20 พ.ค. 2022 เวลา 12:00 • ปรัชญา
บางทีทุกคนอาจสามารถเลือกสิ่งที่อยากเห็นใน NDE ด้วยตัวเองได้ เพราะประสบการณ์ NDE ที่เกิดขึ้นในแต่ละบุคคล ล้วนมีผลมาจาก ความเชื่อ มุมมอง
และสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ช่วยหล่อหลอมให้คนคนนั้นเห็นภาพต่าง ๆ
"จอห์น ไซเดิล" ประสบอุบัติเหตุมอเตอร์ไซค์ครั้งร้ายแรงเมื่อเขาอายุ 60 ปี กระดูกไหปลาร้าและซี่โครงของเขาหักเจ็ดซี่ จอห์นฟื้นขึ้นมาในไอซียูด้วยอาการหายใจติดขัด ผลตรวจเอ็กซเรย์แสดงให้เห็นว่า มีเลือดคั่งเต็มช่องอกและปอดทั้งสองข้างแตก จอห์นเล่าให้ฟังถึง NDE ที่เขาประสบตอนเข้ารับการผ่าตัดฉุกเฉินเพื่อระบายของเสียในอกว่า...
"สิ่งต่อมาที่ผมจำได้คือผมถูกนำพาไปในโลกสีขาว ไปยังห้องไม่มีเพดาน ผนัง หรือเหลี่ยมมุมใด ๆ แต่เป็นพื้นที่ที่มีขอบเขต ข้างหน้าผมมีร่างหนึ่งยืนอยู่ในผ้าคลุมสีขาวแขนยาวกรุยกราย ผมของเขายาว หนวดก็ยาวเป็นพุ่มสีดำสลับเทา เขายกมือขวาขึ้นและชี้มายังไหล่ด้านซ้ายของผม ผมรู้สึกอบอุ่น เป็นสุข สงบ รู้สึกสบายใจมากกับสถานการณ์และความจริงตรงหน้า ผมเห็นรายละเอียดในรอยพับที่เสื้อคลุมของเขา ในหนวดของเขา ชัดเจนมาก ๆ ร่างนั้นที่ผมเห็นดูคล้ายแกนดัลฟ์ ใน ลอร์ด ออฟ เดอะ ริงส์ ครับ”
จอห์นเติบโตมาในครอบครัวที่ย้ายถิ่นฐานค่อนข้างบ่อย เขาร่วมทำกิจกรรมทางศาสนาของหลายนิกาย แต่ในช่วงชีวิตที่เกิด NDE จอห์นไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรมกับโบสถ์ ไม่ได้ทำพิธีบูชา หรือสวดภาวนามาหลายปีแล้ว ทำให้ตอนที่เขาเกิดประสบ NDE และพบร่างในชุดคลุมสีขาว ผู้มีอำนาจและเปี่ยมไปด้วยเมตตา ชื่อแรกที่ปรากฏขึ้นมาในหัวของจอห์นจึงไม่ใช่เทพเจ้า แต่เป็นพ่อมดในนวนิยายมหากาพย์ชื่อดังของ เจ อาร์ อาร์ โทลคีน
บรรดาผู้มีประสบการณ์ที่เล่าว่าพบสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือบุคคลคล้ายพระเจ้าใน NDE หนึ่งในสามจะให้คำนิยามร่างนั้นสอดคล้องและเชื่อมโยงกับความเชื่อทางศาสนาของตนเอง แต่คนบางกลุ่มนั้นก็บอกว่าพวกเขาไม่สามารถนิยามผู้มีลักษณะคล้ายพระเจ้านั้นได้...
พบกับงานวิจัยเกี่ยวกับ NDE หรือประสบการณ์เฉียดตายต่อได้ที่
"AFTER หลังความตาย"
บรูซ เกรย์สัน เขียน
พชร สูงเด่น แปล
สำนักพิมพ์ Sophia
โฆษณา