5 พ.ค. 2022 เวลา 11:18 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ทั้งประชาชนและนักการเมืองสหรัฐอเมริกา หลายคนเริ่มจะทนไม่ไหวกับ OPECและรัสเซีย เนื่องจากราคาน้ำมันตลาดโลกสูงขึ้นทุกวันและไม่มีท่าทีว่าจะลดลงได้ด้วย และอยากจะเอาคืนโอเปกเต็มที แต่..ในใจไม่แน่ใจว่าจะกล้าจริงหรือเปล่า
5
รอยเตอร์เสนอข่าว NOPEC ในวันนี้ วันที่ 5 พฤษภาคม ระบุว่า คณะกรรมธิการรัฐสภากำลังถูกคาดหวัง มีหลายคนกำลังอยากให้ NOPEC ผ่านกรรมาธิการให้ได้ในวันพฤหัสบดีนี้เพื่อที่นำเรื่องเข้าสภา ตอนนี้นักการเมืองในสหรัฐอารมณ์กำลังขึ้น เหมือนอยากจะระบายความโกรธความอัดอั้นที่โดนมัดมือชกทำอะไรไม่ได้
มารู้จักกับกฎหมายโนเปก กฏหมายป้องกันการผูกขาดด้านพลังงาน ที่ทางกรรมธิการสภากำลังถูกคาดหวังให้ผ่านกรรมาธิการสภา
2
กฏหมาย NOPEC, the No Oil Producing and Exporting Cartels Act, NOPEC เรียกเป็นภาษาไทยว่า “พระราชบัญญัติการไม่มีเครือข่ายผู้ผลิตและส่งออกน้ำมัน” เรื่องนี้มีการพูดถึงมาตั้งแต่ในปี 2000 เป้าหมายหลักๆก็คือ จะถอนการปกป้องจากกฎหมายต่อต้านการผูกขาดในอเมริกา เพื่อปูทางให้ ประเทศในกลุ่มโอเปก รัสเซีย และผองเพื่อน ที่เป็นกลุ่มชี้ชะตาทิศทางการค้าน้ำมัน สามารถถูกเรียกให้อัยการสูงสุดของสหรัฐฟ้องได้ ในกรณีการจำกัดจำนวนการผลิตเพื่อขึ้นราคาน้ำมันของพวกเขา
2
ที่ผ่านมามีการคุยเรื่องนี้มาตั้งแต่ปี 2000 มาถึงปัจจุบันนี้ก็ 20 กว่าปีแล้ว แต่กฎหมายนี้ก็ยังออกมาไม่ได้ หลายครั้งมีความพยายามจะใช้อิทธิพลเหนือกลุ่มโอเปก แล้วออกกฎหมายที่ควบคุมการค้าที่เป็นธรรม United States antitrust law เพื่อที่บีบให้สมาชิกโอเปกและผองเพื่อนต้องส่งและเปิดเผยเอกสารต่อหน่วยงานต่อต้านการผูกขาดในอเมริกา มีความพยายามในการยื่นเรื่องนี้หลายหนแล้ว แต่ล้มไม่เป็นท่าทุกครั้ง เพราะซาอุ กับผองเพื่อนในกลุ่มโอเปกก็ใหญ่ไม่ใช่เล่น ไอ้ที่จะมาให้สหรัฐมาขู่ฟ่อฟ่อนี่ไม่มีทางหรอก
5
แต่ว่ากันตามตรง โอกาสของการที่จะออกบังคับกฏหมาย NOPEC ก็ยังมีน้อยมาก ที่ผ่านมา ซาอุดิอาระเบีย ก็เคยขู่กลับไปแล้วว่า ถ้ากฎหมายนี้ออกมาเมื่อไหร่แล้วก็ จะเทขายเงินดอลล่าร์ออกไป และหันไปใช้เงินสกุลอื่นในการซื้อขายน้ำมันของกลุ่มโอเปกแทน ถ้าเป็นแบบนั้นละก็ เข้าทางรัสเซียกับจีนสุดๆเลย เปโตรดอลลาร์ก็ถึงวันอวสาน ธนาคารกลางทั่วโลกจะเก็บเงินดอลล่าร์น้อยลง ทำให้อำนาจจากดอลล่าร์ที่จะเอาไปแทรงแซงคว่ำบาตรประเทศอื่นทั่วโลกก็น้อยลงด้วย ยิ่งช่วงนี้ถ้าผ่านกฎหมายนี้ขึ้นมาแล้วก็ เรียกว่าหาเรื่องตาย
2
อย่างที่พวกนักการเมืองของสหรัฐมักรู้สึกคือมีความจองหอง และรู้สึกว่าเหนือทุกคนมาตลอด แล้วไม่ชอบให้ใครเอาอะไรมาขู่แต่ชอบไปขู่คนอื่นเขา แล้วถ้าสหรัฐคิดว่า ไหนๆก็บังคับกันไม่ได้แล้ว คุยกันก็ไม่รู้เรื่องแถมดูแล้ว Opec มีท่าทีแปลกๆ และกำลังจะไปเป็นพวกของกลุ่ม Brics แบบถาวร ถ้าทางสหรัฐคิดแบบนี้แล้วก็ไม่แน่ อยากจะวัดดวงก็ได้
5
อย่างเช่นที่กลุ่มสหภาพ EU กำลังจะวัดดวงกับ การ Sanction น้ำมันและก๊าซของรัสเซีย เพราะที่ผ่านมาใครจะคิดละว่า EU จะกล้าเอาเรื่องความทุกข์ของชีวิตประชาชนของตัวเองมาขู่รัสเซีย ... บางทีพออารมณ์ขึ้นเลือดขึ้นหน้า และกำลังเพลี่ยงพล้ำ ส่วนใหญ่จะกล้าคิดแบบบ้าๆบอๆ วัดดวงแบบคิดไม่ถึง ญี่ปุ่นเองก็เคยเลือดขึ้นหน้าที่เอาอเมริกามาเข้ามาในสงคราม ทั้งๆที่น่าจะรู้อยู่แล้วว่าเรื่องมันจะใหญ่ขึ้นและตัวเองอาจจะเสียเปรียบ แต่ด้วยภาวะอารมณ์ของนักการเมืองและนายพลช่วงนั้น ก็เลยตัดสินใจอย่างที่เห็น โดยการไปถล่มเพิร์ล ฮาร์เบอร์ เลยโดนบอมบ์เห็ดไปสองดอก..
4
บางทีนักการเมืองถ้าใช้อารมณ์ ในการบริหารอยากชนะคะคานกันไป มันก็ทำให้เกิดผลเสียกับตัวเอง และประชาชนของตัวเอง ดังนั้นถ้าจะเลือกผู้นำก็ควร ที่จะเลือกผู้นำที่มีวุฒิภาวะสูงไม่ใช่พวกอารมณ์ร้อน รักหน้ารักศักดิ์ศรีโดยใช่เหตุ โดยไม่คำนึงถึงผลดีผลเสียอย่างแท้จริง หากเกิดเรื่องสำคัญและโดนยั่วยุขึ้นมา นั่นก็จะทำให้บ้านเมืองตัวเองถูกจุดไฟได้ง่ายๆ
2
แต่ความจรืง ทางซาอุเอง รู้ดีอยู่ว่าเงินดอลล่าร์ที่มีอยู่มหาศาลในการค้าขายพลังงานเหมือนเป็นหลักประกันยิ่งกว่า จรวดไฮเปอร์โซนิค ติดหัวรบนิวเคลียร์ เพราะถ้าสหรัฐออกกฎหมาย โนเปก ขึ้นมาเมื่อไหร่ แล้วซาอุทิ้งดอลล์ออกจากระบบซื้อขายพลังงาน เตรียมตัวเจ๊งทั้งประเทศได้เลย ดอลลาร์คราวนี้อาจจะได้กลายเป็นแบงค์กงเต็กสมใจจริงๆ
1
โฆษณา