8 พ.ค. 2022 เวลา 06:50 • ปรัชญา
วันก่อน ตอนพักสายตาจากงาน ได้เห็นคำคมที่ว่า "จงทำตัวให้เหมือนคนไร้ค่า จะได้ไม่มีใครมาหาประโยชน์จากเรา"
แว่บแรกที่อ่านเข้าใจว่าเป็นแค่คำคมที่ถูกเขียนขึ้นมาสนุก ๆ เท่านั้น ทว่าพออ่านอีกรอบถึงได้เข้าใจมากขึ้นว่า เป็นเรื่องที่มีมิติที่ค่อนข้างน่าสนใจและลึกซึ้ง
โลกของเรานั้นซับซ้อน อันเนื่องมาจากความเห็นแก่ตัวของคน หลาย ๆ คนมองว่าจะอยู่ในโลกนี้ได้ ต้อง เด่น ต้องดัง ต้องใหญ่ ต้องมีอำนาจ หากแต่คนที่ทำตัวให้มีความเด่นดังใหญ่อำนาจเหล่านั้นนั่นเองที่สุดท้ายแล้ว มักจะตกเป็นเหยื่อของคนที่เฝ้าหาประโยชน์ เพราะการทำตัวให้คนอื่นเห็นได้ชัดเจนว่า "มีประโยชน์" คือการทำให้ตนเองเป็นเป้าล่อของการเข้ามาหาผลประโยชน์ของคนที่เห็นแก่ตัว
ทำให้นึกถึงเรื่องราวในนวนิยายเรื่องสามก๊ก ปราชญ์ชื่อ "ขงเบ้ง" ไม่เคยออกจากถิ่นที่อยู่ แม้ว่าจะเป็นคนที่มีความรู้มากที่สุดในปฐพี ซึ่งจริง ๆ แล้ว สามารถไปเป็นเจ้าเมืองที่ไหนก็ได้
แม้ว่าขงเบ้งจะอยู่บนเขาเขาก็ยังสามารถวิเคราะห์สถานการณ์บ้านเมืองได้อย่างแม่นยำและชัดเจน เพราะรอบรู้อ่านหนังสือมาก และมีปัญญาการคิดเชิงสังเคราะห์ที่เอาข้อมูลจากหลากหลายศาสตร์มาบรูณาการได้อย่างกลมกล่อม การเลือกถิ่นเก็บตัวโดยไม่ลงไปทำตัวให้เด่นดังมีอำนาจนี้ ทำให้ขงเบ้งสามารถวิเคราะห์สถานการณ์การเมืองและการชิงชัยของขุนศึกทั้งหลายได้รอบด้าน
ถ้าขงเบ้งยอมลงไปเป็นเจ้าเมืองตั้งแต่ตอนที่สอบเป็นข้าราชการผ่าน ก็อาจจจะโดน หาประโยชน์ จากการที่เป็นคนเด่นคนดังและไม่สามารถที่จะเข้าใจอะไรได้อย่างที่เขาสามารถทำได้
ท้ายที่สุด ที่ขงเบ้งยอมลงจากเขา ก็เพราะมีคนที่มองทะลุเข้าไปถึงตัวตนของเขาได้จริง ๆ คือ เล่าปี่ ซึ่งเป็นคนที่ไม่ได้ต้องการเพียงแค่การหาประโยชน์จากสติปัญญาของเขา หากแต่ต้องการให้เขามาเป็นพันธมิตรในการร่วมรวมแผ่นดินจีนและสร้างความสันติสุขให้กับสังคม
เปรียบได้กับสุภาษิตไทยที่ว่า "ทำดี อย่าเด่น จะเป็นภัย" การที่ทำดีนั้น เพียงพอแล้ว ไม่นานจะมีคนอย่างเลาปี่มาหาคุณเอง
ผมเชื่ออย่างนั้น
A new motto! Keep your head down and stay seemingly useless, so that people who want to exploit you don’t even think that you are worthy of being used. Let those who see through your facade of uselessness recognize your worth find you — and with and for them who care about integrity, sincerity and efficiency you’ll be able to do much much much more. #iamrunbox #onshoes #performance #nonphilosophy
#iamrunbox #onshoes #performance #nonphilosophy
โฆษณา