5 พ.ค. 2022 เวลา 18:24 • ครอบครัว & เด็ก
จดหมายจากโรงเรียนในนอร์เวย์แห่งหนึ่ง
สวัสดีผู้ปกครองของนักเรียนทุกท่าน
ในวันที่9 เดือนพฤษภาคม จะมีนักเรียนใหม่จากยูเครน มาเข้า เรียน ที่โรงเรียนของเรา3 คน ป.1 หนึ่งคน ป. 4 (ห้องลูกชาย) 1 คน ป. 6 หนึ่งคน
ทางโรงเรียน มีความยินดีต้อนรับอย่างยิ่ง และหวังว่า นักเรียนและผู้ปกครอง ทุกท่าน จะให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นและช่วยเหลือกัน อย่างดีที่สุดในทุกๆวัน
ได้รับ อีเมล์จากโรงเรียน เพื่อแจ้งผู้ปกครอง ให้ทำความเข้าใจ และพูดคุยกับลูกของตัวเองว่า มีเพื่อนใหม่ ที่ยังพูดภาษาไม่ได้ ไม่มีเพื่อน ไม่รู้จักใคร มาเรียนด้วยนะ ทุกคนต้องช่วยเหลือกัน และ เป็นเพื่อนเล่นได้ โดยคิดว่าเขาคือเพื่อนคนหนึ่ง
อ่านแล้ว แม่รู้สึกดีใจ เด็กหนีสงคราม ไม่ได้เข้าเรียน พอเข้ามาอยู่ในนอร์เวย์นานเป็นเดือนแล้ว ทางการก็เลยสนับสนุนให้เด็กเข้าโรงเรียน รวมกับเด็กคนอื่นๆได้
นอร์เวย์ให้ความสำคัญกับการศึกษาเด็กมาก จำได้ว่า เมื่อเราย้ายมาใหม่ๆ ลูกเข้าป.1 ระบบการศึกษาสวีเดนกับนอร์เวย์ต่างกัน ไม่น้อย
เช่น สวีเดนเมื่อเด็กเข้าสู่อนุบาล3 ประมาณอายุ 5-6 ขวบ ก่อนหน้านี้เล่นอย่างเดียว พอปีสุดท้ายจะเริ่มเข้าไปเรียนรู้เตรียมตัวการไปโรงเรียน เตรียมเข้าป. 1 ต่ออีกหนึ่งปี
โดยเริ่มมีการหัดเขียน หัดนับ หัด อ่าน เล็กๆน้อยๆ ก่อน หนึ่งปี เเื่อเตรียมตัวเข้าป. 1 นั่นเอง
แต่ นอร์เวย์ จบอนุบาลปุ๊บเข้าป.1 เลย นั่นหมายความว่า เด็กเริ่มหัดอ่านหัดเขียนตอนอนุบาล3 เรียบร้อยแล้ว
แน่นอน ลูกเราจบแค่อนุบาลยังไม่เคยรู้จักคำว่าเตรียมตัวไปโรงเรียนทำยังไง มาเข้าป.1 แบบ ไม่ได้รู้อะไรเลยค่อนข้างหนักพอดูจนครูบอกว่าลูกเราช้ามาก พูด อ่าน เขียน ต้องช่วยกันอย่างหนัก
เราเข้าใจลูกนะ ภาษาคนละอย่าง ฟังยังไม่รู้ เรื่อง เขียนอ่านยังไม่เคย ทำ คงจะงงแน่เลย นั่งนิ่งยังไม่เคยได้ 10 นาทีเลย ลูกเอ๊ย
…. แต่ว่า โรงเรียนจัด แบบเรียนพิเศษให้ หาครูสอน พิเศษเพิ่มให้ เวลาอ่านหรือทำข้อสอบ ก็จะมี แบบพิเศษให้ ตามเกณฑ์ของเด็ก อีก
จำได้ว่าปีแรก ลูกเรามีการบ้านเป็นชีทไม่ใช่เป็นหนังสือเหมือนคนอื่นๆ มีการนัดพบติดตามผลคุยกัน ตลอด
พอป.2 ยังช้า ป.สามเริ่มพูดและอ่านได้เร็วขึ้น
ป.4 พูดคล่องแล้ว เรียนดีขึ้นมาก
ครูทุกคน เพื่อนทุกคน เข้าใจ และ ให้ความสำคันเรื่องนี้มาก จนเราไม่ เครียด ที่สำคัญ ลูกไม่รู้สึกแตกต่าง…. เรียนรู้ดีขึ้นเรื่อยๆ…
ที่เขียนมานี้ เพราะอยากแชร์ว่า การศึกษาในยุโรป แข่งขันกันน้อยมาก ว่าใครได้เกรดอะไร เรียนโรงเรียนไหน
ทุกที่ทุกคนจะเน้น สร้างเด็ก โดยให้ความสำคัญกับอารมณ์ความรู้สึกและจิตใจ ของ เด็กอย่างมาก ส่งเสริม การคิดและสิทธิความรับผิดชอบต่อตัวเอง ค่อนข้างสูง
1
อยากบอกว่า ต่อให้เราเป็นพ่อแม่ ก็ไม่มีสิทธิ์บังคับหรือ เปรียบเทียบลูกเรากับใครๆ ไม่ว่าด้วยคำพูดหรือการ กระทำใดๆก็ตาม ผิดกฎหมาย ทันที
จดหมายของครูวันนี้ ก็แค่ สิ่งดีงามเล็กๆน้อยๆ ที่ทุกคนมีหน้าที่รับผิดชอบร่วมกัน เท่านั้น
1
ส่วนตัวชอบแบบนี้นะ นักเรียนไม่ต้องเปรียบเทียบ ตัวเองว่าต้องดีต้องเก่งเด่นดังกว่าคนนั้น คนนี้ติวที่นั่นเรียนพิเศษที่นี่ ….. เลิกเรียนก็คือเวลาเล่นเวลาคิดสร้างสรรค์อะไรใหม่ๆ
คิดยังไงกันบ้างคะ กับการ เรียนในแบบยุโรป
ผู้เขียนมีประสบการณ์อยากมาแชร์กันเท่านั้นค่ะ
เขียนและขายหนังสือชีวิตเราใครใช้
เพจชีวิตเราใครใช้byครูยุ
คนชอบพัฒนาตัวเอง กับชอบ วาดรูป ลองตามลิ้งค์ดูค่ะ👇
ชอบเขียน ได้นิยาย ก็แต่งนิยายเลยไปอ่านดูค่ะ นิยายแฝงข้อคิดของแม่ค้าต่างแดนกับความรัก ที่ไม่ง่ายนัก👇
ผลงานเขียนหนังสือสือนิยายรัก ebook 👇
#รับปรึกษาปัญหาความรักตัวเอง
#เป็นไลฟ์โค้ชเรื่องชีวิตและความรัก
#เป็นเชฟร้านกาแฟ
#กำลังฝึกเป็นนักเขียน
โฆษณา