8 พ.ค. 2022 เวลา 07:14 • ข่าวรอบโลก
อดีตสไนเปอร์ของแคนาดา ที่รู้จักกันในนามว่า Wali ได้ออกมาจากสมรภูมิยูเครนแล้ว และเพิ่งให้สัมภาษณ์ในวันศุกร์ที่ผ่านมากับ La Presse ใครก็ตามที่ติดตามสงครามรัสเซียกับยูเครน อาจจะเคยได้ยินชื่อนี้ ในช่วงที่มีข่าวจรวด HyperSonic ของรัสเซียถล่มฐานกองกำลังต่างชาติแถบบริเวณชายแดนยูเครนกับโปแลนด์
4
ซึ่งในวันนั้นมีกระแสข่าวว่า สไนเปอร์อันดับ 1 ของโลก Wali คนนี้เสียชีวิตลงไปพร้อมกับนักรบต่างชาติคนอื่นในที่จุดพักกองกำลังเข้าไปในยูเครน แต่หลังจากนั้นสักพัก ช่วงวันที่ 22 มีนาคม ทาง Wali ก็โพสต์ออกมาในสังคม Social ว่าทางเขารอดปลอดภัยดีและหลังจากนั้นก็ไม่ได้ข่าวเขาอีก สมรภูมิ รัสเซียกับยูเครน
2
Wali เป็นชื่อเล่นที่ถูกขนานนามในสงคราม ซึ่งมีความหมายว่า ผู้คุ้มกันในภาษาอารบิก อดีตทหารปลดประจำการของแคนาดา ซึ่งเคยเป็นอาสาสมัครช่วยรบมาหลายสมรภูมิ ทั้งเคยร่วมกับกองกำลังชาวเคิร์ดในอิรัค เพื่อร่วมรบต่อต้านกับกลุ่มไอซิส และถูกยกย่องจากสื่อสเปนว่า สไนเปอร์ที่เก่งที่สุดในโลก
6
ช่วงในวันที่ยังอยู่ในสนามรบสมรภูมิยูเครน Wali มักจะโพสต์กวนตีนบนเฟสกับทวิตเตอร์บ่อยๆ เพื่อจะยั่วยุและสร้างกำลังใจให้ฟากตัวเองให้มีกำลังใจ เจตนาที่มักจะโพสต์ใส่สื่ออาจเพราะเชื่อว่ากองกำลังรัสเซียที่อาจจะดูความเคลื่อนไหวของเขาผ่านสื่อโซเชียล จากที่เคย twitter ออกมาบ่อยๆ Wali มักลงรูปยุทโธปกรณ์ตอนที่ทางกองกำลังรัสเซียทิ้งไว้ หรือไม่ก็สเบียงอาหารที่ได้จากรัสเซียที่ทิ้งไว้ แล้วก็โพสต์ว่าขอบคุณ ยุทโธปกรณ์และอาหาร ทั้งหลายที่พวกท่านทิ้งไว้ ตอนนี้เรามีของที่ดีมากกว่าเดิมหลังจากที่คุณเข้ามาขอบคุณสำหรับอาวุธและอาหาร
7
Wali ได้กลับจาก Ukraine ไปบ้านเกิดที่ Quebec ประเทศ Canada ทาง Wali ได้ให้สัมภาษณ์กับ La Presse ที่บ้านใน Quebec เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาถึง ประสบการณ์ในสมรภูมิที่ยูเครนว่า ห่วยแตกและน่าผิดหวังสิ้นดี Wali พูดถึงเรื่องพวกนี้ว่า ทุกอย่าง ไม่มีความพร้อม อาวุธก็ไม่เพียงพอ การฝึกซ้อมก็ไม่มี ทั้งๆที่มีความสูญเสียมากมาย และมีทั้งพวกที่ฉกฉวยต้องการหาประโยชน์จากหน้าที่ และรวมถึงยังมีพวกที่ละทิ้งความรับผิดชอบ ขณะปฏิบัติการ ซึ่งเรื่องแบบนี้ที่เกิดขึ้นมันไม่มีทางที่จะทำให้ปฏิบัติการใดๆสำเร็จหรอก หากสถานการณ์ยังคงเป็นแบบนี้
18
Wali เข้าร่วมสมรภูมิยูเครน จากคำขอร้องผ่านสื่อของประธานาธิบดี Zelenskyy ที่ขอให้นักรบต่างชาติ รวมถึงอาสาสมัครจากที่ไหนก็ได้ให้มาช่วยยูเครนเมื่อช่วงเดือนมีนาคม โดยมีความหวังที่จะไปช่วยอะไรได้บ้างในสมรภูมิยูเครน
5
แต่พอไปถึง...จริงๆ ความจริงทั้งหมดก็กระจ่าง ในวันนั้นเลยว่า พวกนายพลของทางยูเครน พวกนี้ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะต้องทำอะไรกับกองกำลังต่างชาติอย่างพวกเขาที่เข้าไปช่วย ไม่รู้จะเอาไปใช้อะไรหรือให้ทำอะไร ไม่มีการจัดการ หรือแบ่งหน้าที่ แบ่งความชำนาญของแต่ละฝ่ายแต่ละหน่วย เพื่อบรรลุเป้าหมาย ขณะที่ประจำการอยู่ที่นั่น Wali ได้เข้าร่วมกับหน่วย Norman Brigade ซึ่งเป็นหน่วยกองพลอิสระนำโดยอดีตทหารจาก Quebec
11
มีสมาชิกหลายคนในกองพลบอกกับ La Presse ว่า อาวุธและยุทโธปกรณ์ที่ทางกองกำลังเคยสัญญาว่าจะเอามาให้ไม่เคยมาถึงเลย บางคนก็อยู่ใกล้แนวหน้า โดยที่ไม่มีเครื่องมือป้องกันตัว ที่ผ่านมามีอยู่ประมาณ 60 คนที่ทิ้งกองกำลัง และหนีกลับไป แถมมีบางคน พยายามจะขโมยยุทโธปกรณ์ที่ส่งมาจากสหรัฐมูลค่ากว่า 15 ล้านบาทออกจากหน่วยด้วย
9
ช่วงที่ Wali ร่วมกับยูเครนตรึงกำลังอยู่ใกล้เคียฟต้องไล่หาอาหารและอาวุธรวมถึงน้ำมันกันเอง อย่างเช่น ตอนอยู่ที่โน่น เราต้องไปคุยกับคนแถวนั้น หาคนแถวนั้น เพื่อขออาวุธเองบ้าง อย่างเช่น ak 47 ที่เราหามาได้จากร้านตัดผมเก่าๆ ที่นู่น รวมถึงบางทีก็ต้องไปขออาหารจาก ประชาชน พลเมืองในเขตสมรภูมิ
8
ในช่วงท้าย Wali เล่าว่าเขาเคยยิงเตือนไปที่กระจกหน้าต่างเพื่อเตือนให้ทหารเกณฑ์ของยูเครน 2 นายเข้ามาที่บ้านหาที่กำบัง อย่าเพิ่งโผล่ออกไป เพราะเดี๋ยวอาจจะโดนยิงจากรถถังของรัสเซียเข้า แต่พวกเขาไม่เชื่อคำเตือนผม และเปิดเผยตำแหน่งของตัวเองออกไป ผมเห็นกระสุนพุ่งมาเร็วอย่างกับเลเซอร์ .... กระสุนตกลงมา ร่างกายสะท้านเกร็งไปทั้งตัว หูดับไปเลย ไม่ได้ยินอะไรเลย และปวดหัวแบบสุดๆเลย นั่นนะใกล้ตายสุดๆ
8
Wali ไม่ใช่แค่อาสาสมัครคนเดียวที่หนีออกจาก สมรภูมิรบในยูเครนในช่วงที่ผ่านมา หลังจากที่เข้าไปร่วมต่อสู้อยู่ ระยะหนึ่ง เขาบอกว่า ครอบครัวคือสิ่งที่เค้าคิดถึงตอนเฉียดตายและความรู้สึกถึงครอบครัวมันมีมากกว่าความรู้สึกที่จะอยู่ต่อเพื่อช่วยยูเครน แม้จะยังมีไฟ แต่ผมก็ไม่อยากเสียครอบครัวไป ยังมีอีกหลายคนที่คิดเหมือนกันและทยอยกันออกมา
5
อย่างไรก็ดีตามข้อมูล La presse ยังมีกองกำลังต่างชาติที่มีประสบการณ์ อยู่ในพื้นที่ รับหน้าที่ในการปฏิบัติการพิเศษ ด้านหลังแนวของกองทัพรัสเซีย
2
Moscow เคยเตือน กองกำลังต่างชาติอยู่หลายหนว่า พวกเขาจะไม่มี สิทธิพิเศษใดๆ หรืออยู่ใต้ความคุ้มคริงใดๆจากกฎหมายระหว่างประเทศ เพราะว่า พวกคุณเข้ามาที่อยู่ในสมรภูมินี้ เพื่อจะหาเงินจากชีวิตทหารรัสเซีย ดังนั้นจะไม่มีสิทธิพิเศษหรืออยู่ใต้กฎหมายคุ้มครองใดๆ ดังนั้นสิ่งที่จะรอพวกคุณ ก็คือความตายแล้วก็ การถูกจองจำแบบไม่เห็นเดือนเห็นตะวันอีกเลยในชีวิตนี้
7
จากบทสัมภาษณ์หลายๆครั้งของกองกำลัง ที่เข้าไปช่วยเหลือในสมรภูมิยูเครนก็จะเห็นได้ว่า สิ่งที่คล้ายๆกันหมดก็คือ ความไม่เป็นเอกภาพ ทั้งในเรื่องงบประมาณและสายบังคับบัญชา หลายครั้งจะได้ข่าวว่า ต่างคนต่างใช้กลวิธี ต่างคนต่างคิดต่างคนต่างทำเพราะความเชื่อใจกันไม่มี อาวุธที่ถูกส่งเข้ามา ก็ถูกทำลายไประหว่างทาง หรือไม่ก็ถูกแอบนำออกไปโดยกองกำลังของตนเองเพื่อนำเข้าสู่ตลาดมืด เรื่องแบบนี้เกิดทุกสมรภูมิ ตั้งแต่ อัฟกานิสถาน อิรัค ซีเรียหรือที่ใดก็ตามที่เป็นสงครามตัวแทน สิ่งที่เผชิญเหมือนๆกันหมดคือนายพล หรือทหารพื้นที่ไม่ให้ความร่วมมือ หรือแอบนำอาวุธ หรืองบประมาณ อาหาร สิ่งจำเป็นเหล่านี้เอาไปใช้ส่วนตัวหรือไม่ก็ขายในตลาดมืด การขาดเอกภาพในการบริหาร การจัดการกองพล เหล่านี้มีอยู่ทุกพื้นที่ของสงครามตัวแทน และเป็นสาเหตุใหญ่ๆที่สงครามตัวแทนของฟากตะวันตก มักไม่เคยชนะสงครามเลย
20
ที่มา : Canadian sniper ‘terribly disappointed’ with military reality in Ukraine https://www.rt.com/news/555128-canadian-sniper-wali-ukraine/
2
โฆษณา