5 พ.ค. 2022 เวลา 11:47 • ไลฟ์สไตล์
3 วิธีการก้าวสู่ Freedom Life " ชีวิตอิสระ
5
การอยู่กับตัวเองคือจุดเริ่มต้นของชีวิตอิสระ
ในยุคที่บ้านเมืองอยู่ในสภาวะตึงเครียด ทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และสุขภาพ ทำให้ชีวิตของใครหลายๆคนขาดซึ่งอิสระภาพ ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงการถูกกักขังหรือหน่วงเหนี่ยวแต่ประการใด แต่หมายถึงการที่คนคนหนึ่งไม่สามารถใช้ชีวิตได้เต็มที่ ไม่สามารถใช้ชีวิตอย่างปกติสุข ได้ตามที่ควรจะเป็น..
1
สิ่งแรกเลยที่เห็นได้ชัดคือ แค่ลมหายใจของเราก็รู้สึกเหมือนว่าหายใจได้ไม่เต็มปอด ถูกปิดกั้นเอาไว้ด้วยหน้ากากอนามัย แผ่นบางๆ หรือหนาสองสามชั้น เนื่องจากการระบาดของโรคภัยที่ไม่รู้จะสิ้นสุดลงเมื่อใด อีกทั้งวิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งความเป็นอยู่ ค่าครองชีพ หรือแม้แต่สัมพันธภาพของคนในครอบครัวและสังคม กินข้าวร่วมโต๊ะ ล้อมวงสังสรร มันห่างหายไปจากวิถีชีวิต อยากจะเที่ยว อยากจะทำอะไรไม่อิสระเหมือนก่อน นักเรียน นักศึกษา เรียนไม่สนุกเหมือนก่อน ร้านค้าร้านอาหารขาดสภาพคล่อง ขนส่งมวลชน ขึ้นรถเมย์รถไฟก็ต้องระวัง จากการติดโรคมากกว่าอุบัติเหตุ ลูกหลานกลับไปเยี่ยมบ้านก็ลำบากใจที่จะเข้าไปกอดพ่อแม่คนแก่คนเฒ่า เพาระกลัวเอาเชื้อไปติด ยังไม่รวมถึงหน้าที่การงานที่มันรัดตัว นี่แค่ส่วนหนึ่งของอิสระที่หายไป แล้วอะไรล่ะที่ทำให้เราได้ชีวิตอิสระกลับคืนมา แม้เพียงช่วงเวลาสั้นๆ ก็ยังดี
1. อยู่กับตัวเองแล้วก้าวออกไป
อย่างแรกเลยที่เราทำได้คือการอยู่กับตัวเองนี่แหละ หาเวลา หาสถานที่ส่วนตัว เช่น ถ้าเราทำงานอยู่ออฟฟิศ พักกลางวันก็ซื้อข้าวกล่องไปนั่งกินที่ในสาธารณ หรือไต้ร่มไม้ที่ไหนสักที่ วันหยุดขับรถออกไปชานเมืองที่ยังพอมีธรรมชาติอยู่บ้าง ถอดหน้ากากอนามัยสูดอากาศบนโลกมนุษย์ให้เต็มปอด ยกโทรศัพท์มาถ่ายรูป คิดแคบชั่นดีๆ โพสในเฟสบุ๊ค หรือไอจี เป็นต้น เท่านี้ก็จะเริ่มรู้สึกว่า เราเริ่มมีอิสระขึ้นมาบ้างแล้ว ที่สำคัญมันเป็นการกระตุ้นให้เราเริ่มหาโอกาสให้ตัวเอง ก้าวออกไปจากชีวิตเดิมๆ ที่มันเหมือนถูกกักขังมาแรมปี
2. ลองทำอะไรใหม่ๆดูบ้าง
เคยไหมที่เรามีความสามารถพิเศษ แต่เราไม่ได้ทำมันมานานแล้ว เช่น สมัยเรียนมีเพื่อนๆ เคยชมเราว่าเราวาดรูปสวย เราก็ลองจับดินสอ สี ปากกามาลองวาดภาพลงใน สมุดสเก็ตภาพเล่มเล็กๆ แค่นี้ก็ทำให้เราก็หลุดออกไปอยูกับจินตนาการของตัวเองและอาจเป็นจุดเริ่มต้นของการมีอิสระทางความคิดสร้างสรรค์ เผลอๆอาจทำใหัเราเกิดไอเดียใหม่ในการทำงานก็ได้
3. ทำฝันเล็กๆให้เป็นจริง
คนเรามีความฝันกันทุกคน บางคนฝันไว้หลายอย่าง แต่ยังไม่ได้ทำเลยสักอย่าง ลองหยิบฝันเล็กของคุณ มาลงมือทำให้สำเร็จสักชิ้น เช่น คุณฝันไว้ว่า คุณอยากเป็นนักมายากล คุณลองฝึกเล่นมายากลง่ายๆ ให้เนียน และชำนาญ แล้วลองเล่นให้ลูกๆ หรือเพื่อนๆที่ออฟฟิศดู ถ้าทุกคนร้องว้าว ก็เท่ากับว่าคุณเริ่มเป็นนักมายากลแล้ว ถ้าฝันแรกสำเร็จก็ทำให้เราอยากจะทำฝันชิ้นต่อไปให้เป็นจริง..
ชีวิตอิสระ นั้นเราไม่จำเป็นต้องดิ้นรน วิ่งหนีชีวิตเดิมๆ จนรู้สึกว่ามันเป็นการขัดแย้งกับชีวิตปัจจุบันแค่เรา เราอาจเริ่มต้นจากจุดเล็กๆ เริ่มไปทีละขั้น ที่สำคัญคือให้เริ่มแล้วลงมือทำ เราก็จะมีก้าวแรกของการมีชีวิตอิสระแล้ว..
1
โฆษณา