7 พ.ค. 2022 เวลา 12:50 • หนังสือ
ส่วนใหญ่แล้ว รีวิวหนังสือที่ผมรีวิวไปมักเป็นหนังสือนิยายเกือบทั้งหมด ดังนั้น รีวิวนี้จึงอาจถือได้ว่าเป็นรีวิวแรกของ Reading Room ที่ก้าวข้ามไปยังหนังสือประเภทอื่นๆ บ้าง
Nose note บันทึกเรื่องกลิ่นจากปลายจมูก ฝนตกข้างบ้านถึงจักรวาลอันไกลโพ้น ของกันต์นที นีระพล เป็นหนังสือกึ่งๆ เรื่องเล่า กึ่งๆ Non Fiction ที่รวบรวมเรื่องราว ความเป็นมา และสิ่งละอันพันละมีเกี่ยวกับ “กลิ่น” มานำเสนอ เล่าสู่กันฟังในอารมณ์เหมือนเพื่อนเล่าให้เพื่อนฟังขณะนั่งล้อมวงพูดคุยสรวลเสเฮฮาปาร์ตี้ปาจิงโกะอะไรประมาณนั้น
ผมสะดุดตาหนังสือเล่มเล็ก ขนาดไม่หนามาก จากชื่อหนังสือ และเมื่อสรรหาข้อมูลพร้อมสรรพก็ตัดสินใจซื้อมาดองไว้ก่อนจนเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน รู้สึกเบื่อการอ่านนิยาย อยากหาอะไรเพลินๆ อ่าน ก็นึกถึงหนังสือเล่มนี้ เลือกมาอ่านโดยไม่มีข้อโต้แย้งใดๆ และใช้เวลาอ่านวันเดียวก็จบเล่มครับ
กันต์นที นีระพล เป็นแอร์โฮสเตสที่ประสบปัญหาจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 จนผันตัวเองมาเป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับกลิ่นและเปิดคอร์สอบรมเป็นเรื่องเป็นราว ส่วนเรื่องที่เธอนำมาเล่าเกี่ยวกับกลิ่นต่างๆ นั้น เธอรวบรวมมาจากประวัติศาสตร์ ประสบการณ์ส่วนตัว และเหตุการณ์ในคลาสเรียนผสมผเสกันเข้ามา ทุกเรื่องในแต่ละบท พูดถึงกลิ่นแต่ละประเภท อาทิ กลิ่นของความกลัว กลิ่นตัวของคนแต่ละคน ฯลฯ
ความสนุกที่ทำให้ผมอ่านหนังสือเล่มนี้ได้อย่างเพลิดเพลินคือผู้เขียนไม่ได้หยิบเรื่องแต่ละเรื่องมาเล่าแบบนักวิชาการ หากแต่มีลูกล่อลูกชน และลูกเล่นสารพันในการเล่าให้มีอารมณ์สนุกสนาน แบบที่ผมให้จำกัดความไว้ก่อนหน้านี้ว่าเหมือนเพื่อนที่นั่งล้อมวงคุยกันและผลัดกันเล่าเรื่องต่างๆ สารพันนั่นแหละครับ ดังนั้น ตอนที่อ่านจึงเพลินมาก พลิกหน้าแล้วหน้าเล่า อ้าว…จบเล่มเสียแล้ว
ส่วนที่ทำให้ผมประทับใจที่สุดคือการที่ผู้เขียนเล่าถึงทุกอย่างในโทนที่เป็นกันเอง และเรียบเรียงประวัติศาสตร์ แนวคิดเกี่ยวกับกลิ่น เกี่ยวกับน้ำหอมออกมาในท่วงทำนองที่ไม่หนักหน่วง ย่อยง่าย เข้าใจง่าย และเสริมสร้างความรู้ให้คนอ่านอย่างเราๆ ได้อย่างลงตัว บางกลิ่นเป็นกลิ่นที่เราเคยคุ้น อย่างกลิ่นของฝน (เคยได้กลิ่นกันไหมครับ ก่อนฝนตกจะมีกลิ่นที่โชยมากับลม) หรือที่หนอนหนังสืออย่างเราๆ น่าจะชอบก็คือกลิ่นของหนังสือ แน่นอนครับ ผู้เขียนอรรถาธิบายถึงกลิ่นที่มากับหนังสือ กลิ่นกระดาษ กลิ่นหมึกสารพัดสารพัน อ่านแล้วเพลินใจได้อารมณ์มาก
หากให้เปรียบเปรยนักเขียนหนังสือแนว Non Fiction แบบนี้ ที่สามารถสร้างอารมณ์ประมาณนี้ให้กับผมได้แล้ว ก็น่าจะมี พลอย จริยะเวชคนเดียวเท่านั้น การปรากฏตัวของกันต์นที นีระพล และ Nose note บันทึกเรื่องกลิ่นจากปลายจมูก ฝนตกข้างบ้านถึงจักรวาลอันไกลโพ้น หนังสือเล่มแรกของเธอจึงทำให้ผมอดคิดถึงงานเขียนของพลอย จริยะเวชไม่ได้
#ReadingRoom # Nosenoteบันทึกเรื่องกลิ่นจากปลายจมูกฝนตกข้างบ้านถึงจักรวาลอันไกลโพ้น #Nosenote #กันต์นทีนีระพล #พลอยจริยะเวช
โฆษณา