6 พ.ค. 2022 เวลา 23:15
รู้ยัง!อาการ Long COVID ฟื้นฟูได้ด้วยการออกกำลังกาย
อาการ Long COVID ที่พบบ่อยมีอะไรบ้าง ใช้เวลานานแค่ไหนถึงจะดีขึ้น พร้อมแนะการฟื้นฟูด้วยการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับสภาพร่างกายของแต่ละคน จะมีรูปแบบไหนบ้าง เช็คเลยที่นี่
ผู้ที่ติดเชื้อโควิด -19 แม้จะหายแล้ว แต่บางรายมีภาวะ Long COVID หรือสภาวะที่ร่างกายยังคงมีอาการของโรคโควิดหลงเหลืออยู่ ซึ่งอาการต่างๆที่พบบ่อยที่สุด ได้แก่
1.อ่อนเพลีย
2.หายใจไม่เต็มอิ่ม ทำกิจกรรมปกติได้ลดลง เหนื่อยง่ายขึ้น
3.ภาวะสมองเสื่อม เช่น ขาดสมาธิ ไม่สามารถจดจ่อในสิ่งที่จะทำ ความจำลดลง มีปัญหาการนอนหลับ ความสามารถในการควบคุมความคิด อารมณ์ และพฤติกรรมลดลง
ทั้งนี้ภาวะ Long COVID บางอาการจะดีขึ้นภายใน 1 – 2 เดือน เช่น อาการรับรสหรือได้กลิ่น แต่บางอาการอาจใช้เวลากว่า 3 เดือน จึงจะดีขึ้น เช่น อาการอ่อนเพลีย โดยอาการแตกต่างกันในแต่ละบุคคล บางอาการหายได้เร็ว บางอาการอาจหายช้า แต่จะหายได้ในที่สุด หรือในผู้ป่วยบางราย การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 หลังการติดเชื้อ 1 – 3 เดือน อาจช่วยให้อาการดีขึ้น
วันนี้โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ได้เผยแพร่บทความเกี่ยวกับอาการ Long COVID ที่สามารถฟื้นฟูร่างกายได้ ด้วยการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับสภาพร่างกายในแต่ละระยะ โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
สัปดาห์ที่ 1
เตรียมความพร้อมของร่างกาย ควรใช้การเดิน ฝึกการหายใจเข้า-ออกให้สุดแบบช้าๆให้อยู่ในระดับไม่เหนื่อยหรือเหนื่อยเล็กน้อย
สัปดาห์ที่ 2
ออกกำลังในระดับเบา เช่น การเล่นโยคะเบาๆการทำงานบ้านเบาๆและเพิ่มระยะเวลาเป็นวันละ 10-15 นาที และให้อยู่ในระดับรู้สึกเหนื่อยเพียงเล็กน้อย
สัปดาห์ที่ 3
ออกกำลังกายในระดับปานกลาง เน้นการเคลื่อนไหวร่างกายอย่างต่อเนื่อง เช่น การปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ วิ่งเหยาะๆเป็นต้น
สัปดาห์ที่ 4
เพิ่มความซับซ้อนในการเคลื่อนไหว เช่นการวิ่งเปลี่ยนทิศทาง การวิ่งไปทางด้านข้าง และ สามารถสลับวันในการออกกำลังกายได้เพื่อไม่ให้ร่างกายอ่อนเพลีย
สัปดาห์ที่ 5
ในระยะนี้สามารถกลับไปออกกำลังกายได้ตามปกติ และสามารถเพิ่มระดับความหนักของการออกกำลังได้เท่าที่สามารถทำได้
ทั้งนี้หากรู้สึกอ่อนเพลีย หรือ อ่อนล้าในวันถัดไป แนะนำให้พัก และลดระดับความหนักของการออกกำลังกายลง
โฆษณา