตรีวัฒนธรรมกิมจิเผย วง BTS อาจได้รับยกเว้น
เพราะสร้างชื่อเสียงระดับโลก เท่ากับได้รับใช้ชาติ
กลายเป็นประเด็นร้อนแรงในสังคมเกาหลีใต้ เมื่อ นายฮวาง ฮี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม แถลงยืนยันว่า ศิลปิน K-POP ที่ได้รับการยอมรับทั่วโลกเช่น BTS อาจได้รับอนุญาตให้ยกเว้นการเข้ารับการเกณฑ์ทหารตามกฎหมายของประเทศเกาหลีใต้ เนื่องจากว่าพวกเขาได้ทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติตามความสามารถที่ถนัดแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นการรับใช้ชาติเช่นกัน คําพูดของเขาซึ่งมาเพียง 6 วันก่อนที่รัฐบาลใหม่จะเข้ารับตำแหน่ง และกลายเป็นประเด็นร้อนในการอภิปรายว่า BTS ควรได้รับการยกเว้นทางทหารหรือไม่
3
"ถึงเวลาแล้วที่จะสร้างระบบสำหรับการรวมบุคคลสำคัญทางศิลปะทางวัฒนธรรมที่เป็นที่นิยมมาเป็นบุคลากรด้านศิลปะ"
นอกจากนี้เขาได้อ้างถึงโครงการที่อนุญาตให้นักกีฬาที่ได้รับรางวัลระดับโลก และนักดนตรีคลาสสิก สามารถปฎิบัติหน้าที่ตามความถนัดของตัวเองทดแทนการเกณฑ์ทหารได้ เพื่อยกย่องบทบาทของพวกเขาในการส่งเสริมภาพลักษณ์ของเกาหลีใต้สายตาของนานาชาติ
2
ในเกาหลีใต้ผู้ชายที่มีร่างกายสมบูรณ์ทุกคนจะต้องรับราชการทหารประมาณ 2 ปี ซึ่ง จิน สมาชิกที่เก่าแก่ที่สุดของวงบอยแบนด์นี้ต้องเข้ารับการการเกณฑ์ทหารภายในเดือนธันวาคม
4
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมกล่าวเพิ่มเติมว่า เงื่อนไขนี้ดำเนินการอย่างมีความหมายเพื่อให้ผู้ที่ยกระดับสถานะของประเทศตามทักษะที่ยอดเยี่ยมของพวกเขา มีโอกาสมากขึ้นที่จะมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศและไม่มีเหตุผลที่สาขาศิลปะวัฒนธรรมยอดนิยมควรได้รับการยกเว้นจากสิ่งนี้"
2
การบังคับให้ศิลปินวัฒนธรรม K-POP ที่ได้รับการยอมรับทั่วโลกหยุดอาชีพของพวกเขาที่จุดสูงสุดของพวกเขาเพื่อมาทำหน้าที่ในกองทัพ จะทำให้เกิดการสูญเสียครั้งใหญ่ไม่เพียง แต่กับประเทศ แต่ยังรวมถึงคนทั้งโลก
หลังจากนี้เขาจะมีการขอให้รัฐสภาอนุมัติร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องโดยเร็วที่สุด ร่างกฎหมายที่จะให้ศิลปิน K-POP ผู้ชายมีทางเลือกอื่นๆ ในการรับใช้ชาติโดยไม่ต้องเป็นทหาร
แน่นอนว่ามีทั้งเสียงสนับสนุนและเสียงคัดค้านต่อแนวคิดนี้ เพราะการที่ศิลปินได้รับการยกเว้นการเกณฑ์ทหาร เท่ากับว่ากลุ่มคนเหล่านี้ได้รับอภิสิทธิ์ที่เหนือกว่าบุคคลทั่วไป ทั้งๆ ที่ในชีวิตจริงกลุ่มศิลปินไอดอลก็ได้รับสิทธิพิเศษต่างๆ ในสังคมที่มากมายเหลือล้นอยู่แล้ว ยิ่งการมีกฎหมายสนับสนุนให้ศิลปินอันดับต้นๆ ของประเทศได้รับการยกเว้นการเกณฑ์ทหาร ก็ยิ่งเป็นการสะท้อนภาพความเหลื่อมล้ำในสังคมเกาหลีใต้ให้เพิ่มมากขึ้น
ในขณะที่ฝ่ายที่สนับสนุนมองว่า ประเทศเกาหลีใต้ในทุกวันนี้ที่ผู้คนรู้จักและให้ความสนใจ ส่วนใหญ่เลยก็มาจากการส่งออกวัฒนธรรม K-POP และไอดอลเหล่านี้ไปยังตลาดโลก ซึ่งสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศ และยังให้ให้อุตสาหกรรมด้านอื่นๆ ของเกาหลีใต้เติบโตอย่างแข็งแกร่งตามไปด้วย ฉะนั้นสิ่งที่พวกเขาทำหน้าที่ในฐานะศิลปิน ก็ถือเป็นการรับใช้ชาติแล้ว และพวกเขาต่างต้องฝึกฝนมาเป็นเวลายาวนานกว่าที่จะประสบความสำเร็จได้ในระดับนี้ และในเมื่อนักกีฬาที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศยังสามารถได้รับการยกเว้นการเกณฑ์ทหารได้ ทำไมศิลปิน K-POP ชายที่มีชื่อเสียงระดับโลกนำมาซึ่งเกียรติยศได้ไม่แพ้กัน ทำไมจะได้รับการยกเว้นไม่ได้
ขณะที่ในฝั่งของกระทรวงกลาโหมมองถึงความจําเป็นที่จะต้องพิจารณาอย่างความรอบคอบว่า จะอนุญาตให้มีการยกเว้นการรับราชการทหารสำหรับกลุ่มศิลปินหรือไม่ เพราะประเทศเกาหลีใต้ ณ ตอนนี้ก็ยังอยู่ในภาวะสงคราม ประชากรของเกาหลีใต้กําลังสูงอายุมากขึ้น และบริการทางทหารของประเทศต้องเผชิญกับการขาดแคลนชายฉกรรจ์ที่มีความสามารถซึ่งถูกมองว่าจําเป็นซึ่งอาจเผชิญกับภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือที่คาดเดาไม่ได้รวมทั้งอาวุธนิวเคลียร์
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
.
ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
Line : @reporterjourney
โฆษณา