8 พ.ค. 2022 เวลา 19:30 • ธุรกิจ
Quest, Mission, Challenge เป็นเทคนิคที่สำคัญอีกอย่างของเกมมิฟิเคชันครับ เพราะสนุก จูงใจ สร้างสีสัน ได้มากเลยทีเดียว แล้ว 3 คำนี้เหมือนหรือต่างกันยังไง และ เราจะมีวิธีการเอาไปใช้ ได้อย่างไรบ้างครับ
โดยใจความแล้ว 3 คำนี้มีเจตนาเหมือนกันกันคือ มีไว้เพื่อบอกผู้เล่นว่าต้อง “ทำ” อะไรบ้าง ซึ่งการมีภารกิจท้าทายนี้ จะช่วยให้สร้างแรงจูงใจให้ผู้เล่นรู้สึกสนุก มีจุดมุ่งหมายที่จับต้องได้ว่าต้องทำอะไร และ อยากทำกิจกรรมต่อไปเรื่อย ๆ
โดยปรกติ Quest/Mission/Challenge มักจะลิ้งไปกับการได้รางวัล การได้ status หรือ การมี progress พัฒนาไปข้างหน้า
.
Quest/Mission เป็นสองคำที่มันใช้แทนกัน แต่หลัก ๆ คือ ภารกิจผู้เล่นต้องทำให้สำเร็จ เช่น เรียนให้จบมหาลัย
Challenge คือความท้าทาย เปรียบเหมือนขั้นบันไดที่พาไปสู่จุดจบของ Quest/Mission มักจะต้องใช้ความสามารถ หรือ ทักษะบางอย่าง เช่น การสอบปลายภาค
เอาจริง 3 คำนี้ความหมายจะซ้อน ๆ กันอยู่ ใช้สลับกันไปมา แต่ในบทความนี้ขออนุญาตแปลรวม ๆ ว่าภารกิจ นะครับ
.
โดยปรกติ เมื่อภารกิจหนึ่งสำเร็จแล้ว ก็จะมีภารกิจใหม่โผล่ขึ้นมาให้ทำต่อไป
บางทีภารกิจอาจจะเป็นซีรี่ย์ ที่จะมีภารกิจใหม่ให้ทำต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะบรรลุเป้าหมายหลัก บางทีก็เป็นแบบให้ทำทุกวันซ้ำ ๆ ก็ได้ เช่น Challenge กินน้ำวันละ 8 แก้วทุกวัน หรือ จะเป็นแบบเซอร์ไพรส์ก็ได้
.
6 เทคนิคการใช้ Quest/Mission/Challenge ที่น่าสนใจ
Group quest คือ ทำภารกิจแบบกลุ่ม ซึ่งอาจจะเป็นได้ทั้งแบบงานกลุ่มที่ทุกคนช่วย หรือ แบบเดี่ยวแยกกันทำ แต่เอาคะแนนมาร่วมกันเป็นคะแนนกลุ่มก็ได้
Competitive quest เป็นการสร้างสีสันอีกแบบ โดยเอาผลการทำภารกิจของแต่ละคนมาแข่งกัน เช่น ใครเสร็จเร็วกว่า หรือ ใครทำได้แต้มมากกว่าเป็นต้น
Boss fight (Epic quest) คือ ภารกิจยาก ๆ เหนือภารกิจทั่วไป ที่แทรกเข้ามาเป็นระยะ โดยปรกติมักจะใช้เพื่อทดสอบความสามารถผู้เล่น เช่น การสอบกลางภาค สอบปลายภาค
Side quest คือ ภารกิจเสริมไม่เกี่ยวข้องกับภารกิจหลัก เพื่อให้ผู้เล่นได้มีกิจกรรมทำอย่างต่อเนื่อง ในระหว่างที่ภารกิจหลักยังไม่สำเร็จ เช่น กิจกรรมชมรมในมหาลัย
Mini quest ได้แก่ ภารกิจเล็ก ๆ ง่าย ๆ สามารถเป็นได้ทั้ง ส่วนภารกิจย่อยในการบรรลุภารกิจใหญ่ หรือ แยกโดดออกมา ก็ได้ เช่น การทำการบ้าน การสอบเก็บคะแนน เป็นต้น
Protector quest คือ ภารกิจ ที่ผู้เล่นต้องคอยปกป้องหรือดูแลอะไรบางอย่าง เช่น เกมทามาก็อตสมัยก่อน ที่เรามีหน้าที่เลี้ยงทามาก็อตไม่ให้ตาย (ใครทันนี่แก่มาก 555 จำได้ว่าสมัยก่อนเล่นกัน ทามาก็อตตายทีร้องไห้กันเลย) เช่น การรักษาคะแนนความประพฤติไม่ให้ถูกหัก
.
#gamification ตอนที่41
โฆษณา