7 พ.ค. 2022 เวลา 09:01 • ข่าวรอบโลก
มหาเศรษฐีอินเดีย เตรียมฮุบร้านยา Boots
โลกธุรกิจกำลังทยอยเปลี่ยนมือเจ้าของอีกครั้ง
ช่วงนี้ข่าวการเทคโอเวอร์กิจการต่างๆ ของมหาเศรษฐีระดับโลก เริ่มมีให้เห็นมากขึ้น หลังจากที่ ‘อีลอน มัสก์’ ได้เข้าฮุบ ‘Twitter’ มาเป็นของตัวเองได้สำเร็จด้วยมูลค่าสูงลิบลิ่วราวๆ ครึ่งหนึ่งของงบประมาณแผ่นดินประเทศไทย
ล่าสุดอีกหนึ่งธุรกิจร้านยาชื่อดังของโลกอย่าง ‘Boots’ ซึ่งอยู่มายาวนานกว่า 173 ปี อาจกำลังจะถึงคราวต้องเปลี่ยนเจ้าของอีกครั้ง เมื่อมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดของอินเดียและอันดับ 8 ของโลก ‘Mukesh Amban’ เจ้าพ่อธุรกิจด้านพลังงานและอุตสาหกรรม รวมทั้งธุรกิจคมนาคมและค้าปลีกรายใหญ่ของอินเดียอย่าง ‘Reliance Industries’ กำลังอยู่ระหว่างการเจรจาเข้าซื้อกิจการของ Boots จาก ‘Walgreens Boots Alliance’ โดยเป็นความร่วมมือกับ ‘Apollo Global Management’ บริษัทด้านการลงทุนในอเมริกัน
1
ซึ่ง ‘Reliance’ และ ‘Apollo Global Management’ อยู่ระหว่างการจัดสรรสัดส่วนการถือครองหุ้นว่าแต่ละฝ่ายจะถือกันฝั่งละเท่าไหร่ แต่จากข้อมูลที่สำนักข่าวด้านธุรกิจ-การเงิน Financial Times ระบุว่า ปัจจุบัน Boots มีสาขากว่า 2,200 แห่ง และพนักงาน 51,000 คนในสหราชอาณาจักร มีรายได้ราว 7,500 ล้านดอลลาร์ จากการให้บริการเช่นใบสั่งยาและการฉีดวัคซีนให้กับบริการสุขภาพแห่งชาติที่ดำเนินการโดยรัฐ
โดยเหตุผลของการเข้าซื้อกิจการเพราะเล็งเห็นว่า Boots เป็นหนึ่งในผู้ค้าปลีกที่มีชื่อเสียงที่สุดของอังกฤษ และต้องการขยายตลาดไปยังอินเดีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และตะวันออกกลาง ซึ่งความเป็นไปได้ว่าข้อตกลงนี้จะทำมากกว่าเพียงแค่เปิดตลาดนอกสหราชอาณาจักรให้กับ Boots
1
สื่ออังกฤษระบุว่า การที่มหาเศรษฐีอินเดียสนใจธุรกิจนี้คือ ธุรกิจทั้งในสหราชอาณาจักรและอินเดียหลังโรคระบาดครั้งใหญ่ บริษัทยามีอำนาจต่อรองสำคัญในการเชื่อมโยงกับโปรแกรมการรักษาของรัฐบาลทั่วโลก อีกทั้ง Boots มีพันธมิตรผูกขาดกับรัฐบาลสหราชอาณาจักรที่สามารถให้บริการเป็นแม่แบบสำหรับ Ambani เพื่อขยายในประเทศยุโรปอื่นๆ
1
ในขณะเดียวกันกลุ่มร้านยาเป็น Lacuna ธุรกิจค้าปลีกของ Ambani ในอินเดียซึ่งเขามองว่าจะมีการใช้โมเดลธุรกิจของทั้งสองแบรนด์พ่วงกันไปด้วย ทำให้ Ambani เข้าถึงธุรกิจค้าปลีกอื่นๆ อีกมากมาย และเป็นที่รู้จักในการสร้างการเชื่อมโยงห่วงโซ่อุปทานทั้งหมดจากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภคผ่านตัวกลางทั้งหมดที่เขาสามารถควบคุมได้ และความจริงที่ว่าอินเดียเป็นศูนย์กลางการผลิตยาที่สร้างความได้เปรียบทั่วโลก จึงเป็นสิ่งที่เขาจะใช้รูปแบบร้านยาของ Boots เพื่อเข้าถึงโปรแกรมด้านสาธารณสุขของรัฐบาลยุโรป
1
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
.
ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
Line : @reporterjourney
1
โฆษณา