9 พ.ค. 2022 เวลา 02:00 • ท่องเที่ยว
เมื่อจิตใจมันโหยหาธรรมชาติอยากพาร่างย้ายมวลสารเข้าป่าเข้าพงเอาตัวเองไปใกล้ชิดตีสนิทกับธรรมชาติ อยากพักผ่อนตามอัธยาศัยแบบไม่ต้องสนใจโทรศัพท์กันสักวันสองวัน แต่ติดอยู่นิดเดียว ไม่อยากเดินทางไกลและเวลาไม่ค่อยจะมีมากตามประสาของมนุษย์ทำงาน ต้องขอบอกเลยว่า “จังหวัดราชบุรี” คือคำตอบสุดท้ายที่สามารถสนองความต้องการนี้ได้
ราชบุรี จังหวัดนี้มีดีกว่าที่เราคิดไว้มาก นอกจากจะใกล้กรุงเทพฯ โดยใช้เวลาเดินทางไม่นานแบบยังไม่ทันเมื่อยแล้ว จังหวัดนี้ยังเป็นต้นทางของกลุ่มป่าแก่งกระจาน ผืนป่าอันอุดมสมบูรณ์และมีความหลากหลายทางชีวภาพ จนได้รับการประกาศให้ป่าผืนนี้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อปี 2564 ที่ผ่านมา
ผืนป่าแก่งกระจานนั้นครอบคลุมพื้นที่สามจังหวัดเริ่มตั้งแต่ ราชบุรี เพชรบุรี และมาสิ้นสุดที่ประจวบคีรีขันธ์ มีพื้นที่ประมาณ 4,089 ตารางกิโลเมตร และด้วยความหลากหลายของพืชพันธุ์ และสัตว์ป่า จึงเหมาะมากกับคนที่ชอบเที่ยวเดินชมนกชมไม้ศึกษาธรรมชาติไปตามเส้นทางต่าง ๆ หรือคนที่หลงใหลกิจกรรมการส่องสัตว์ ดูนก หรือจะตั้งแคมป์ นอนกันกลางป่าก็เป็นอะไรที่ยอดเยี่ยม และถ้ามีดีขนาดนี้จะมีแหล่งท่องเที่ยวที่ไหนบ้างที่น่าสนใจ บ้านและสวน Explorers Club เราไปสำรวจกันมาให้แล้ว
อุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติไทยประจัน
เรามาเริ่มต้นกันที่ “อุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติไทยประจัน” ก่อนเป็นอันดับแรก บรรยากาศโดยรวมของที่นี่เงียบสงบ มีจุดกางเต็นท์และห้องน้ำห้องท่าไว้คอยอำนวยความสะดวกสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการตั้งแคมป์ค้างคืน หรือจะเลือกนอนแถว ๆ ริมอ่างเก็บน้ำใต้ร่มไม้ก็บรรยากาศดีไปอีกแบบ ที่นี่มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่ระยะทางไม่ไกล เดินขึ้นเนินเข้าป่าไผ่ ลัดเลาะริมลำธารชมความงามของธรรมชาติไปเรื่อย ๆ ส่วนระยะทางก็กำลังดีไม่ไกล
1
มีจุดหนึ่งที่รับรองว่าคนมาที่นี้ต้องชอบแน่ ๆ คือต้นกระดิ่งนางฟ้าต้นใหญ่เด่นที่อยู่กลางลำธาร สวยงามร่มรื่น จะนั่งเล่น หรือจะนอนพักสักงีบก็ไม่เลว และอีกหนึ่งความเจ๋งของที่นี่ก็คือ เราสามารถเอาจักรยานเสือภูเขามาปั่นออกกำลังวนรอบอ่างเก็บน้ำได้ด้วย ทางลูกรังผสมเนินเบา ๆ ปั่นวนสักสามรอบรับรองได้เหงื่อ ถ้าเป็นคนต้องการความสงบรับประกันว่าที่นี่คือคำตอบ เตรียมอุปกรณ์แคมปิ้งกันมาให้พร้อม รับรองว่าถูกใจสายแคมป์แน่นอน
หน่วยพิทักษ์ป่าหนองยาว
มาต่อกันที่แหล่งเที่ยวสุดสงบอีกที่ “หน่วยพิทักษ์ป่าหนองยาว” ที่นี่อยู่ในความดูแลของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี เพิ่งจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาตั้งแรมแคมปิ้งกันได้ไม่นานนัก ทันทีที่เข้ามาจะพบกับสะพานไม้ไผ่ข้ามลำธาร ที่เราต้องเดินเท้าข้ามไป รับรองว่าตรงนี้ต้องได้รูปไว้อวดเพื่อนแน่นอนอย่างน้อยคนละสามสี่รูป เนื่องจากเป็นพื้นที่เปิดใหม่ เลยทำให้บริเวณนี้ดูเงียบเป็นพิเศษ บริเวณกว้างร่มรื่น และมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติให้นักท่องเที่ยวสายเดินได้ลองเข้าไปสัมผัสด้วย ถ้าโชคดีบางทีอาจจะได้พบกับ ละอง ละมั่ง ที่ออกมาหากินในพื้นที่แถวนี้
สำหรับจุดกางเต็นท์ ยังไม่ได้ถูกกำหนดบริเวณเอาไว้แต่มีห้องน้ำไว้บริการ หากจะเลือกกางเต็นท์ ก็ให้คำนึงถึงความสะดวกและปลอดภัยเป็นหลักก็จะดีมาก ที่นี่ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีไวไฟ ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ในบางเครือข่าย เพราะฉะนั้นเราจะไม่โดนใครตามงานแน่ ๆ ถ้ามาแบบนี้ทั้งทีมีอุปกรณ์แคมป์พร้อม ๆ สักนิดแล้วจะมีความสุขมาก
แก่งส้มแมว
แก่งส้มแมวเป็นอีกแหล่งท่องเที่ยวที่อยู่ไม่ไกลกันจากหน่วยพิทักษ์ป่าหนองยาว ที่นี่อาจจะไม่ใช่ส่วนหนึ่งของกลุ่มป่าแก่งกระจาน แต่ก็เป็นพื้นที่ใกล้เคียงที่ไม่ควรพลาด ตอนนี้ยังไม่มีบริการให้นักท่องเที่ยวตั้งแคมป์ค้างแรมได้ แต่เราสามารถมาเดินเล่นพักผ่อนหย่อนใจ ทิ้งตัวได้ทั้งวันกับบรรยากาศสุดรื่นรมย์ และร่มรื่น เราสามารถเลือกที่เหมาะ ๆ นั่งพักได้เลยมีลำธารที่ลงเล่นน้ำได้ ตลอดทั้งปี
ถ้าในฤดูแล้งน้ำอาจจะน้อยลงไปสักหน่อย แต่ก็ยังสามารถลงเล่นได้ เสียงของลำธารและจั๊กจั่นทำให้เราเข้าถึงความเป็นธรรมชาติได้ดี นกยูงป่าที่เดินไปเดินมาอย่างอิสระ ดูไม่ก้าวร้าวแต่ก็ไม่ควรไปแหย่และคุกคามพวกมันจะดีที่สุด เราสามารถเห็นนกยูงรำแพนหางโชว์แผงขนใหญ่ ๆ ได้
ที่นี่เหมาะมากหากจะนำเด็ก ๆ มาเดินเล่นศึกษาธรรมชาติ หรือพาครอบครัวมาพักผ่อนหย่อนใจได้อย่างสบาย หาที่เหมาะ ๆ เงียบ ๆ เอาข้าวกลางวันใส่กล่องพร้อมหนังสือเล่มโปรด รับรองอยู่ได้ทั้งวัน แต่ต้องดูและรับผิดชอบเรื่องขยะสักหน่อย อย่าปล่อยให้เป็นภาระของเจ้าหน้าที่ก็จะดีมาก
อ่างเก็บน้ำห้วยท่าเคย กางเต็นท์ วิวดี มีมันหวาน
เปลี่ยนจากบรรยากาศของป่า มาสู่ที่โล่งกว้างกันบ้าง อ่างเก็บน้ำห้วยท่าเคยถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งที่ที่ควรจะมาสัมผัสกัน อ่างเก็บน้ำกว้างใหญ่ มีวิวทิวสน และทิวเขาที่อยู่ตรงหน้า มองไปมองมาก็มีความคล้ายต่างประเทศ แถวนี้มีที่ตั้งแคมป์ให้เลือกเยอะมาก ร้านอาหาร ร้านกาแฟวิวดี ๆ มีให้เลือกกันตามชอบ
อย่างสถานที่ที่เราไปมาอย่าง มะหาดไทธารา หรือภูผาคอฟฟี่แคมป์ ก็ถือได้ว่าเป็นสถานที่ยอดนิยม วิวดี มีเรือพาย หรือจะกางเต็นท์ก็ได้ตามใจชอบเลย จะดื่มด่ำกับพระอาทิตย์ขึ้นตอนเช้า หรือจะชิลกับพระอาทิตย์ตกตอนเย็น ก็ได้ฟีลทั้งคู่ หรือขับรถออกมาอีกสักหน่อย มาชิมความอร่อยของมันหวานญี่ปุ่นจากไร่แดงสะอาด หรือจะซื้อไปเป็นของฝากก็เป็นอะไรที่ยอดเยี่ยม แต่ถ้าอยากลองขุดมันที่นี่เขาก็ให้นักท่องเที่ยวไปขุดมันได้เองเลยเป็นอีกกิจกรรมสนุก ๆ ที่น่าลอง
ทั้งหมดที่ว่ามานั้นเป็นอีกหนึ่งทางเลือกหนึ่งที่ดีสำหรับการพักผ่อน และใช้เวลากับคนในครอบครัวได้อย่างมีความสุขเลยทีเดียวเดินทางไม่ไกล ไปสะดวก และยังได้สัมผัสธรรมชาติแบบเต็ม ๆ หยิบปฏิทินขึ้นมาดูแล้ววางแผนเลือกวันไป เติมพลังให้ชีวิตกันได้แล้ว!
EXPLORERS: จี๊ด, บาส, กิ้บ, หมวย, ปิง, นัท
PHOTOGRAPHER : ฤทธิรงค์ จันทองสุข
จุดประกายความเป็นนักท่องโลกในตัวคุณ เข้าไปชมไลฟ์สไตล์เอ๊าต์ดอร์สนุกๆได้ที่ www.facebook.com/ExplorersClub
1
โฆษณา