5 พ.ค. 2022 เวลา 14:47 • ความคิดเห็น
"กลัวเกินไปปิดกั้นสิ่งใหม่ในชีวิต"
ช่วงนี้ผมมีโอกาสได้ไปจัดค่ายจัดกิจกรรมให้กับเด็ก ๆ อยู่บ่อยครั้ง เจอตั้งแต่เด็กอายุ 7 ขวบจนไปถึง 14-15 ทำให้ผมได้เห็นแง่มุมเกี่ยวกับความกลัวและความกังวลมากขึ้น จึงอยากนำมาแชร์เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อน ๆ กันครับ
#ความกลัว คืออารมร์พื้นฐานของมนุษย์ เป็นธรรมชาติของสิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลก เป็นดั่งสัญชาตญาณที่ช่วยให้เราระมัดระวังภัย จากสิ่งที่จะเข้ามาคุกคามเราทั้งทางร่างกายและจิตใจถ้าเรามีมันในระดับที่เหมาะสม
แต่ถ้าเรามีมันน้อยเกินไปการระวังภัยของเราก็จะลดน้อยลง ในทางกลับกันถ้าเรามีมันมากเกินไปมันก็จะคอยปิดกั้นการเรียนรู้และประสบการณ์ใหม่ ๆ ของเราได้เช่นกัน
ในขณะที่ #ความกังวล เป็นความรู้สึกนึกคิดที่จิตของเราปรุงแต่งขึ้นมาทั้งที่เหตุการณ์นั้นยังไม่เกิด เป็นการตอบสนองต่อภัยคุกคามที่ไม่รู้แน่ชัดขัดแย้งกันอยู่ภายใน และมักมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น ใจสั่น เหงื่อแตก วิงเวียน ท้องไส้ปั่นป่วน ปวดศีรษะ ปวดหลัง เป็นต้น
ควมกังวลก็เช่นกันถ้าเรามีมันในระดับที่เหมาะสมก็จะช่วยกระตุ้นให้เรามีสมาธิมากขึ้น รู้จักเตรียมการมากขึ้น และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ในทางจิตวิทยาเราจะเรียกระดับของความกังวลที่เหมาะสมนี้ว่า Yerkes-Dodson Law
แต่หลายครั้งที่เรามักจะกังวลไปก่อนทั้งที่เรายังไม่ได้ลงมือทำ จนเราไม่ได้ทำมันซักที "มันจะออกมาดีมั้ยนะ" "แล้วถ้ามันเป็นอย่างนั้นล่ะ" "มันจะปลอดภัยใช่มั้ย"
ค่ายที่ผมพึ่งไปล่าสุดมีกิจกรรมที่ให้เด็ก ๆ ได้ฝึกความกล้าเอาชนะใจตัวเองอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการกระโดดข้ามไฟ การโหนสลิง การขี่วัวกระทิง เป็นต้น เด็ก ๆ หลายคนตื่นเต้นที่จะทำกิจกรรมเหล่านี้ เด็กหลายคนไม่มั่นใจในตอนแรกแต่พอได้ลองแล้วก็บอกว่าสนุกมากอยากเล่นอีกหลาย ๆ ครั้ง
และก็มีเด็กอีกหลายคนเช่นกันที่ยังไม่กล้าทำกิจกรรมในวันนั้น ทำให้เขาไม่ได้ลองประสบการณ์ใหม่ ๆ และฝึกเอาชนะใจของตัวเองไป มิหนำซ้ำยังถูกมองว่าทำไมถึงทำไม่ได้ทั้งที่เด็กคนอื่นเขาก็ทำได้กัน
พอผมมาลองคิดดูดี ๆ เด็กที่เขาไม่กล้าทำกิจกรรมในครั้งนั้นก็ไม่ได้ผิดอะไร เพราะอย่างที่บอกไปว่าความกลัวเป็นธรรมชาติของมนุษย์ และมนุษย์เราก็ไม่เหมือนกัน เรามีความชอบต่างกัน เรามีสิ่งที่กลัวสิ่งที่รับไม่ได้ทนไม่ไหวต่างกัน
พอคิดได้อย่างนั้นผมก็ผลันนึกถึงเหตุการณ์ที่ผมเคยเป็นคนนั้น คนที่มองคนอื่นว่า "ทำไมถึงทำไม่ได้กันนะ กลัวอะไรกันอยู่"
ผมเคยถูกเพื่อนคนนึงของผมฟีดแบล็คกลับมาว่า "หลายครั้งผมก็อยู่ในจุดที่คนกล้าเท่านั้นถึงจะทำได้" ตอนอ่านประโยคนี้ครั้งแรกผมก็สมองแบลงค์ไปเลย เพราะผมไม่ได้เข้าใจมันและสมองของผมก็มีแต่ข้อสงสัย
แต่ลองมาคิดดูตอนนี้ "เราก็มีบ้างเหมือนกันนี่หน่า เรื่องที่เรายังไม่กล้าทำน่ะ"
"แต่เรายังไม่กล้าทำวันนี้ไม่ใช่ว่าพรุ่งนี้หรือวันถัด ๆ ไป เราจะทำไม่ได้ซะหน่อย"
ความกลัวความกังวลไม่ใช่เรื่องผิดครับอย่างที่ได้บอกไป
แต่อีกใจนึงผมก็มองว่า โลกของเรามันเปลี่ยนไปทุกวัน การเปลี่ยนแปลงและการปรับตัวเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่ตลอด ถ้าเกิดเรายังกลัวอยู่ ยังกังวล ยังไม่กล้าตัดสินใจ ยังไม่ลองลงมือทำ เราก็จะไม่ได้เรียนรู้อะไรใหม่ ๆ หรือไม่ได้เข้าใจสิ่ง ๆ นั้นอย่างแท้จริง มีแต่การคิดไปเองว่ามันจะเป็นอย่างนั้น มันต้องเป็นอย่างนี้
ถ้าเกิดว่าเราหันไปทางซ้ายก็ไม่กล้า หันไปทางขวาก็ยังกลัว จะเดินไปข้างหน้าก็กังวล จะเดินลงถอยหลังก็สับสน เราก็จะเดินวนอยู่อย่างนั้นครับ หรือเรียกอีกอย่างว่า "การติดอยู่ใน Comfort Zone"
ซึ่งอย่างที่เคยบอกไปอีกนั่นแหละครับว่าการอยู่ใน #ComfortZone มันก็ไม่ใช่เรื่องผิดอะไร เพียงแต่หลายครั้งสถานการณ์มันก็พาไปให้เราต้องก้าวออกจาก Comfort Zone อยู่เหมือนกัน และเมื่อถึงตอนนั้นตอนที่เราต้องตัดสินใจในทันที มันคงเครียดอยู่ไม่น้อยและคงกดดันใช่ย่อย
ซึ่งมันก็อยู่ที่ว่า "เราจะเอาชนะความกลัวในตอนนี้ แล้วตัดสินใจในทันที"
"หรือจะรอให้สถานการณ์มันพาไป แล้วเผชิญหน้ากับความเครียดความกดดัน"
แต่ไม่ว่าแบบไหนเราก็ต้องเดินหน้าต่อไปอยู่ดี เพราะโลกทุกวันนี้ไม่รีรอให้เราเดินวนเป็นวงกลมอีกต่อไป สิ่งที่เราควรทำคือการเดินวนเป็นวงเกลียวขึ้นไปเรื่อย ๆ ต่างหาก
ขอบคุณที่เอาชนะความกังวลแล้วอ่านบทความนี้จนจบ.
"Just take a baby step." 👶🏻 By #มนุดปอ #manudpor
#productivity #psychology #จิตวิทยา #พัฒนาตนเอง #selfdevelopment #selfgrowth #book #success #successmindset #happy #failure #process
| 049/2022 (มนุดปอ Ep.89)
👨🏻‍🏫อ้างอิงและศึกษาเพิ่มเติม
📙หนังสือ
- THE POWER OF OUT PUT "ศิลปะของการปล่อยของ" | Shion Kabasawa
- Mindset "ใช้ความคิดเอาชนะโชคชะตา" | Carol S. Dweck
📃บทความ
- Here Is Everything You Need to Know About Your Comfort Zone | Tiffany Harper (addicted2success)
- The Pros and Cons of Comfort Zones" | (waldenu.edu)
- ก้าวทีละนิดเรียนรู้ชีวิตนอก Comfort Zone | มนุดปอ #พัฒน์พา #phadpa
- ต้องก้าวออกมาแค่ไหนถึงจะใช่ "Learning Zone" | #มนุดปอ Ep.80
- เพราะความกลัวกังวลเป็นอารมณ์พื้นฐานของมนุษย์ | นพ. พร ทิสยากร (bodyandmindclinicbkk)
โฆษณา