6 พ.ค. 2022 เวลา 11:08 • ข่าวรอบโลก
เรื่องที่สหภาพ EU จะทำการแซงชั่นพลังงานจากรัสเซีย.... มาวันนี้ถ้าจะพูดได้ว่าไม่มีทาง น่าจะได้แล้ว โปแลนด์ด่ากราด EU หลายประเทศกำลังเล่นการเมืองกันเอง
1
ทั้งหมดแฉและระบายโดย นาย Mateusz Morawiecki Poland Prime Minister ... รู้จักนายกโปแลนด์ใช่ไหม ห้าว!! สุดๆ ที่ผ่านมาเลยโดนรัสเซียเบรคก๊าซไป
1
Mateusz Morawiecki นายกรัฐมนตรีของโปแลนด์ เพิ่งจะสัมภาษณ์ กับสำนักข่าว Euronews คำแรกก็มาเลยครับ Putin อาชญากรสงคราม ปูตินจงใจฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ในยูเครน มาโหมดเดียวกับไบเดนเลย รุนแรงและมั่นคง
1
รัสเซียคือจักรวรรดินิยม ที่ยังหวังที่คิดจะสร้างขยายอาณาเขต เหมือนกับสหภาพโซเวียตในอดีต พวกคุณดูสิ่งที่รัสเซียกระทำต่อยูเครนสิ ฆ่าได้ทุกๆอย่าง ทั้งผู้หญิงและเด็ก นี่มันอาชญากรสงครามชัดๆ สงครามจบเมื่อไหร่เราจะต้อง เอาปูตินขึ้นชำระ เช็คบิล และตัดสินความ อาชญากรรมของเขา....... อืมมมมมมม ....
3
ทั้งหมดนี้คือคำเกริ่นและระบายอารมณ์ของ นายกรัฐมนตรีโปแลนด์ ช่วงแรกของการสัมภาษณ์ต่อผู้สื่อข่าว Euronews
หลังจากนั้นก็เริ่มเกริ่นเรื่องความช่วยเหลือที่ควรส่งให้ยูเครนเพื่อช่วยเหลือด้านสิทธิมนุษยชน ตอนนี้มีงบอยู่ 6,000ล้าน ยูโร เพื่อจะเอามาทำเรื่องนี้ งบ 6,000 ล้านยูโร นี่เอาจริงๆก็มากกว่าที่คิดนะ แต่ว่าจำนวนนี้มันก็ยังไม่พอที่จะช่วยเหลือยูเครนได้
1
หลังจากนั้นผู้สื่อข่าวก็พยายามเปลี่ยนเรื่อง แต่ว่า นายกโปแลนด์ก็ยังสาธยายเกี่ยวกับเรื่องความโหดร้ายของ ประธานาธิบดีปูตินอยู่ตลอดเวลา ท่าทางจะเกลียดจริงมิน่าถึงออกตัวแรง
2
หลังจากที่อารมณ์เย็นสักนิดหน่อย ก็บอกมาว่า เราเชื่อว่าสงครามมันควรจะจบไม่ช้าก็เร็วนี่แหละ ...อันนี้ใครๆก็รู้ ... คำนี้นายกโปแลนด์ไม่ได้พูดนะ แล้วท่านนายกโปแลนด์ก็พูดต่อไปอีกว่า แต่มันก็ขึ้นอยู่กับความกล้าหาญ และความมุ่งมั่นของทางยูเครนที่จะต่อสู้ เพื่อรักษาประเทศและอิสระภาพของพวกเขา
1
พอนักข่าวจะพูดถึงเรื่อง ถ้ารัสเซียจะใช้นิวเคลียร์ล่ะ ทางนายกโปแลนด์ เลี่ยงที่จะพูดถึง แล้วบอกว่าคำขู่พวกนี้มันเป็นสัญลักษณ์ของพวกอ่อนแอ แล้วบอกให้คิดดีๆก่อนก่อนที่ Moscow จะขู่เรื่องพวกนี้ และบอกทางรัสเซียว่าอย่าห้าวมาขยายอิทธิพล เพื่อรุกรานประเทศข้างเคียงและยกตัวอย่าง Moldova .... อืมม..แล้วทำไมไม่ยกตัวอย่างโปแลนด์ อยากรู้ว่าจะทำอะไรตอบโต้บ้าง....
4
มาคราวนี้มาพูดเรื่อง แซงชั่นกันละ นายกโปแลนด์บ่นอุบ บอกว่าพวกประเทศใหญ่ๆ มันเตะถ่วงอยู่นั่นแหละผลัดวันประกันพรุ่ง ในที่ประชุมเขาก็รู้กันอยู่นะว่าการแซงชั่นพวกนี้มันทำให้ประเทศที่พึ่งพาการใช้ก๊าซและน้ำมัน จากรัสเซียมันจะมีปัญหา. ....นั่นสิ ก็รู้นี่!!!
1
ก่อนจะบอกว่า แต่ยังไงก็ดีผมสนับสนุนการแซงชั่นที่รุนแรงทุกรูปแบบต่อเรื่องพวกนี.... อยู่ดี
ในมุมมองนายกของโปแลนด์เขาบอกว่า พูดตรงๆนะ แต่ละประเทศมันก็อยู่ในคนละฐานะ ของการขึ้นตรงพลังงานต่อรัสเซีย แล้วบอกว่าจริงๆเราก็เข้าใจนะ แต่อย่างน้อยก็ต้องมีความมุ่งมั่นหน่อย บอกหน่อยว่าจะเลิกใช้ของรัสเซียได้ไหมกำหนดเวลามาหน่อยว่ากี่วันกี่เดือนกี่ปี เพื่อจะได้บอกว่าทางยุโรปตัดสินใจว่าจะเลิกใช้ก๊าซและน้ำมันจากรัสเซียภายในเท่านั้นเท่านี้ปี
2
และต่อเนื่องไปว่า ผมเข้าใจฮังการี สโลวาเกียและ สาธารณรัฐเช็กดี แต่อย่าไปพูดถึงประเทศเล็กๆพวกนี้เลย ก็เข้าใจอยู่นะ .. แต่ว่าประเทศใหญ่ๆนี่สิ ปากก็บอกว่าสนับสนุนสนับสนุนแต่ก็เตะถ่วงอยู่ตลอดเวลา แล้วก็แขวะแรงๆว่า รู้ทั้งรู้อยู่ว่าตอนนี้พึ่งพาพลังงานเขา ยังจะไปอยากจะพึ่งพาพลังงานจะเข้าเพิ่มอีก ทางผู้สื่อข่าว Euro News ก็บอกว่าคำพูดนี้ท่าทางจะแขวะนายกเยอรมัน เพราะว่า มีโปรเจค Nord Stream 2 ที่กำลังทำกับรัสเซียอยู่ แล้วก็ด่ากราดใส่ในกลุ่มประเทศที่ไม่ยอมแซงชั่นและเตะถ่วงว่า พวกนี้มันมองสั้นๆ รู้ทั้งรู้อยู่ ว่าอะไรเป็นอะไร ก็ยังไปพึ่งพาอีก วันหลังถ้ารัสเซียขยายอำนาจขอบเขตขึ้นมาละก็ ตอนนั้นอย่าหาว่าไม่บอกไม่เตือน ความจริงการสัมภาษณ์ครั้งนี้ คล้ายๆกับการแฉเลยนะ
2
สรุปคร่าวๆ จากคำสัมภาษณ์ของนายกโปแลนด์ค่อนข้างจะมีน้ำโห แล้วก็ผิดหวังกับมติการกำหนดมาตรการ sanction ครั้งล่าสุดที่เกี่ยวกับการสั่งห้ามนำเข้าพลังงานจากรัสเซีย ที่ถึงแม้จะมี หัวข้อคร่าวๆมาแล้ว แต่ดูแล้ว คงมีคนเอาด้วยไม่กี่คน ฟังจากวิธีการสัมภาษณ์และอารมณ์การสัมภาษณ์ ช่างเหมือนกับนักการเมืองไทย คนหนึ่งเลย ที่ยังหนุ่มยังสาวไม่สนใจอะไรเลย จะเอาแบบนี้อย่างเดียว และต้องแบบนี้อย่างเดียว ใครจะเจ็บตัว ใครจะโดนลูกหลงก็ไม่สนใจ เราก็มักจะพูดว่าการเปลี่ยนแปลงต้องทำเดี๋ยวนี้
2
ในกลุ่ม EU ที่เห็นบอกว่าสามัคคีกัน เรื่อง Sanction พลังงาน ก็ยังแบ่งออกมาเป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ กลุ่มแรกคือผู้นำประเทศที่หัวรุนแรงอยู่ เป็นประเภทที่ไม่เอาด้วยเลยกับรัสเซีย และออกตัวแรง แบบโปแลนด์นี่ก็ใช่ และประเภทที่ 2 ที่ไม่แสดงตัว เออออห่อหมกแล้วก็เล่นการเมืองเป็น รู้ว่าไม่จำเป็นต้องออกหน้าก็ได้ ทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ แล้วก็ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ แล้วประเภทที่ 3 ก็เป็นกลุ่มที่หัวรุนแรง แต่เป็นฝ่ายรัสเซีย
4
ฟังจากการสัมภาษณ์ของนายกโปแลนด์แล้ว บางทีก็เหมือนบทนะ ไม่รู้ว่ากำลังหาเสียงหรือเปล่าถึงแสดงได้ถึงบทขนาดนี้ เหมือนพระเอก Brave Heart อะไรแบบนี้ หรือว่าอาจจะเป็นลักษณะเฉพาะของเขาอย่างนี้จริงๆ
ยังไงก็ดีผลของการประชุมคงจะค่อนข้างจะโน้มเอียงไปว่าไม่น่าได้บทสรุป และคงพอรู้เหตุผลทำไมการ Sanction ครั้งที่ 6 ของยุโรป ที่จะมีต่อพลังงานของรัสเซียมันถึงไม่น่าจะเป็นไปได้
1
ดูแล้วนักการเมืองของชาติตะวันตกก็รู้จักเล่น ไม่ยอมแสดงออกเต็มตัว ต่อหน้าก็บอกว่าเราจะร่วมมือ ก็คงกังวลเสียงสนับสนุนภายในประเทศ แต่ลับหลังก็พยายามจะเตะถ่วงไม่ให้เกิดขึ้น ไม่รุนแรงเหมือนกับ บางประเทศที่ออกตัวแรง แล้วก็เจ็บตัวก่อนเพื่อน
1
ที่มา Via Euronews: Exclusive: Poland's PM on Ukraine war, 'imperial' Russia, and 'short-sighted' EU states
1
โฆษณา