5 พ.ค. 2022 เวลา 18:08 • หนังสือ
อคติจากข้อมูลที่หาได้ง่าย ความรู้สึก และความเสี่ยง
"ความเสี่ยง" ไม่ได้เกิดขึ้นอย่างอิสระจากความคิดหรือวัฒนธรรมของเรา และรอให้เราไปประเมินมัน มนุษย์คิดค้นเรื่องความเสี่ยงขึ้นมาเพื่อให้เข้าใจและหาวิธีรับมือกับอันตรายและความไม่แน่นอนทั้งหลายในชีวิต ถึงแม้อันตรายต่างๆจะมีจริง แต่ ความเสี่ยงที่แท้จริง หรือความเสี่ยงที่สังเกตเห็นได้ นั้นไม่มีอยู่จริง
3
เพื่อพิสูจน์แนวคิด สโลวิคได้กำหนด 9 วิธีในการนิยามความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากการปล่อยสารพิษสู่อากาศ โดยไล่ตั้งแต่ จำนวนผู้เสียชีวิตต่อประชากรหนึ่งล้านคน ไปจนถึง อัตราผู้เสียชีวิตต่อผลิตภัณฑ์มูลค้าหนึ่งล้านดอลลาร์ที่สหรัฐอเมริกาผลิตได้
สิ่งที่เขาต้องการจะสื่อคือ. การประเมินความเสี่ยงขึ้นอยู่กับ "การเลือกมาตรวัด" ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงว่าการตัดสินใจเลือกมาตรวัดอาจเป็นผลมาจากความต้องการให้ผลลัพธ์แบบใดแบบหนึ่งเกิดขึ้นเป็นพิเศษ เขาสรุปว่า " การนิยามความเสี่ยง เป็นการใช้อำนาจรูปแบบหนึ่ง" คุณคงคิดไม่ถึงว่าจะมีใครสามารถหาข้อสรุปให้กับประเด็นเชิงนโยบายที่ล่อแหลมแบบนี้จากการทดลองเกี่ยวกับจิตวิทยาการตัดสินใจ
3
อย่างไรก็ตาม นโยบายเป็นเรื่องของผู้คน สิ่งที่พวกเขาต้องการและสิ่งที่พวกเขาคิดว่าดีที่สุดสำหรับตัวเอง ทุกคำถามที่เกี่ยวข้องกับนโยบายต้องอ้างอิงสมมุติฐานเกี่ยวกับธรรมชาติของมนุษย์ โดยเฉพาะการตัดสินใจต่างๆของคนเรา รวมถึงผลกระทบจากการตัดสินใจดังกล่าวที่มีต่อตัวเองและสังคมโดยรวม
#DanielKahneman
โฆษณา