5 พ.ค. 2022 เวลา 10:21 • ธุรกิจ
หยุด!!!...อย่าทำธุรกิจของตัวเอง ถ้าไม่รู้ 9 เรื่องนี้
.
.
เห็นคำถามของคนรุ่นใหม่มากมาย
หลายๆคนยังเรียนไม่จบด้วยซ้ำไป
อยากทำธุรกิจของตัวเอง
อยากเป็นนายตัวเอง
จะได้ใช้ชีวิตในฝัน
มี Work Life Balance
.
ก่อนอื่น ต้องบอกว่า หุยชื่นชมมากคนที่มี Mindset แบบนี้
เมื่อเราปักธงแบบนี้ เราจะทำได้ในวันหนึ่งค่ะ
จะช้าหรือเร็ว ขึ้นอยู่กับเราหา "อาวุธ" ได้ครบเมื่อไหร่
และเราฝึกทักษะ การใช้อาวุธ และมีกลศึกไม๊
ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ต้องใช้ประสบการณ์ ชม.บิน
และถ้ามีกุนซือ หรือ เรียนรู้จากคนที่ประสบความสำเร็จ
มีต้นแบบและ มีโค้ชที่ดี ก็จะเป็นทางลัดได้
แต่จะลัดแค่ไหน ก็ต้องดูว่า เราลงมือทำหรือเปล่า
.
สิ่งที่คนจะทำธุรกิจต้องรู้ ต้องรู้ในสิ่งต่อไปนี้ค่ะ
.
1) People : คือ รู้จักคน อ่านคนเป็น คนในที่นี้ คือ ทั้งลูกค้า ลูกน้อง หรือทีมงาน คู่ค้า เราต้องมีทักษะคน รู้ว่าคนเป็นแบบไหน เราต้องสื่อสารกับเค้าอย่างไร. เราต้องรู้ว่า ลูกค้ามี Pain Point อะไร เค้าต้องการอะไรกันแน่ ธุรกิจนั้น คือ การแก้ปัญหาของคน ถ้าสินค้าและบริการของเรา ไม่สามารถแก้ Pain ได้ ต่อให้ดีอย่างไร ก็อาจจะไม่สำเร็จ การบริหารลูกน้อง ทีมงาน หรือ Supplier ก็เช่นกันค่ะ เราต้องบริหารให้เป็น ไม่งั้นจะเสียหาย เจ๊งเพราะคน
2) Products คือ สินค้า เราต้องรู้จักสินค้าและบริการของเรา เป็นอย่างดี รู้จุดดี จุดด้อย และการทำงานของมัน จุดแกร่งของมัน เทียบกับคู่แข่งทางตรงทางอ้อม
 
3) Sales : เทคนิคการขาย การสื่อสาร การพูด การนำเสนอขาย การปิดการขาย การอ่านสัญญาณซื้อ การตอบข้อโต้แย้ง การตั้งราคา เป็นต้น
4) Process : กระบวนการทำงานของธุรกิจ ทั้งหมด ตั้งแต่ การ หาสินค้า การรับสินค้า การนำเสนอขาย การปิดการขาย การขนส่ง การเก็บเงิน นี่คือ กระบวนการมาตรฐานของการทำธุรกิจ และอาจจะมีกระบวนการนอกเหนือจากนั้น เช่น การคืนสินค้า การส่งซ่อม. เป็นต้น. กระบวนการเหล่านี้ สามารถเกิดปัญหา และสร้างความเสียหายให้ธุรกิจได้ทั้งสิ้น
5) Marketing การทำการตลาดให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย สื่อที่จะเข้าถึงเค้าคืออะไร Message หรือสิ่งที่ต้องพูด หรือเขียนอย่างไรให้เค้าสนใจ และไปในช่องทางไหน. รวมทั้งการทำ ข้อเสนอ ที่ลูกค้าปฎิเสธไม่ได้
6) การบริหารกระแสเงินสด. ทำธุรกิจ สิ่งที่สำคัญที่สุด ไม่ใช่ยอดขาย แต่คือ กำไร อย่าขายดีจนเจ๊ง ขายดี แต่ไม่มีกำไร จะเหนื่อยฟรี จะเงินหมด และเป็นหนี้ เราต้องรู้ว่า ในขณะนี้ กระแสเงินสดของเรา มีพอที่จะจ่ายหนี้ไม๊. การบริหารการเก็บเงินลูกค้า และการจ่ายเจ้าหนี้
7) การทำบัญชีและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง การทำธุรกิจ ต้องรู้กฎหมายว่า เราต้องขออนุญาตอะไร อะไรทำได้ไม่ได้ และ มีกติกาว่าอย่างเรียน มีค่าธรรมเนียมรายเดือน รายปีอะไร ต้องทำบัญชี เสียภาษีให้กรมสรรพากร และ กรมอื่นๆ เช่น ศุลกากรไม๊ สรรพสามิต ไม๊ เป็นต้น เพราะถ้าทำผิดพลาด นอกจากจะเจ๊ง อาจเสี่ยงติดคุกได้
😎 ปัจจัยภายนอกอื่นๆ เช่น เงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ย สงคราม การเปลี่ยนแปลงของคู่แข่ง พวกนี้ส่งผลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคทั้งสิ้น เช่น ตอนเกิดโควิด จะเห็นชัดว่า ร้านค้าต่างๆ ต้องเข้าสู่โลกออนไลน์. สงคราม และอัตราดอกเบี้ย มีผลต่อ ราคาต้นทุนสินค้าต่างๆ และทำให้กำลังซื้อของคนจำนวนมาก ลดลง
9) การบริหารเงินลงทุน รายได้ที่ได้กำไร จากการ ทำธุรกิจ ควรมีการจัดสรรปันส่วน ไปลงทุนต่อ โดยกระจายความเสี่ยง อาจจะมีส่วนนึงลงทุนต่อไปในธูรกิจเดิม ทำให้ขยายขึ้น แต่เราต้องแบ่งกำไรในฐานะ ผู้ถือหุ้น และได้เงินเดือนในฐานะคนทำงาน ก็อาจจะเอาไปลงทุน ให้หุ้น ในกองทุน ในฝั่ง I (Investor) เพื่อให้เงินงอกหลายๆทาง นอกจากจากธุรกิจที่เราทำ
ถ้าใครคิดจะทำธุรกิจ แต่ยังไม่เข้าใจใน 9 เรื่องนี้ ต้องคิดดีๆค่ะ มันเสี่ยงมาก ถ้าคุณจะทำโดยไม่มี "พี่เลี้ยง" หรือ "ที่ปรึกษา" ที่มีประสบการณ์ มาช่วยคุณ และ ต่อให้มีพี่เลี้ยง ที่ดี แต่คุณไม่ยอมทำตาม ก็ไม่มีใครช่วยคุณได้ นอกจาก ชะตาฟ้าลิขืต
.
ให้กำลังใจนะคะ
โฆษณา