8 พ.ค. 2022 เวลา 03:09 • การตลาด
โดนกดดันเป็นสิ่งที่ดี คุณเป็นลูกน้อง ไม่รู้หรอกว่าความกดดันที่แท้จริงคืออย่างไร หัวหน้าคุณเป็นผู้รับความกดดันอย่างแท้จริง แต่เขาไม่บอกคุณ ลองคิดดู ไหนจะถูกกดดันจากหัวหน้าของหัวหน้า ถูกกดดันจากอีกฝ่าย ถูกกดดันจากลูกค้า ถูกกดดันจากลูกน้องทํางานไม่มีประสิทธิภาพ ถูกกดดันว่าไม่มีผลงาน เรียกว่าถูกกดดันแบบ 360 องศา ตอนนี้คุณถูกกดดันจากหัวหน้า แค่ประมาณ 90 องศา การถูกกดดันเป็นเรื่องที่ดีมาก ทุกคนควรจะเจอแรงกดดันและเรียนรู้วิธีรับมือและเผชิญหน้าแรงกดดันมากกว่าการลาออก ซึ่งไม่ได้ข่วยอะไรเลย เพราะไปอยู่บริษัทอื่นก็เจออยู่ดี อยู่ที่บ้าน อยู่กับเพื่อนก็เจอ
การรับมือการแรงกดดันมีหลายวิธี แต่วิธีที่ดีที่สุดอย่าไปใช้แรงต้าน พยายามใช้การโอนอ่อนผ่อนตาม ใช้สติปัญญาพิจารณาดูว่า ที่เขากดดันเรามาก เป็นเพราะสาเหตุใด เราทํางานไม่ดีรึปล่าว? เขามีความคาดหวังในตัวคุณสูงแต่คุณทําไม่ได้หรือไม่? เขามีมาตรฐานการทำงานสูงกว่าปรกติ? หรือเขาต้องการกระตุ้นและฝึกให้คุณอดทนแข็งแกร่งปานภูผา หรือเขาบริหารงานไม่เป็น? หรือเขามี bias ในตัวคุณ?
พยายามเดาใจหัวหน้าและทำตามที่เขาคาดหวังแล้วจะดีเอง ถ้าทําได้ คุณก็จะถูกกดดันน้อยลง ในเวลาทํางานมันไม่ได้มีเวลาเคร่งเครียดหรือจะถูกกดดันตลอดเวลา จะต้องมีช่วงเวลาผ่อนคลาย ก็ใช้โอกาสนี้พูดคุย ทําความรู้จัก ศึกษาลักษณะอุปนิสัยใจคอ วิธีคิดของเจ้านาย ว่าเป็นคนอย่างไร เป็น Style บู๊ล้างผลาญ ประณีประนอม หรือชอบประจบสอพลอ หรือเที่ยงตรงยุติธรรมเป็นไม้บรรทัด ยึดถือหลักการอย่างเหนียวแน่น ถ้าเข้าใจหัวหน้าและหัวหน้าเข้าใจเรา ก็จะทำงานกันง่ายขึ้น ทํางานไปเรื่อยๆซักวันพอคุณขึ้นเป็นหัวหน้าบ้างคุณจะเข้าใจเรื่อง ความกดดันไปเองว่าเป็นเรื่องธรรมดามากในขีวิตการทํางาน
โฆษณา