6 พ.ค. 2022 เวลา 14:51 • ความคิดเห็น
พื้นที่ของอิสระชน คนไร้บ้าน …. หลายครั้งที่ประเด็นของคนไร้บ้านถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงในเวทีการประชุมต่างๆ เพื่อหาทางในการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ ซึ่งในมิติของคนไร้บ้านเอง ก็มีหลากหลายกลุ่ม เหตุผล การตัดสินใจ รวมถึงการจำใจที่ต้องกลายเป็นคนไร้บ้าน ซึ่งแต่ละประเภทก็คงต้องแยกว่าจะใช้วิธีในการช่วยเหลือจัดการอย่างไร แต่อีกประเภทหนึ่งที่มีการพูดถึงอย่างมาก แต่ยังไม่เห็นว่าจะหาวิธีการใดที่เหมาะสมได้ ในกรณีของคนไร้บ้าน By Nature
หลายๆครั้งที่ดิฉันได้ยิน เจ้าหน้าที่ บ่นว่า ก็พยายามจัดที่อยู่ให้แล้วก็ไม่ไป หรือเอาเข้าไปอยู่บ้านแล้ว สถานสงเคราะห์แล้ว ก็หนีออกมา ฯลฯ และต่างๆในหลายเหตุผลที่ทำให้ เราไม่สามารถจัดการกับปัญหาเหล่านี้ได้ เพราะเราไม่ได้เข้าใจธรรมชาติของเขา ทั้งๆที่เราก็เอ่ยออกมาเองว่า ก็คนพวกนี้เขาชอบอยู่แบบอิสระ ไม่ต้องการอยู่บ้าน แต่เราก็จัดกล่องให้เขา เข้าไปอยู่ดี วิธีการนี้จึงแก้ปัญหาไม่ได้
ดิฉันคิดว่า ในส่วนนี้ ทั้งพื้นที่ของกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ยังคงมีพื้นที่ ที่เราอาจจะหารือร่วมกันเพื่อใช้เป็น “พื้นที่ส่วนกลาง” ในการจัดการให้คนไร้บ้านเข้ามาใช้ประโยชน์ ในพื้นที่นี้ได้โดยสมัครใจ ซึ่งพื้นที่ส่วนกลางจะประกอบไปด้วยน้ำดื่ม น้ำใช้สะอาด ที่สามารถหลบแดด ฝนได้ ซึ่งอาจเป็นที่นอนในบางโอกาส ที่คนเหล่านี้ต้องการ ห้องน้ำที่เพียงพอ หรือมุมสำหรับการสนทนา หรือแม้แต่เพียงต้องการจะสันโดษ และหากมีสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นที่ต้องได้รับการดูแลอย่างทั่วถึง เท่าเทียม เช่นการแพร่ระบาดของโควิด – 19 ก็ควรมีการจัดการ เจ้าหน้าที่ในการเข้าไปดูแล ให้ความรู้ หรือการบริการวัคซีน ยา ต่างๆ ส่วนสถานการณ์ปกติ อาจจะมีผู้ใจบุญทั้งหลายที่อยากทำโรงทาน หรือบริจาคข้าวปลา อาหารก็สามารถเข้ามาใช้พื้นที่ตรงนี้ได้
จัดหา “พื้นที่ส่วนกลาง” ในการจัดการให้คนไร้บ้านเข้ามาใช้ประโยชน์ ในพื้นที่นี้ได้โดยสมัครใจ
จิตภินันท์
และที่สำคัญจะต้องถูกออกใบให้มีความรู้สึกที่ปลอดภัย แก่ประชาชนทั่วไปด้วย ที่ไม่ใช่มองเข้าไปแล้วเหมือนแหล่งซ่องสุมที่จะก่อให้เกิดอันตรายแก่คนอื่นๆที่ผ่านไปผ่านมา การจัดการในเรื่องของยาเสพติด อาชญากรรม หรืออื่นๆ แล้วใครจะเข้ามาจัดการเรื่องนี้ละ จะทำให้เกิดความยั่งยืนอย่างไร ??? คำถามเหล่านี้ ง่ายๆ แต่พอนำเข้าสู่การจัดการแล้วไม่ง่ายเลย…หากให้ภาครัฐจัดการ ก็จะเหมือนกับที่ผ่านมา อาจจะเพราะข้อจำกัดหลายอย่างตามระบบของราชการ และเอกชนละ จะเข้ามาจัดการเรื่องนี้ยังไง ผลที่เอกชนจะได้รับจากการเข้ามาจัดระเบียบ จะส่งผลอะไรต่อภาคเอกชน เดี๋ยวตรงนี้มาถกกันต่อ หรือใครมีไอเดียอะไรลองมาแลกกันดูค่ะ …….
#ขนนกอหังการ
#คนไร้บ้าน
#อิสรชน
#04-05-2022
โฆษณา