6 พ.ค. 2022 เวลา 23:49 • นิยาย เรื่องสั้น
ความมีอิโก้ จะสร้างความโง่โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์
#จดหมายถึงลูกฉบับที่ 153
กฤต...ลูกรัก
วันที่ 6 พฤษภาคม 2565
จดหมายฉบับนี้พ่อทิ้งช่วงการเขียนนานไปซักหน่อยนะลูก ก็ด้วยพ่อสนใจในปรากฏการณ์ระหว่างรัสเซีย-ยูเครนเป็นอย่างมาก และพยายามหากรณีศึกษามาเทียบเคียงเพื่อให้เกิดความเข้าใจในปรากฏการณ์ครั้งนี้
สิ่งหนึ่งที่พ่อจะนำมาเล่าจากวิกฤตการณ์ยูเครน เป็นเรื่องของตัวบุคคลก่อนเพื่อปูพื้นความเข้าใจร่วมกันของเราสองคนพ่อลูก บุคคลที่พ่อจะเล่าถึง คือ วอลอดือมือร์ ออแลกซันดรอวึช แซแลนสกึย (ยูเครน: Володи́мир Олекса́ндрович Зеле́нський, อักษรโรมัน: Volodymyr Oleksandrovych Zelenskyy หรือภาษาที่สื่อเรียก “วลาดิมีร์ เซเลนสกี้” ที่เราคุ้นหูกันดี
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
โดยพ่อจะนำมาเปรียบเทียบกับบุคคลที่ได้มีโอกาสใกล้ชิดกับโลกตะวันตกคล้ายๆกัน คือ แจ็ก หม่า (อังกฤษ: Jack Ma) หรือชื่อจริงว่า หม่า หยุน (จีน: 马云;)
ซึ่งทั้งสองคนนี้ลูกคงรู้จักผ่านสื่อต่างๆ มาบ้างแล้ว ที่นี่จะเล่าเรื่องบุคคลทั้งสองในแง่ของความเหมือนและความแตกต่างในบริบทของทั้งสองคน โดยพ่อของเริ่มจะเรื่องของความเหมือนของทั้งสองคนก่อนนะ
ความเหมือนของทั้งสองคน คือ การได้ใกล้ชิดความโลกตะวันตกเหมือนกัน แม้ในความใกล้ชิดจะมีความแตกต่างกัน กล่าวคือ เซเลนสกี้ได้ใกล้ชิดในด้านการเมือง ส่วนแจ็ก หม่า ใกล้ชิดในด้านธุรกิจเทคโนโลยี่ แต่ทั้งสองคนก็ได้รับการยอมรับจากโลกตะวันตกด้วยกันทั้งคู่
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
เซเลนสกี้ ได้รับการยอมรับในกลุ่มผู้นำในประเทศยุโรป และสหรัฐอเมริกา ได้สัมผัสมือกับ ไบเดน, มาครง, ชอลล์ และบอริส จนคิดว่าตนเองเป็นผู้นำระดับแนวหน้าของสังคมโลก ส่วนแจ็ก หม่า ก็ได้รับการยอมรับจากวงการธุรกิจในโลกตะวันตก เทียบชั้นมาร์ก ซัคเกอร์เบร์ก, จอร์ส เบซอส, สต็อบ จ็อบส์ และบิลล์ เกตส์ ประมาณนั้นเลย ยิ่งก่อนได้ขึ้นเวทีประชันวิสัยทัศน์กับ อีลอน มัตส์ ก็ยิ่งคะนองใจยิ่งขึ้น นี้คือสิ่งที่ทั้งสองคนได้รับจากโลกตะวันตกเหมือนๆกัน
สิ่งที่ทั้งสองคนแสดงออก คือ ความเชื่อมั่นใจตนเองที่สูงเกินกว่าที่จะฟังเสียงเตือนจากรอบข้างด้วยเหตุผลที่ควรจะเป็น ทำให้ทั้งสองขาดการพิจารณาไตร่ตรองอย่างละเอียดถี่ถ้วน จึงตัดสินใจไปบนความคิดของตนบนความเสี่ยงของประเทศ
แต่ในความเหมือนก็ยังมีความแตกต่างกันอยู่ แจ็ก หม่า โชคดีที่มีรัฐบาลจีนดึงรั้งไว้ได้ทำให้ไม่เกิดผลกระทบมากมาย แต่โชคดีก็ไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคน สำหรับเซเลนสกี้ ไม่มีผู้ได้ยับยั้งการตัดสินใจที่จะเข้าร่วมนาโต้ของเขาได้ แม้ปูตินจะพยายามชี้แจงเหตุผลให้เซเลนสกี้และนาโต้รับรู้มีเป็นเวลาเกินหนึ่งปีแล้ว แต่ทั้งเซเลนสกี้และนาโต้ก็ไม่สนใจฟัง จึงทำให้เสียงปืนดังขึ้นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 จนบัดนี้ เสียงปืนและเสียงร้องระงมของประชาชนผู้ตกทุกข์ได้ยากจากการสู้รบก็ยังดังก้องอยู่ในการรับรู้ของประชาคมโลกาจนทุกวันนี้
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
สำหรับวันี้เรื่องรัสเซีย-ยูเครนไว้เท่านี้ก่อน พ่อจะพากลับหลังย้อนอดีตมาสู่สงครามเกาหลีที่พ่อได้ติดค้างเอาไว้ มาต่อกันอีกควบคู่ไปกับการทำความเข้าใจในวิกฤตการณ์ยูเครนไปด้วยกันเลย
ทหารของกองร้อย B ได้ต่อสู้อย่างกล้าหาญและเคลียร์ผู้บุกรุกอย่างเป็นระบบ อย่างไรก็ตาม หากปราศจากการยิงป้องกันที่ยอดเยี่ยมซึ่งได้รับมาจากปืนใหญ่ ปืนครก รถถัง และหน่วยปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน ในการสนับสนุนโดยตรงของกรมทหารราบที่ 38 ทหารราบอาจไม่ได้อาการดีขนาดนี้ ศัตรูต้องการอย่างยิ่งที่จะเสริมกำลังกองกำลังจู่โจมของเขาใน ARSENAL แต่ไม่สามารถผ่านม่านไฟที่หน่วยสนับสนุนโดยตรงยิงสกัดกั้นไว้ได้ ความสำเร็จสามารถแบ่งปันได้โดยทหารราบและหน่วยสนับสนุน
เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม กองพลที่ 7 US ได้เสร็จสิ้นการหมุนเวียนพักได้ขึ้นแทนกองพลทหารราบที่ 2d ในพื้นที่นี้ และเห็นได้ชัดว่าจีนได้ตัดสินใจที่จะใช้ประโยชน์จากการสับเปลี่ยนกำลังนี้ คืนนั้นกองร้อยศัตรูเสริมกำลังโจมตีด่านหน้าชองจามาล (Chongjamal) 2 ไมล์ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเนิน Old Baldy และกดดันให้กำลังรักษาด่านล่าถอย ตั้งแต่หน่วยทหารปืนใหญ่ของสหรัฐมีพิกัดของด่านหน้าคอมมิวนิสต์ที่ยึดด่านจึงตกเป็นเป้ากระสุนปืนใหญ่อย่างแม่นยำและในที่สุดก็บังคับให้จีนอพยพจากด่านหน้า
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
กองพลที่ 7 US ได้เข้าร่วมทดลองในการประสานงานของรถถังอากาศ-ปืนใหญ่-ทหารราบในปลายเดือนมกราคมซึ่งผลงานเป็นที่กล่าวขานในสหรัฐอเมริกา ในช่วงกลางเดือนธันวาคม การประชุมร่วมกันของ กองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศที่กรุงโซลได้หารือเกี่ยวกับการดำเนินการตามแนวคิดของนายพลคลาร์กที่ให้ทดลองติดตั้งปฏิบัติการภาคพื้นดินสนธิกำลัง มีการวางแผนการทดลอง 3 อย่าง:
A. การโจมตีทางอากาศโดยเครื่องบินทิ้งระเบิด 24 ลำพร้อมการบรรยายสรุปและการสังเกตเป้าหมายโดยบุคลากรกองทัพอากาศก่อนปฏิบัติการ
B. การโจมตีทางอากาศโดยเครื่องบินขับไล่ทิ้งระเบิด 8 ลำโดยไม่มีการสรุปล่วงหน้า ซึ่งจะถูกควบคุมโดยฝ่ายควบคุมทางอากาศทางยุทธวิธีในระดับกองพล และ
 
 
C. การดำเนินการคล้ายกับ B ด้านบน แต่มีเครื่องบินทิ้งระเบิด 4 ลำ
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
เมื่อเจ้าหน้าที่ยุทธการ G-3 ของกองทัพที่ 8 เข้าหานายพลสมิธแห่งกองพลที่ 7 ในเรื่องนี้ เขาแนะนำให้ใช้กำลังทางอากาศร่วมกับการจู่โจมของรถถังเพื่อจับเชลย งานเตรียมแผนปฏิบัติการตกอยู่ที่กรมทหารราบที่ 31 และฝ่ายวางแผนยุทธวิธี (S-3) ร.อ.โฮเวิร์ด เอช.คุกซีย์ (Capt. Howard H. Cooksey) เมื่อวันที่ 15 มกราคม ได้ร่างแผนปฏิบัติการ SMACK
วัตถุประสงค์ที่เลือกสำหรับการทดสอบนี้คือ เนิน Spud Hill และใกล้ตำแหน่งที่มั่นศัตรูอยู่ทางด้านตะวันออกของปลายเนินทีโบนประมาณ 1,300 หลาทางเหนือของด่าน EERIE หลังจากที่กองทัพอากาศได้ปล่อยเครื่องบินทิ้งระเบิดถล่ม 125 ครั้งและเครื่องบินทิ้งระเบิดขนาดกลางควบคุมเรดาร์ 8-12 ครั้งไปยังเป้าหมายที่เลือกในพื้นที่เนินทีโบน
ปืนใหญ่ก็จะทำการถล่มซ้ำด้วย 1 กองพันปืนใหญ่สนามและหน่วยย่อยอีก 6 หน่วยที่มีปืนใหญ่เบา 78 กระบอกและปืนใหญ่ขนาดกลาง 32 กระบอกจะยิงในการสนับสนุนโดยตรงและคุมพื้นที่ให้ฝ่ายบุก จากตำแหน่งที่อยู่เบื้องหลังแนวต้านหลัก สำหรับกองกำลังหมวดโจมตี I จากกองพันที่ 2 ของกรมทหารราบที่ 31 และหมวด 3 ของรถถังกลางติดตั้งปืนกล 93 หมวดหนุน 2 หมวดของทหารราบกองร้อย I รถถังเบา และหมวดรถถังกลาง 6 หมวด จะทำหน้าที่สนับสนุน
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
ในช่วงวันที่ 12-20 มกราคม กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 57 เป็นหน่วยสนับสนุนเพียงหน่วยเดียวของกรมทหารราบที่ 31 ยิงในตำแหน่งใกล้กับกองร้อย I จำนวน 10,000 นัด โดยปืนขนาด 105 มม. ยิงเข้าไปในเนินทีโบน เพื่อพยายามทำลายบังเกอร์ ปืนครก และอาวุธอัตโนมัติของศัตรูเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการโจมตี
เมื่อดีเดย์วันที่ 25 มกราคมใกล้เข้ามา เจ้าหน้าที่กองบินอากาศยานได้เยี่ยมชมกองบัญชาการกองพลที่ 7 และรับการบรรยายสรุปและตรวจตราพื้นที่เป้าหมาย
เนื่องจากการทดลองสัญญาว่าจะเป็นที่สนใจของทั้งเจ้าหน้าที่ทางอากาศและภาคพื้นดิน นายพลบาร์คัส และเจ้าหน้าที่กองบินอากาศยานที่ 5 มาถึงที่นัดหมายและได้ร่วมกับนายพลสมิธและพล.ท.พอล ดับเบิ้ลยู.เคนดัลล์ (Lt. Gen. Paul W. Kendall) ผู้บัญชาการกองทัพน้อยที่ 1 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่บางส่วนของเขา พร้อมสื่อมวลชนประมาณ 10 คน
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
เพื่อช่วยให้ผู้เข้าชมเหล่านี้เข้าใจกำหนดการและวัตถุประสงค์ของการฝึก กองพลที่ 7 ได้เตรียมการรวมกันกำหนดการเดินทาง คำอธิบายของการทดลองและสถานการณ์ที่สรุปเหตุการณ์หลัก ด้วยเอกสารที่รวบรวมข้อมูลหนา 6 หน้า ทำหน้าปกเป็น 3 สี โดยทำตัวอักษร “กองพลที่ 7” เป็นสีดำขอบสีแดงทับบนรูปแผนที่ของประเทศเกาหลีในสีฟ้า การเลือกปก 3 สีและการใช้คำว่า "สถานการณ์" เป็นเรื่องที่ลางร้าย
พ่อรักลูกนะครับ
กบ ธรรมกิจ
หากท่านผู้อ่านสนใจติดตามชีวิตของทหารไทยตัวเล็กคนหนึ่งที่ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในสงครามเกาหลี สามารถติดตามใน https://www.blockdit.com/thammakit
โฆษณา