7 พ.ค. 2022 เวลา 10:17 • ประวัติศาสตร์
👀ภาพที่หาดูไม่ได้อีกแล้ว
เวลาว่างเปิดดูรูปถ่าย และวีดีโอเก่า ๆ ทำให้หายคิดถึงได้บ้าง แล้วก็มาเจอวีดีโอนี้ ไม่อยากเก็บไว้ดูคนเดียว อยากให้เพื่อนเห็นความสวยงามของก่อนและหลังการสร้างเขื่อน คร่าว ๆ เพราะหลังจากนี้คุณจะไม่ได้เห็นอีกแล้ว หลังสร้างเขื่อน ทุกอย่างจะกลับไปสู่ธรรมชาติเหมือนเดิม คือ ต้นไม้ ป่า เขา ไม่มีบ้าน หรือ ผู้คน อยู่บริเวณนี้แล้ว เพราะผู้สร้างเขื่อน ได้จัดพื้นที่ และสร้างบ้านใหม่ พร้อมสาธารนูปโภคทุกอย่างไว้ให้ทุกคนใหม่หมด เช่น บ้าน โรงเรียน โรงหมอ วัด น้ำ ไฟฟ้า ฯลฯ
วีดีโอนี้เป็นภาพก่อนและหลังการก่อสร้าง เขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำไซยะบุรี สปป. ลาว สร้างโดย : บริษัท ช.การช่าง (ลาว) จํากัด ตั้งอยู่บนแม่น้ำโขง ในแขวงไซยะบุรี อยู่ห่างจากเมืองหลวงพระบางไปทางทิศใต้ ประมาณ 80 กิโลเมตร และห่างจากปากแม่น้ำโขงประมาณ 1,900 กิโลเมตร มีกำลังการผลิตติดตั้ง 1,285 เมกะวัตต์โดย 95% จำหน่ายให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) อีก 5% ส่งให้กับรัฐวิสาหกิจไฟฟ้าลาว(EDL)
เจ้าของโครงการ : บริษัท ช.การช่าง จํากัด (มหาชน) บริษัท ไซยะบุรี พาวเวอร์ จำกัด
เริ่มโครงการตั้งแต่ พ.ศ. 2555 (ค.ศ. 2012)
สิ้นสุดโครงการ พ.ศ. 2563 (ค.ศ. 2020)
จุดประสงค์หลักของเขื่อนคือการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำ และก่อสร้างให้รบกวนสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด ซึ่งหลักการสำคัญของ Run-of-River คือ Inflow = Outflow ปริมาณน้ำที่ไหลเข้าเท่ากับปริมาณน้ำที่ไหลออกจากโรงไฟฟ้า ไม่มีการกักเก็บน้ำ หรือเบี่ยงน้ำออกจากแม่น้ำโขง ไม่ทำให้น้ำเปลี่ยนทิศทาง และปริมาณน้ำทางตอนล่างของน้ำโขงมีระดับน้ำตามธรรมชาติ จึงไม่ส่งผลให้เกิดน้ำท่วม น้ำแล้ง หรือน้ำหลากได้”
แขวงไซยะบุรี มีพื้นที่ติดกับประเทศไทย และมีด่าน ดังนี้
📌จังหวัดเชียงราย - ด่านอำเภอเชียงของ
📌จังหวัดพะเยา - ด่านบ้านฮวก
📌จังหวัดน่าน - ด่านห้วยโกร๋น
📌จังหวัดอุตรดิตถ์ จังหวัดพิษณุโลก - ด่านภูดู่
📌จังหวัดเลย - ด่านบ้านนากระเซ็ง
👉อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.ckpower.co.th/th/projects/hydro-power/58

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา