8 พ.ค. 2022 เวลา 23:41 • การศึกษา
กำลังจะจบ เพื่อนๆพี่ๆ คิดว่าเกรดสำคัญเเค่ไหนครับในชีวิตการทำงาน เเละอื่นๆ ?
คำถามนี้ถูกลบ
แนะนำจากใจคนที่เคยพลาดจนเสียโอกาสมาแล้วในระดับหนึ่ง เกรดสำคัญค่ะ ทั้งเกรด และ ทั้งชื่อเสียง Ranking ของมหาวิทยาลัย มันช่วยสร้างโอกาสที่ดีหลายๆอย่างในชีวิตเราได้ ทำให้ชีวิตเราเลือกอะไรได้มากขึ้น สมัยพี่ไม่มีใครบอก พี่ก็เน้นแค่ว่า สถาบันดี เกรดเอาให้พอเข้าทำงานรัฐวิสาหกิจได้ พี่เลยไม่ได้ใส่ใจทำเกรด หรือเลือกมหาลัยที่ดีที่สุดไปเลย (พี่จบมหิดล แต่ถ้าย้อนอดีตได้ พี่จะเลือกเรียนที่จุฬา)
📌 ความสำคัญด้านการทำงาน
ถ้าอยากสมัครงานรัฐวิสาหกิจ ยังไงเกรดเฉลี่ยก็ต้องผ่านเกณฑ์
ถ้าไม่ผ่านเกณฑ์ก็ไม่มีสิทธิ์สมัคร ตัวเลือกในการทำงานของเราก็ลดลงไปแล้วหนึ่ง
ที่ทำงานที่ดีๆบางที่ บางสายงาน เค้าจะเน้นพี่น้องร่วมสถาบัน เพราะเค้าจะรู้ว่าเราเรียนมายังไง วัฒนธรรมเป็นไง มันจะคุยกันง่ายกว่า
หรือถ้าต้องเลือกให้ขั้นให้ระดับ ถ้า 2 คนเก่งเท่ากัน ยังไงเค้าก็เลือกรุ่นพี่รุ่นน้องสถาบันตัวเอง หรือ ถ้าไม่มี เค้าก็เลือกสถาบันที่เครดิตดีกว่า เพื่อสร้างเครือข่าย สร้างชื่อเสียงในองค์กร
📌 ความสำคัญด้านโอกาสในการศึกษาต่อ
ถ้าวันดีคืนดีเราอยากไปเรียนต่างประเทศ แต่ไม่มีเงิน อยากได้ทุน ยังไงเค้าก็ดูเกรดค่ะ อันนี้พี่พลาดมาแล้ว
หลายๆคนบอกว่าต่างประเทศไม่ดูเกรดเฉลี่ย อย่างโน่นอย่างนี้ พอเชื่อเข้าไป ชีวิตก็เสียโอกาสทันทีเลยค่ะ
มองง่ายๆ การที่เค้าจะลงทุนให้เงินใครซักคนไปเรียนฟรีๆ อย่างแรกเค้าก็ต้องเอาคนที่ดูมีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่าก่อน แล้วก็มาดูประสบการณ์ ดูอะไรก็ว่าไป
แทนที่เราจะได้เป็นตัวเลือกต้นๆ พอเกรดไม่ดี เค้าก็ดันเราไว้ท้ายๆ ถ้าไม่เจอคนที่ถูกใจเค้าจริงๆ เราก็กลายเป็นเอาบุญวาสนาเข้าสู้ ได้แต่ภาวนาขอให้เค้าพิจารณาลงมาถึงเรา หรือไม่งั้นก็ต้องพึ่งเครือข่ายของอาจารย์ไป
สรุปสำหรับพี่นะ ถ้าน้องอยากเป็นผู้เลือกในชีวิตตัวเอง พี่แนะนำว่าน้องควรจะเริ่มจากตัวเอง สร้างพื้นฐานสิ่งที่ดีที่สุดให้กับชีวิตตัวเองตั้งแต่ก้าวแรก มีเกรดสวย มีทักษะพิเศษ มีการร่วมกิจกรรม
ถ้าเอะอะ ปล่อยผ่านๆ เอาแค่พอได้ บางทีมันจะติดเป็นนิสัยค่ะ แต่สุดท้ายแล้ว ความสุขก็สำคัญเหมือนกันนะ
ไม่ว่าจะเรียนเก่ง หรือ เรียนไม่เก่ง อีกสิ่งที่จะทำให้น้องสามารถเป็นผู้เลือกในชีวิตตัวเองได้ คือ ทักษะความรู้ด้านการเงิน เพราะเมื่อทำงานแล้ว น้องจะได้มีความสามารถในการลงทุนต่อยอดเงินเดือนของตัวเอง ไม่ว่าจะได้เงินเดือนมากหรือน้อย บางคนเรียนเก่ง เงินเดือนสูง แต่ลาออกจากงานไม่ได้เลย เพราะบริหารเงินไม่เป็นไม่พอ ไม่มีเงินเก็บ ไม่มีสินทรัพย์ที่จะช่วยสร้างรายได้ให้เค้าตอนไม่มีงานทำ
ยังไงก็ ขอให้โชคดีนะคะ 💪🏻☺️
โฆษณา