8 พ.ค. 2022 เวลา 02:46 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Penny Wise And Pound Foolish เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย EP.2
Penny Wise And Pound Foolish
เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย EP.2
、👀 จากบทความเดิมตอนที่แล้วเราพูดถึงวิธีการเทรดที่ผู้คนส่วนใหญ่มักจะมองข้าม หรือหลงลืม หรือเคยชินไปกับการเทรด จนกลายเป็นเสียน้อยเสียยากแต่เสียมากเสียง่าย วันนี้เราก็จะมาต่อกันให้จบ แล้วเราจะมีวิธีจัดการและรับมือกับมันได้ยังไงบ้างหละ มา ตามมาดูกันต่อเลย
4.ลอทน้อยๆกำไรดีงาม แต่พอใส่ลอทใหญ่ ทำไมเสียทุู๊กที
👊กลยุทธิ์การเทรดแบบนี้ จัดว่ายังไม่ดีนะ เพราะมันไม่ได้มาตรฐาน และค่อนข้างจะแหกกฎไปสักหน่อย การจะเทรดได้แบบนี้ คุณต้องมีเวลาเฝ้าหน้าจอตลอด24ชั่วโมง ถึงจะเทรดแบบนี้ได้ และต้องเจนจัดในสังเวียนมาไม่น้อยกว่า3ปี ถึงจะเริ่มชำนาญในการเทรด แต่ส่วนใหญ่แล้วมักจะเป็นเทรดเดอร์หน้าใหม่ที่กำลังฮึกเฮิม ปั้นพอรตใหม่ๆ เทรดตามสเต๊ป จากน้อยไปหามาก แต่จังหวะไม่ได้ และการบริหารเงินหน้าตักยังไม่ดี ใหม่ๆก็ลอทเล็กๆ 0.01 พอเห็นว่าเทรดดี เทรดได้ ก็ใส่มัน 0.1-0.2 เพิ่มลอทสะเลย รวยเร็วดี เนี่ยะ จะรีบรวยไปไหน พรุ่งนี้ วันหน้า อาทิตย์หน้า เดือนหน้า ก็ทำเงินได้ใหม่นะ แล้วพอกราฟเหวี่ยงทีนึง ก็หัวใจจะวาย แถมเสียมากกว่าได้อีกแหนะสรุปพัง พังหมด แผนที่วาดเอาไว้ อย่าให้พังเพราะความโลภและอารมณ์ชั่ววูบ
5. เทรดตามใจชาวบ้าน
👊ระบบการเทรดแบบนี้ ก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการ เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย เพราะเทรดเองก็ดีอยู่แล้ว ค่อยๆเก็บหอมรอมริบ แต่พอคนอื่นที่เทรดได้เยอะกว่าเก่งกว่า มาบอกให้เทรดแบบนี้ ตามนี้สิ ก็คล้อยตามเขาไป ถูกทางก็โชดดีไป แต่ถ้าผิดทางขึ้นมา ก็มีแต่เสียกับเสีย อะอะอะ โทษใครไม่ได้นะ ไม่มีใครบังคับเราให้เสียเงินได้ นอกจากเราเทรดของเราเสียเอง ต้องจำตรงนี้ให้ขึ้นใจ อะไรๆก็ไม่ดีเท่าเทรดเอง ตามระบบของตัวเอง เราอาจจะเอาระบบของคนอื่นมาปรับใช้ให้เหมาะกับเราก็ได้แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องเหมาะกับตัวเราเองด้วย ไม่สวนทางกับความคิดหรือระบบเก่าของเรา เท่านี้ก็เทรดได้อย่างสบายใจแล้ว
6. คู่เงินที่แพงๆมักได้กำไรเยอะเสมอ....จริงหรอ???
👊 หลายๆคนมักคิดว่า การเทรดให้ได้กำไรเยอะๆ หรือรวยเร็วๆ ต้องเทรดทอง เทรดน้ำมัน เท่านั้น จริงๆแล้ว แอดอยากจะบอกว่า เทรดคู่ไหนก็ไหน ได้กำไรทั้งนั้นแหละ อย่าไปยึดติด แค่รับรู้และเข้าใจศึกษาการวิ่งของกราฟในตลาดคู่เงินนั้นๆให้เข้าใจก่อนแล้วค่อยเทรด ส่วนใหญ่ นักเทรดหน้าใหม่ ก็มักจะเริ่มเทรดคู่เงินยอดนิยมที่เทรดง่ายๆวิ่งไม่แรง เช่น EURUSD นั่นเป็นเพราะว่า ตลาดนี้มีช่วงระยะสวิงไม่มาก วิ่งน้อย เทรดเก็บกำไรแบบเป็นขั้นตอนเสมอต้นเสมอปลายทำกำไรได้ดี สะสมยอดไปเรื่อยๆ เทรดคู่ธรรมดาก็รวยได้จริงๆนะ
แต่หลายคนก็เกิดอาการความโลภบังตาอีกแล้ว พอเห็นเขาเทรดทองแล้วรวยมาก รวยเร็ว กำไรงาม ก็วิ่งเข้าไปในตลาดทองกับเขาบ้าง จากที่เทรดปกติ กำไรดีเสมอต้นเสมอปลาย ก็กลายเป็นลมแทบจับ เพราะกราฟพี่ทองเขาอารมณ์เดี๋ยวดี เดี๋ยวร้าย เกรี้ยวกราด ออกตัวแรง เพียงแค่ลอท 0.01 ก็ทำให้ติดลบได้ถึง 30-40 ดอลล์ หมดกัน ที่สะสมเก็บยอดเสมอต้นเสมอปลายมาหายหมดในวันเดียว ไม้เดียว แบบนี้ก็ใช่ที่นะ ก่อนจะลงสนามจริงก็ควรเทรดพอร์ตเดโม่ให้รู้ลึกรู้จริงและเคยชินกับวงสวิงของกราฟก่อน แล้วเราจะไม่ค่อยเจ็บตัว หรือเสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่ายแน่นอน แอดฟังธง
👉👉👉 เอาจริงๆแล้ววิธีแก้มันง่ายแสนง่าย และแอดก็พยายามพูดและย้ำให้อ่านกันบ่อยๆ นั่นก็คือ การวางแผนการเทรด การตัดขาดทุน และยังรวมไปถึงการทำ MM ด้วยนะ แต่หลายๆคน ก็อาจจะหลงลืมไปกับพฤิกรรมใกล้ตัวที่เราทำเป็นประจำจนเคยชิน ก็เลยยังไม่ถึงบางอ้อ ก็ยังนึกไม่ออก แต่สิ่งเหล่านี้แหละ จะทำให้เทรดเดอร์ทั้งมือใหม่และมือเก่า เริ่มกลับมาสนใจ สิ่งเล็กๆน้อยๆนี่ แล้วหาทางปรับปรุงแก้ไขกัน ทีนี้แผนที่วางเอาไว้ ก็สำเร็จไปอีกขั้นแล้ว จริงมั้ย
"สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม ใน Blockdit ของเรา
โฆษณา