7 พ.ค. 2022 เวลา 05:13 • ข่าว
#โรงแรม5ดาวระเบิดกลางกรุงฮาวานา
#ผู้นำคิวบายืนยันไม่เกี่ยวกับการเมือง
ข่าวด่วนจากรุงฮาวานา ประเทศคิวบา เมื่อช่วงค่ำของวันศุกร์ที่ 6 พฤษภาคมที่ผ่านมา เกิดเหตุระเบิดอย่างรุนแรงที่ Saratoga Hotel โรงแรมหรูระดับ 5 ดาวของคิวบาที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานมากว่า 100 ปี แรงระเบิดทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วถึง 22 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 60 ราย
สาเหตุเบื้องต้น สันนิษฐานว่าเกิดการรถส่งแก๊ซ ที่จอดอยู่หน้าโรงแรมรั่ว และเกิดการสปาคกับประกายไฟ จึงระเบิดอย่างรุนแรงทำลายตัวอาคารด้านหน้าจนพื้นที่บางส่วนพังถล่มลงมา จนเป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก ที่รวมถึงสตรีตั้งครรภ์ผู้เคราะห์ร้าย 1 คนด้วย
ประธานาธิบดี มิเกล ดิอาซ-คาเนล ผู้นำคิวบา รีบมาดูที่เกิดเหตุ และเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาลหลังเหตุการณ์ทันที และได้กล่าวว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่ได้เกิดจากการลอบวางระเบิด หรือโจมตีโดยกลุ่ม ก่อการร้ายใดๆ เป็นเพียงอุบัติเหตุอันน่าเศร้า
ยังโชคดีที่พื้นที่ระเบิดไม่ได้ขยายวงกว้างออกไปยังอาคารใกล้เคียง ที่มีย่านชุมชน และโรงเรียนที่ตั้งอยู่ด้านหลังโรงแรม ไม่ได้รับความเสียหาย
Saratoga Hotel ถือเป็นหนึ่งในแลนด์มาร์คที่มีชื่อเสียงมากของย่านเมืองเก่าในฮาวานา ด้วยอาคารรูปทรงแบบนีโอคลาสสิค ที่สร้างขึ้นตั้งแต่ปี 1880 โดยพ่อค้าวาณิชย์ชาวสเปนผู้มั่งคั่งนามว่า Gregorio Palacios ให้สร้างเป็นอาคาร 3 ชั้น ที่ชั้นล่างใช้เป็นห้าง และคลังสินค้าเก็บบุหรี่ ส่วนชั้นบนเป็นร้านอาหารและโรงแรม
ต่อมาในปี 1933 ได้นำมาปรับปรุงเป็นโรงแรมหรูเต็มรูปแบบ และเคยได้รับการขนานนามว่าเป็นโรงแรมที่ดีที่สุดในกรุงฮาวานา
และยังเป็นโรงแรมที่มีเซเลป คนดังนิยมมาเที่ยวอยู่เสมอ เช่น มาดอนนา Jay-Z บียองเซ่ ก็เคยมาเช็คอินแล้วเช่นกัน
แต่ด้วยสถานการณ์ Covid-19 ที่คิวบาจำเป็นต้องปิดประเทศ งดรับนักท่องเที่ยวชั่วคราว ทางโรงแรมจึงได้รีโนเวทใหม่ และกำลังจะเปิดให้บริการอีกครั้งในสัปดาห์หน้านี้แล้ว แต่ก็มาเกิดเหตุระเบิดไม่คาดฝันเสียก่อน
ก็นับเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมากๆ ที่ต้องมาเห็นโรงแรมที่มีประวัติศาสตร์เก่าแก่คู่กรุงฮาวานามาเกิดเรื่องร้ายๆ จนมีผู้เสียชีวิตมากมายเช่นนี้ และหวังว่าเหตุการณ์นี้จะเป็นเพียงแค่อุบัติเหตุจริงๆ และทางคิวบาจะช่วยกันบูรณะให้ Saratoga Hotel กลับมาสวยสง่าได้เหมือนเดิมในเร็วๆนี้
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
และ Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา