6 พ.ค. 2022 เวลา 14:01 • ธุรกิจ
#Telecom กสทช. โดนฟ้อง กรณี True-dtac แก้ไขกฎหมาย ให้ควบรวมโดยไม่ต้องอนุญาต กสทช. เมื่อปี 2561
4
จากกรณีการควบรวบของสองบริษัทโทรคมนาคมอย่าง True และ dtac ล่าสุด มีการยื่นฟ้องคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เกี่ยวกับการแก้ไขประกาศ กสทช. เกี่ยวกับการควบรวมกิจการ
2
การฟ้องร้องในครั้งนี้มีผู้ฟ้องคดี คือ ณภัทร วินิจฉัยกุล กรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน ของกสทช. หรือซูเปอร์บอร์ด กสทช. โดยมี STATO Public Law สำนักงานกฎหมายด้านคดีปกครองโดยเฉพาะแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทยเป็นผู้รับมอบอำนาจ (ทนายความ) ในการสู้คดีครั้งนี้
4
[การแก้ประกาศ จากระบบอนุญาต เป็นแจ้งเพื่อทราบ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย]
STATO ให้ข้อมูลว่า จากเดิมผู้ประกอบจะต้องขออนุญาต กสทช. ก่อนจึงจะควบรวมกิจการ ตามประกาศ กสทช. ปี 2553 ล่าสุดมีการแก้ไขประกาศ กสทช. เปลี่ยนมาใช้ระบบแจ้งเพื่อทราบในปี 2560 (มีผลบังคับใช้ปี 2561)
1
หรือพูดง่ายๆ คือ ถ้ามีกรณีควบรวมกิจการเกิดขึ้น ผู้ประกอบการเพียงแค่แจ้ง กสทช. เพื่อทราบ แล้วก็สามารถควบรวมไปได้เลยแต่ กสทช. อาจจะมีมาตรการเยียวยาภายหลังได้ แต่ไม่ต้องขอคำอนุญาตอีกต่อไป
3
ทาง STATO ชี้ว่า การแก้ไขประกาศของ กสทช. ปี 2561 มีความไม่ชอบด้วยกฎหมายหลายประการ เช่น ประกาศในปี 2561 ขัดกับกฎหมายที่มีระดับใหญ่กว่าอย่างพรบ. และยังขัดกับประกาศ กสทช. ปี 2549 ที่ออกแบบเอาไว้ว่าการควบรวมจะต้องใช้ระบบอนุญาต ไม่ใช่แจ้งเพื่อทราบ
นอกจากนี้ STATO ยังระบุอีกว่า การที่ กสทช เป็นหน่วยงานกำกับดูแล มีหน้าที่กำกับดูแลตามกฎหมาย การที่จะแก้ไขหลักเกณฑ์ซึ่งเป็นนโยบายแห่งรัฐนั้น จะต้องกลับไปให้รัฐสภาแก้กฎหมายก่อนไม่ใช่ให้กสทช. ทำโดยลำพัง
[ศาลให้เวลา True-dtac เตรียมเอกสารเพิ่ม 30 วัน]
1
STATO ชี้แจงอีกว่า ล่าสุด กสทช. ออกมาแก้ต่างกับศาลปกครองว่า หากมีการควบรวมเกิดขึ้นจริง กสทช. มีอำนาจที่จะกำหนดมาตรการเฉพาะในการสั่งให้ยกเลิกการควบรวม
1
แต่เอาเข้าจริง ก่อนหน้านี้ กสทช. เคยไปชี้แจ้งต่อกรรมาธิการในสภาว่ามาตรการเฉพาะที่ กสทช. มีอำนาจกำหนดนั้นไม่ได้รวมถึงการสั่งให้ยกเลิกการควบคุม
1
ซึ่งทาง STATO ระบุว่าการให้คำตอบดังกล่าวต่อศาล เป็นไปเพื่อให้ศาลเข้าใจว่ากรณีการควบรวมไม่ใช่เรื่องฉุกเฉิน ไม่มีความจำเป็นที่จะต้อง ‘ทุเลา’ (ระงับการควบรวมเอาไว้จนกว่าคดีนี้จะถึงที่สุด)
1
ศาลจึงให้เวลาทาง True และ dtac เพิ่มเติมอีก 30 วัน ในการเตรียมเอกสารเพิ่มเติม ดังนั้น วันนี้ STATO จึงได้ขอไต่สวนฉุกเฉินอีกรอบเพื่อให้ศาลเห็นถึงความเร่งด่วนของกรณีนี้
STATO Public Law ยังพูดถึงกรณีการควบรวมในครั้งนี้เอาไว้อีกว่า ที่จริงแล้วการควบรวมสามารถเกิดขึ้นได้เพียงแต่ต้องขออนุญาตกันให้ถูกต้อง
หรือหากต้องการเปลี่ยนแนวนโยบายแห่งรัฐว่าด้วยการควบรวมจากระบบขออนุญาตเป็นระบบแจ้งเพื่อทราบ ก็จะต้องขอให้สภาแก้กฎหมายในเรื่องนี้เสียก่อน ไม่ใช้ กสทช. ทำไปโดยลำพัง
1
โฆษณา