8 พ.ค. 2022 เวลา 05:22 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Foundation
ซีรี่ย์ชุดยิ่งใหญ่อลังการของแอปเปิลที่สร้างจากนิยายวิทยาศาสตร์ของท่าน ไอแซค อาซิมอฟ ที่เชื่อว่าเป็นหนังสือสุดรักสุดโปรดของใครหลายๆคน เราเองอ่านตอนสมัยวัยรุ่นและยังส่งต่อให้รุ่นลูกอ่านต่อๆกันมา หนังสือที่ อีลอน มัสค์ บอกว่าเป็นหนังสือสุดโปรดตลอดกาลและสร้างแรงบันดาลใจให้โครงการ Space X ทั้งยังเป็นต้นแบบของภาพยนตร์ชุด Star War อีกด้วย ดูซีรี่ย์สิบตอนสถาบันสถาปนาจบภาคแรกไปแล้วสักพัก รอดูภาคสอง ภาคสาม ต่อไปด้วยใจจรดจ่อ
นอกจากเรื่องราวการทำนายของฮาริ เชลด้อนตามวิชาอนาคตประวัติศาสตร์ถึงการล่มสลายของจักรวรรดิ์และการกอบกู้อารยธรรมของมนุษยชาติตามหนังสือของท่านไอแซค อาซิมอฟแล้ว หนังยังมีแง่มุมงดงามให้เราได้ทัศนาอีกหลายๆอย่าง ทั้งงานจัดฉากสร้างบรรยากาศของดาวต่างๆ เมืองซินแน็คบ้านเกิดของ กาอัล ดอร์นิค นางเอกของเรื่องที่ปกคลุมด้วยผืนน้ำมืดมัวด้วยหมอกอึมครึม อาคารที่สร้างด้วยไม้หลังคาหญ้าแบบโพลีนีเซียน เมืองทรานทอร์เมืองหลวงศูนย์กลางการปกครองของจักรวรรดิ์ที่หนาแน่นไปด้วยอาคารสูงโดยเฉพาะสตาร์บริดจ์ที่เป็นที่อยู่ของข้าราชการในพระจักรพรรดิคลีออนโคลนนิ่งสามวัย ดอน(อรุณ) เดย์(ทิวา) ดัสค์(สายันห์) รวมทั้งฉากพระราชวังก็สวยงามแปลกตามีความแวร์ซายแทรกอยู่และดาวอื่นๆที่มีภูมิศาสตร์และสถาปัตยกรรมต่างๆกันไป รวมทั้งยานอวกาศ ยานบินเล็กใหญ่ของแต่ละเมืองก็ออกแบบได้เหมาะสมดี
ส่วนที่เราชอบมากๆก็คืองานออกแบบเครื่องแต่งกายของตัวละครต่างๆทั้งตัวนางเอกกาอัลจากเมืองน้ำ เครื่องทรงจักรพรรดิที่ดูมีแนวคิดจากจักรวรรดิ์โรมันอยู่มาก ทั้งยังมีอิทธิพลไปถึงพวกตำรวจวัง ทหารรักษาพระองค์ก็มีเครื่องแบบที่มีแนวคิดจากยุคสมัยกรีกโรมันเช่นกัน ชุดของดีมอเซล หุ่นยนต์ผู้พิทักษ์และเอกอัครราชมนตรีนั้นงดงามมากจริงๆมีส่วนผสมของเครื่องแต่งกายหรูหราแบบยุคหลุยส์ฝรั่งเศสแต่แอบทวิสต์เหลี่ยมมุมเรขาคณิตเข้าไป เท่มาก เครื่องแต่งกายแบบอาฟริกันของนักบวชขาวที่ยึดมั่นในวิถีแห่งครรภ์มารดา และยังมีเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายของตัวละครอื่นๆอีกมาก ล้วนแล้วแต่น่าสนใจ
เห็นว่าคุณป้าคัสตูมดีไซเนอร์ชาวไอริชผู้ออกแบบชุดเธอไม่เคยอ่านหนังสือเล่มนี้เลยด้วยซ้ำ พอเธอได้งานมากลับไปบอกที่บ้านว่าจะต้องออกแบบชุดให้หนังเฟาน์เดชั่น เธอก็งงที่สามีและลูกชายเธอตื่นเต้นดีใจกันใหญ่ ถึงแม้ว่าหนังจะมีการปรับเปลี่ยนหลายสิ่งหลายอย่างจากในหนังสือไปเยอะ แต่เราคิดว่ามันก็ดีที่เค้าสามารถตีความอย่างสร้างสรรค์ไม่จำเป็นต้องอยู่ในกรอบเป๊ะๆก็ได้ขอให้ทำออกมาแล้วมันดีไม่ทำลายหลักประเด็นของเรื่อง ว่าแล้วก็รอ อยากดูว่าเค้าจะตีความตัวละครตัวร้าย มโนมัย ผู้มีมโนมยิทธิที่จะมาทำลายทฤษฎีอนาคตประวัติศาสตร์ว่าหน้าตาเป็นยังไง
#appletv
โฆษณา