7 พ.ค. 2022 เวลา 09:07 • การตลาด
อัพเดทตลาดน้ำผึ้งโลก
เพื่อนๆ หลายคนนิยมเติมน้ำผึ้งลงในอาหาร ทั้งอาหารหวานและอาหารคาวเพื่อเพิ่มรสชาติใช่ไหมคะ
นอกจากจะอร่อยแล้ว น้ำผึ้งยังมีคุณค่าทางโภชนาการมากมายทั้งวิตามิน แร่ธาตุ แคลเซียม และสารอนุมูลอิสระ
แถมยังสรรพคุณอีกพะเรอเกวียน ทั้งช่วยลดการอักเสบในร่างกาย ช่วยลดความเครียด ทำให้นอนหลับได้ดีขึ้น
สำหรับเพื่อนๆ ที่เป็นสิว น้ำผึ้งมีสรรพคุณช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ลดสิวอักเสบได้ นอกจากนั้น น้ำผึ้งยังเพิ่มความชุ่มชื้นและความกระจ่างใสให้กับใบหน้าและผิวพรรณอีกด้วย
ระหว่างที่โควิด-19 ระบาด นักวิทยาศาสตร์ทั้งโลกพยายามหาตัวช่วยเพื่อป้องกันและรักษาเจ้าโรคโควิด-19 ให้กับมนุษยชาติ
ช่วงปี 2564 ที่ผ่านมา ถือเป็นจุดเปลี่ยนของตลาดน้ำผึ้งโลก เพราะมีงานวิจัยที่พบว่าน้ำผึ้งมีคุณสมบัติต้านแบคทีเรีย ต้านไวรัสและเชื้อรา
โอ๊ย... คุณสมบัติเกินต้านขนาดนี้ จึงทำให้เกิดผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของน้ำผึ้งออกมาบานเบอะเยอะแยะ โดยเฉพาะยาที่รักษาอาการไอเฉียบพลันและการติดเชื้อในลำคอที่พบในผู้ป่วยโควิด-19
บริษัทผู้ผลิตอาหารนำน้ำผึ้งมาใส่ในอาหารและเครื่องดื่ม รวมทั้งอาหารแปรรูป แยม และเยลลี่
ด้วยความที่น้ำผึ้งมีสรรพคุณช่วยกระตุ้นการเผาผลาญ ควบคุมความดันโลหิต รวมทั้งลดความเสี่ยงของโรคเบาหวาน แม้แต่กระทั่งช่วยรักษาแผลไหม้ จึงทำให้มีการใช้น้ำผึ้งกันอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะเครื่องสำอางและยานานาชนิด
นวัตกรรมทางอาหารที่ได้จากน้ำผึ้งมีออกมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ น้ำเชื่อมผสมน้ำผึ้ง เป็นน้ำเชื่อมแนวใหม่ชนิดที่ไม่เพิ่มน้ำตาล เป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพที่ดีกว่าน้ำเชื่อมรุ่นก่อนๆ ที่ใช้น้ำตาลเน้นๆ
นอกจากน้ำผึ้งจะเป็นสารให้ความหวานตามธรรมชาติแล้ว ผู้บริโภคยังได้รับสารต้านอนุมูลอิสระ และคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรียจากน้ำผึ้งอีกด้วย
มาดูขนาดตลาดน้ำผึ้งทั่วโลกกันค่ะ
ปี 2564 ขนาดตลาดน้ำผึ้งทั่วโลกมีมูลค่า 8.58 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 2.94 แสนล้านบาท โอ้...พ่อเจ้าประคุณ
และคาดว่าตลอดปี 2565 นี้จะมีมูลค่า 9.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (3.12 แสนล้านบาท) และจะมีการขยายตัวที่อัตราการเติบโตต่อปี (CAGR) 5.2% จากปี 2565 ถึงปี 2573
ใครคือประเทศผู้ส่งออกน้ำผึ้งรายใหญ่ของโลก
สำหรับ 10 อันดับประเทศผู้ส่งออกน้ำผึ้งโลก ปี 2563 คือ อันดับ 1 นิวซีแลนด์ กินส่วนแบ่ง 14.4% รองลงมาก็เป็นจีน 11.1% อาร์เจนตินา 7.4% เยอรมนี 6.4% ยูเครน 6.1% สเปน 4.9% บราซิล 4.3% ฮังการี 4.1% อินเดีย 3.6% และเบลเยียมกับเวียดนาม 3.3%
นักวิเคราะยังบอกอีกว่า ตลาดน้ำผึ้งยังโตได้อีกระเบิดระเบ้อ เพราะจะมีนวัตกรรมด้านอาหาร เครื่องดื่ม ยา และเครื่องสำอางทยอยออกมาเรื่อยๆ
เพื่อนๆ คนไหนที่ชอบทานน้ำผึ้ง เมนต์กันได้ใต้โพสต์เลยนะคะ
#ตะลุยตลาดโลก
#exploringglobalmarket
โฆษณา