6 พ.ค. 2022 เวลา 02:25 • การเมือง
อูเครนด่าคนไม่แซงก์ชั่นรัสเซีย
1
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
https://m.republicworld.com/world-news/russia-ukraine-crisis/cant-help-ukraine-without-simultaneously-destroying-ourselves-hungary-pm-holds-hand-up-articleshow.html
สัตวแพทย์หญิงณิชารัชต์ (หมอก้อย) และสัตวแพทย์หญิงสุภัทรา (หมอแฟน) จากเพ็ทคอมเพล็กซ์ สาขาจันทบุรี กรุณามาฉีดยาป้องกันเห็บหมัดให้กับสุนัขจรจัด อดีตสุนัขบาดเจ็บ เจ็บป่วย ที่เคยเข้าโรงพยาบาลสัตว์และได้รับการอุปการะให้มีชีวิตใหม่ที่ฟาร์มแลนด์ อ.ขลุง จ.จันทบุรี
1
ขอขอบคุณและขออนุโมทนากับการช่วยเหลือสัตว์ตกทุกข์ได้ยากโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายครับ
1
ตอนต้นสงครามรัสเซีย-อูเครน คนส่วนใหญ่เห็นใจอูเครนและสนับสนุนสหรัฐ นาโต และสหภาพยุโรป
หลังจากสงครามผ่านมาสองเดือนกว่า ข้อเท็จจริงทั้งหลายทยอยออกมาสู่สายตาชาวโลก วันนี้กระแสเริ่มตีกลับ มีคนเข้าใจความจำเป็นของรัสเซียมากขึ้น
1
นักข่าวอิตาลีทูลถามสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสว่าอะไรคือสาเหตุของสงคราม โป๊บทรงตอบว่า “ความโกรธของรัสเซียที่ถูกกระตุ้นโดยเสียงเห่าของนาโตที่หน้าประตูบ้านของตน”
7
โป๊บหมายความว่าเป็นเพราะนาโตใช้อูเครนไปยั่วยุรัสเซีย ทำให้รัสเซียโกรธ จึงเกิดสงคราม
1
โป๊บเป็นเบอร์หนึ่งของคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก ผู้คนส่วนใหญ่ของโปแลนด์ซึ่งเป็นสมาชิกนาโตและสนับสนุนอูเครนอย่างสุดลิ่มทิ่มประตูก็นับถือศาสนาคริสต์นิกายนี้ ฟังโป๊บพูดแล้วก็ตกใจกันไม่น้อย
1
แม้แต่รัฐมนตรีศึกษาธิการโปแลนด์ พริเซอมิสลาฟ ซาร์เนก ก็ยังออกมาให้สัมภาษณ์กับโทรทัศน์แห่งชาติว่า “เราถึงกับต้องเอามือกุมศีรษะ เมื่อได้ยินสิ่งที่โป๊บตรัส”
2
บริษัทตะวันตกที่ปฏิบัติตามคำสั่งของสหรัฐและอียูให้คว่ำบาตรรัสเซีย ต่างขนข้าวของถอนธุรกิจออกจากรัสเซีย ทำให้บริษัทจากหลายประเทศเตรียมเข้าไปเสียบแทน
1
หนังสือพิมพ์ไทมส์ออฟอินเดียรายงานข่าวเรื่องผู้ส่งออกอาหาร เซรามิก และเคมีภัณฑ์สัญชาติอินเดีย 50 บริษัทจะเดินทางเข้ารัสเซียปลายเดือนพฤษภาคมนี้
7
นายวิเวก อะการ์วัล จากสภาส่งเสริมการค้าอินเดียแจ้งว่า การคว่ำบาตรการค้าและการเงินรัสเซียเป็นการเปิดโอกาสให้ธุรกิจของคนอินเดียเข้าไปทำการแทน บริษัทอินเดียตื่นเต้นอย่างมากเมื่อเข้าไปศึกษาและพบศักยภาพอันมหาศาลของตลาดรัสเซีย
4
ความเชื่อมั่นในความสามารถของประธานาธิบดีเซเลนสกีของอูเครนลดน้อยถอยลงอย่างมาก สิ่งที่เซเลนสกีกำลังเล่นอยู่ในตอนนี้คือ
3
1.ปราศรัยทางไกลในรัฐสภาต่างประเทศ
3
2.ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ต่างประเทศ
1
3.ร้องขอความช่วยเหลือจากต่างประเทศ
1
4. ต้อนรับผู้นำและคนมีชื่อเสียงจากต่างประเทศที่ไปเยือนกรุงคีฟของอูเครน
4
และ 5.โจมตีประเทศที่ไม่ตัดความสัมพันธ์กับรัสเซีย
4
สัปดาห์ก่อน ประธานาธิบดีอูเครนออกโทรทัศน์ด่านายเออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี ว่าตุรกีอยากจะสร้างตัวเองให้เป็นกลางในการเจรจาในการยุติสงคราม แต่ยังดันประกาศต้อนรับนักท่องเที่ยวและนักลงทุนจากรัสเซีย
4
สัปดาห์นี้ อูเครนทั้งด่าและทั้งเพิ่มชื่อนายกรัฐมนตรีออร์บานของฮังการีเข้าไปในบัญชีดำของเว็บไซต์ไมรอตโวเรตส์ ประกาศว่านายกรัฐมนตรีออร์บานเป็นศัตรูของอูเครน แถมยังประจานว่าฮังการีร่วมมือกับรัสเซียจะยึดดินแดนบางส่วนของอูเครน
7
หลายคนสงสัยว่าทำไมเลขาธิการสภาความมั่นคงและกลาโหมแห่งชาติอูเครน จึงด่าฮังการีว่าอยากได้ดินแดนของอูเครน
ผู้อ่านท่านครับ เมื่อ 5 ปีที่แล้ว ผมขับรถตระเวนไปตามเมืองและจังหวัดต่างๆ ทางตะวันตกของอูเครน พบว่าผู้คนจำนวนไม่น้อย แม้จะมีสัญชาติอูเครน แต่มีเชื้อชาติเดียวกับผู้คนในประเทศที่มีพรมแดนประชิดติดอูเครน
จากการสนทนาได้ทราบว่า ผู้คนที่มาจากเมืองอุจโกรอด เมืองมูคาเชโว และอีกหลายเมืองของเขตปกครองย่อยซาคาร์ปัตสคา แม้ว่าจะเป็นชาวอูเครน แต่ก็มีบรรพบุรุษเป็นชาวฮังการี
เมืองนี้เคยเป็นส่วนหนึ่งของแคว้นคาร์เพเทียนรูทีเนีย แคว้นนี้ถูกยกให้ฮังการี ต่อมาภายหลังถูกรวมให้เป็นดินแดนของสหภาพโซเวียตในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งในตอนนั้น อูเครนเป็นส่วนหนึ่งของโซเวียต
1
สตาลินผู้นำโซเวียตจึงให้เขตซาคาร์ปัตสคาของฮังการีแก่อูเครน.
1
โฆษณา