8 พ.ค. 2022 เวลา 00:31 • หุ้น & เศรษฐกิจ
P/E และ Earning Yield Gap
เมื่อ FED หรือธนาคารกลางสหรัฐ ปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบายและมีแนวโน้มที่จะปรับเพิ่มเรื่อย ๆ ใน 1-2 ปีนี้ เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อและเศรษฐกิจที่ร้อนแรงเกินไป ส่งผลต่อสินทรัพย์เสี่ยงอย่างตลาดหุ้น โดยเฉพาะหุ้นเทคโนโลยีที่มี P/E สูงมาก ทำไมเป็นแบบนั้น มาอ่านกัน...
P/E (price to earning ratio) คิดมาจาก ราคาหุ้น/ กำไรต่อหุ้น หรือถ้ามองทั้งกิจการคือ มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด หารด้วย กำไรสุทธิ 1 ปี (4 ไตรมาส)
แปลความว่า ถ้าบริษัทนั้นทำกำไรได้เท่าเดิมตลอด แล้วเราซื้อมาที่ราคานี้ กี่ปีถึงคืนทุน
เช่น บริษัทมานะ ทำกำไรได้ 1,000,000 บ. ต่อปี และเราซื้อบริษัทนี้มาที่ราคา 10,000,000 บ.
P/E = 10,000,000 บ. / 1,000,000 บ. = 10 เท่า ก็คือถ้าบริษัทนี้ทำกำไรได้เท่าเดิมตลอดไปเรื่อยๆ และบริษัทนี้มาที่ราคานี้ จะใช้เวลา 10 ปีจะคืนทุนที่เราซื้อมา
หรือผลตอบแทนที่คิดไว้ต่อปี (Earning Yield) คือ 10% ต่อปี ตรงนี้คิดจาก กำไรต่อปี / ราคา หรือก็คือ 1/ PE
เมื่อมีเงินเฟ้อเริ่มเพิ่มมากเกินไป ธนาคารกลางปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบายและลดสภาพคล่องทางกการเงินลง ซึ่งเมื่อมีการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยขึ้น ก็จะส่งผลต่อทั้งดอกเบี้ยเงินฝาก ตราสารหนี้ และดอกเบี้ยเงินกู้ ซึ่งส่งผลต่อตลาดหุ้นได้ ใน 2 ประเด็นหลัก
1. เมื่ออัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพิ่มขึ้น ส่งผลต่อภาระดอกเบี้ยจ่ายของบริษัทโดยเฉพาะถ้าบริษัทนั้นมีหนี้สินมาก นอกจากนั้นการกู้เงินเพื่อไปเพิ่มกำลังการผลิต หรือขยายกิจการของผู้ประกอบการต่างๆ ก็จะต้องระวังมากขึ้น ทำให้มีอาจผลต่อการเติบโตในอนาคตได้จากดอกเบี้ยที่ปรับขึ้น
2. เมื่ออัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์ไม่เสี่ยงอย่างตราสารหนี้เพิ่มสูงขึ้น ก็ทำให้ความน่าสนใจของตลาดหุ้นน้อยลง จากเรื่องของ Earning Yield Gap
Earning Yield จะคิดมาจาก กำไรหารด้วยราคา หรือก็คือ E/P นั่นเอง ซึ่งก็คือส่วนกลับของ P/E ratio (P/E ratio คือ ราคาหารด้วยกำไร)
Earning Yield Gap = Earning Yield – Bond Yield
จากสมการนี้จะเห็นว่า ถ้านักลงทุนต้องการ Earning Yield Gap เท่าเดิมในการที่เข้ามาลงทุนในตลาดหุ้น ขณะที่ Bond yield หรืออัตราผลตอบแทนของพันธบัตรหรือตราสารหนี้เพิ่ม ก็คือการที่ตลาดหุ้นต้องมี Earning Yield ที่เพิ่ม เพื่อให้ Earning Yield Gap เท่าเดิม
และก็อย่างที่เล่าไปว่า earning yield คือ ส่วนกลับของ P/E ดังนั้น P/E ของหุ้นก็ควรลดลง ซึ่งการที่ P/E จะลดลงได้ก็เป็นได้จากบริษัททำกำไรได้มากขึ้น หรือ ราคาหุ้นต้องถูกลงนั่นเอง
#yield #EarningYieldGap #bondyield #อัตราผลตอบแทน #ลงทุน #หุ้น #พันธบัตร #พันธบัตรรัฐบาล
#หมอยุ่งอยากมีเวลา #ประเมินมูลค่าหุ้น #PE #คิดมูลค่าหุ้น #คำนวณมูลค่าหุ้น
โฆษณา